May 10 với Thái Bình: 20 năm tỏa sáng

Bốn xí nghiệp lần lượt ra đời, gần 3.000 lao động có việc làm ổn định, doanh số trung bình mỗi năm đạt gần 600 tỷ đồng. Điều đặc biệt là với 3.000 người lao động của Tổng Công ty May 10 (May 10) ở Thá

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Xí nghiệp May Thái Hà

Ngày 11/11/2016, tại huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, Tổng Công ty May 10 - CTCP tổ chức Kỷ niệm 20 năm May 10 với Thái Bình và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, Xí nghiệp May Thái Hà đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời khánh thành Nhà sản xuất số 2 - Xí nghiệp Veston Hưng Hà, tại huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Quà tặng ý nghĩa của người con yêu quê hương

Tại Lễ kỷ niêm, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 chia sẻ về sự ra đời của May 10 tại Thái Bình. Bà Huyền cho biết, những năm 1995 - 1996, được sự ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh, đồng chí Tổng Giám đốc May 10 Nguyễn Thế Quang - người con của Đông Hưng, Thái Bình, là người yêu quê hương nên đã cùng với các cộng sự và CBCNV May 10 quyết tâm thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, “ly nông không ly hương” trên quê hương “5 tấn” của mình.

Và chỉ trong 2 năm 1995 - 1996, đã có 3 công ty, gồm: May xuất khẩu May 10 - Thái Hà - Hưng Hà - Đông Hưng đã lần lượt được ra đời. Đây là sự kiện quan trọng chưa từng có ở bất kỳ một tỉnh nào ở Việt Nam thời kỳ đó. Với số lượng lao động năm 1995 - 1996 chỉ có 582 lao động, nay đã gấp 6 lần với số lao động lên tới gần 3.000 lao động, với doanh thu gấp 34 lần. Trong đó, thu nhập bình quân của người lao động xuất phát điểm là 300.000 đồng/người/tháng (1995 - 1996), nay tăng 20 lần, tương đương 6 triệu đồng/người/tháng. Những nhà đầu tư đã không quản khó khăn, vất vả từ ngày thành lập đến nay để xây dựng một nhà máy với cơ ngơi khang trang, hiện đại bậc nhất, đạt chuẩn quốc tế trên quê hương Thái Bình. Tất cả các nhà ăn ca được lắp điều hòa, nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn 3 sao. Hiện nay, tận dung nguồn vốn được ứng trước từ các đối tác bạn hàng trong và ngoài nước, May 10 đã mạnh dạn đầu tư sản xuất veston chất lượng cao tại Trung tâm sản xuất veston chất lượng cao Hưng Hà. Nhân Lễ kỷ niệm này, Nhà máy được chính thức cắt băng khánh thành giai đoạn 2, với nhiều kỷ lục được xác lập. Sau 7 tháng thi công trên nền đất ruộng, Trung tâm sản xuất veston công nghệ cao Hưng Hà được ghi nhận là nhà máy được thi công nhanh nhất, đẹp nhất, hiện đại nhất và thân thiện với môi trường nhất (so với hệ thống các đơn vị thành viên của May 10). Tổng Công ty May 10 đang phấn đấu đặt mục tiêu đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2025.

Điều đặc biệt là với 3.000 người lao động của May 10 ở Thái Bình hiện nay thì có tới 255 CN là cặp vợ chồng (chiếm 9%); có 275 CN là anh chị em ruột (chiếm 10%); 769 CN là họ hàng (chiếm 27%). Và đặc biệt hơn nữa là có tới 6 gia đình có 2 thế hệ bố, mẹ - con đã và đang làm việc cho May 10 ở Thái Bình. Qua những con số biết nói đó cho thấy, May 10 đã góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển nền công nghiệp, cũng như an sinh xã hội cho tỉnh Thái Bình.

Có rất nhiều người lao động gắn bó với May 10 trên đất Thái Bình từ khi thành lập đến nay, nhưng chưa khi nào có ý nghĩ nghỉ làm, mà nguyện gắn bó suốt đời với Công ty và suốt đời làm người thợ may yêu, say đắm nghề. Thực tế, họ đã xây được nhà, nuôi dạy con ăn học và trưởng thành tại đây.

Trong đó, Công ty may xuất khẩu May 10 - Hưng Hà được ra đời vào tháng 05/1995 thông qua sự liên doanh giữa Công ty TM Hưng Hà và Tổng Công ty May 10. Thời kỳ đầu hoạt động dưới mô hình liên doanh gặp nhiều khó khăn, trình độ quản lý, khả năng điều hành và tay nghề công nhân hạn chế, năng suất, chất lượng sản phẩm chưa cao. Hơn nữa công nghiệp của cả nước nói chung, của tỉnh Thái Bình nói riêng chưa thực sự phát triển. Ngay cả khi chuyển giao các đơn vị về làm thành viên của May 10 cũng còn rất nhiều vấn đề nan giải bởi nền công nghiệp mới manh nha phát triển và trưởng thành, thị trường khan hiếm.

Tuy nhiên, sau khi chuyển đổi thành công ty cổ phần từ năm 2010, May 10 đã năng động đưa ra nhiều giải pháp chuyển dịch mặt hàng sản xuất. Điển hình như trước đây chủ yếu sản xuất gia công, thì sau đó đã tăng tỷ trọng hàng FOB và hàng nội địa, giảm tỷ trọng hàng gia công để tăng doanh số và tính cạnh tranh trong sản xuất. May 10 cũng đặc biệt cọi trọng thị trường nội địa, phục vụ nhu cầu tại chỗ của hơn 80 triệu dân trong nước.

Phấn đấu cán mốc 1 tỷ USD vào năm 2025

Từ năm 2010, Tổng công ty đã đầu tư vào cải tiến công nghệ sản xuất và giao tính chủ động sản xuất cho từng đơn vị, tiếp tục thay đổi các thiết bị không phù hợp bằng các thiết bị điện tử để tạo điểm nhấn và cú hích về năng suất, chất lượng hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 dẫn đoàn đại biểu tham quan dây chuyền sản xuất Veston tại Xí nghiệp May Veston Hưng Hà

Ngoài ra, May 10 còn mở rộng một số ngành nghề kinh doanh như siêu thị, hệ thống nhà hàng, giúp doanh số của một số đơn vị ở Thái Bình tăng vượt mức 20% năm. Từ kết quả trên, có thể khẳng định việc đầu tư của May 10 trước đây và của Tổng Công ty May 10 hiện nay rất đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh Thái Bình trong việc đưa công nghiệp về địa phương để thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn; đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động theo phương châm “ly nông không ly hương”.

Song song với phát triển các mặt hàng truyền thồng, năm 2004, May 10 có chiến lươc phát triển đột phá bằng cách đầu tư sản xuất công nghệ may Veston cao cấp xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Xuất phát từ nhu cầu năm 2010, May 10 quyết định đầu tư thêm dự án Veston với diện tích 5ha tại Hưng Hà, với tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Gần đây, năm 2015, May 10 tiếp tục đầu tư dự án Veston giai đoạn 2 với nguồn vốn 192 tỷ đồng. Hiện nay, tất cả các mặt hàng của May 10 đều xuất khẩu ổn định sang thị trường các nước, với tổng doanh số đạt gần 3.000 tỷ đồng.

Tại Lễ kỷ niệm, ông Phạm Văn Ca - Phó Chủ tịch UBND Thái Bình đánh giá cao việc đầu tư của May 10 tại Thái Bình, đã góp phần thu hút các doanh nghiệp may khác về đầu tư, kích thích các doanh nghiệp vươn lên sản xuất, cùng đồng hành để đáp ứng đơn hàng cho các thị trường nước ngoài. May 10 cũng góp phần vào việc đào tạo đội ngũ kỹ thuật của ngành May không chỉ cung cấp cho May 10 mà còn cung cấp cho cả tỉnh. Việc đầu tư của May 10 tại Thái Bình đã tác động vào việc chuyển đổi cơ cấu lao động trong tỉnh từ nông nghiệp sang công nghiệp; tạo thu nhập cao cho nguời lao động, hiện có mức thu nhập trung bình 6 triệu đồng/người/tháng, góp phần xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Ông Phạm Văn Ca cũng đề nghị May 10 tiếp tục quan tâm đầu tư kinh doanh tại Thái Bình, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, nhất là nguồn vốn về đất đai, tăng cường đầu tư đổi mới về công nghệ; phát triển sản xuất đi đôi với việc bảo vệ môi trường; chú trọng công tác đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Xí nghiệp May Thái Hà. Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Trung tâm Thương mại sản xuất công nghệ cao Hưng Hà do có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Ông Phạm Văn Ca - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong sản xuất - kinh doanh góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Xem thêm một số hình ảnh: 

Khai trương quần thể sân rồng nằm trong khuôn viên Xí nghiệp May Veston Hưng Hà

Các tiết mục văn nghệ hát chèo đặc sắc mừng Lễ kỷ niệm
Các đại biểu cắt băng khánh thành Xí nghiệp May Veston Hưng Hà