Marubeni muốn hợp tác với TKV mở rộng 2 nhà máy sản xuất Alumin

Là thông tin được đưa ra tại chuyến thăm và làm việc của Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Sáng 16/4/2019, tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), đoàn lãnh đạo cấp cao Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) do ông Masumi Kakinoki - Tổng Giám đốc Tập đoàn - dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với TKV. Chủ tịch HĐTV Tập đoàn TKV Lê Minh Chuẩn đã tiếp và làm việc với Đoàn.

Tại buổi tiếp, các thành viên hai bên đã trao đổi với nhau về các lĩnh vực cụ thể hai bên đang hợp tác như tài nguyên và khoáng sản, điện, hóa chất, máy móc xây dựng mỏ, dự án Alumin… Đặc biệt, phía Marubeni mong muốn sẽ được hợp tác với TKV trong vấn đề mở rộng 2 nhà máy sản xuất Alumin trong tương lai.

Đánh giá cao sự hợp tác giữa hai bên trong thời gian vừa qua, Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn và ông Masumi Kakinoki coi đây là tiền đề cho những hợp tác tiếp theo; đồng thời cả hai đều bày tỏ sự tin tưởng vào những thành công của hai bên trong thời gian tới.

Năm 2019, TKV đã ký với Marubeni 2 hợp đồng dài hạn theo 2 thỏa thuận nguyên tắc mua bán Alumin với tổng khối lượng 390.000 tấn.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2019, TKV chưa xuất khẩu được than cục, cám chất lượng cao do còn chờ giấy phép xuất khẩu. Dự kiến sau khi được phép xuất khẩu than năm 2019, TKV sẽ tiến hành đàm phán Hợp đồng năm 2019 với Marubeni dựa trên Thỏa thuận nguyên tắc dài hạn đã ký.

H.G