Manchester United công bố lỗ dù doanh thu kỷ lục

Manchester United công bố doanh thu kỷ lục 648,4 triệu bảng, đồng thời quỹ lương giảm 52,8 triệu bảng, câu lạc bộ vẫn ghi nhận khoản lỗ 42,1 triệu bảng trong mùa giải 2022-23.

Manchester United công bố doanh thu kỷ lục cho mùa giải 2022-23 nhưng khoản nợ của câu lạc bộ vẫn ở mức 538 triệu bảng và hiện vẫn chưa rõ liệu gia đình Glazer có nhận cổ tức từ câu lạc bộ trong mùa giải 2022-23 hay không.

Số liệu tiết lộ, chi phí tiền lương đã giảm 52,8 triệu bảng xuống còn 331,4 triệu bảng, chủ yếu là do Manchester United không thi đấu ở Champions League mùa trước. 

Trong mùa giải đầu tiên của Erik ten Hag với tư cách là huấn luyện viên, Manchester United đã trở lại với Champions League và đứng thứ ba tại Premier League mùa bóng 2022/2023 đồng thời chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài sáu năm bằng Carabao Cup.

Manchester United
Manchester United công bố doanh thu kỷ lục cho mùa giải 2022-23 nhưng khoản nợ của câu lạc bộ vẫn ở mức 538 triệu bảng

Manchester United đã công bố doanh số bán vé và lượng khán giả kỷ lục, cũng như hợp đồng quảng cáo trang phục cho Adidas trị giá 900 triệu bảng đến năm 2035. Nhưng không có thông tin cập nhật nào về tương lai quyền sở hữu của câu lạc bộ, vì tỷ phú Jim Ratcliffe đang chờ quyết định về việc mua 25% cổ phần câu lạc bộ trị giá 1,4 tỷ bảng của ông có được nhà Glazers chấp nhận hay không.

Doanh thu thương mại lần đầu tiên đạt kỷ lục vượt quá 300 triệu bảng và dự báo doanh thu của Manchester United sẽ tăng lên 680 triệu bảng vào năm tới sau khi trở lại Champions League. Doanh thu cao nhất trước đó của họ là 627 triệu bảng trong chiến dịch Champions League 2018-2019. Tuy nhiên, khoản đầu tư vào Rasmus Hojlund, Mason Mount, Andre Onana, Rasmus Hojlund và Altay Bayindir cùng với Jonny Evans, Sergio Reguilon và Sofyan Amrabat đã ký hợp đồng cho mượn và các bản hợp đồng mới với Marcus Rashford và Diogo Dalot, đã góp phần khiến United lỗ tổng cộng £ 28,7m.

Manchester United
Không rõ liệu gia đình Glazer có nhận được bất kỳ khoản cổ tức nào từ United hay không với khoản nợ còn lại là 538 triệu bảng.

Hiện Manchester United vẫn là câu lạc bộ Premier League duy nhất chi trả cổ tức thường xuyên cho các cổ đông. Nhưng không có khoản thanh toán nào trong giai đoạn 2022-23 cho phép đầu tư nhiều hơn vào đội.

Manchester United đã hoạt động dưới những hạn chế tài chính chặt chẽ hơn do Luật công bằng tài chính nhưng vẫn chi thêm 180 triệu bảng dưới thời Eric ten Hag.

Đội bóng của Erik Ten Hag nuôi lại hy vọng vượt qua vòng bảng Champions League với chiến thắng 1-0 trước Copenhagen vào tối thứ Ba khi Andre Onana thực hiện một pha cản phá quả phạt đền quan trọng ở phút cuối để bảo toàn chiến thắng sau bàn thắng của Harry Maguire.

Kết quả doanh thu tài chính một lần nữa cho thấy lý do tại sao tỷ phú Sheikh Jassim và Ratcliffe sẵn sàng trả giá hơn 5 tỷ bảng cho Manchester United, một câu lạc bộ bóng đá có giá trị chỉ bằng một nửa số đó trên Sở giao dịch chứng khoán New York.

Hưng Nguyên