Maroc thắt chặt kiểm tra SO2 trong cơm dừa nhập khẩu

Các lô hàng nhập khẩu cơm dừa vào Maroc đến cảng sẽ được lấy mẫu thí nghiệm kiểm tra hàm lượng SO2 trong sản phẩm để đảm bảo không vượt quá 50 mg/kg.

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Maroc cho hay, hiện chức trách kiểm dịch nước này đang thắt chặt việc kiểm tra đối với mặt hàng cơm dừa nhập khẩu vào Maroc. Theo đó, các lô hàng đến cảng sẽ được lấy mẫu thí nghiệm kiểm tra hàm lượng SO2 (Sulfur Dioxit) trong sản phẩm.

Quy định kiểm dịch của Maroc chỉ cho phép thông quan đối với cơm dừa có chỉ số SO2 tối đa là 50 mg/kg.

Lý do cho việc này được đưa ra, rằng trong thời gian qua, thực tế kết quả kiểm tra xác suất cho thấy các lô hàng cơm dừa từ nhiều nguồn đến Maroc có hàm lượng SO2 cao, vượt quá chỉ số cho phép nhập khẩu. Trong đó, có những lô hàng có hàm lượng SO2 lên tới 136 mg/kg.

Thương vụ Việt Nam tại Maroc khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu mặt hàng này lưu ý và cần làm rõ với các đối tác mua hàng Maroc để tránh vướng mắc gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

SO2 (Sulfur Dioxit) được sử dụng để bảo quản thực phẩm, có tác dụng chống mốc. Tuy nhiên khi sử dụng quá hàm lượng cho phép, chất SO2 có thể gây ra những phản ứng bất lợi cho sức khỏe con người như dị ứng, gây tăng tần suất hen phế quản ở những người mắc bệnh hen. SO2 cũng làm giảm hàm lượng Vitamin B có trong thực phẩm.

Thy Thảo