May 10 chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex), sáng ngày 19/3/2016, Tổng Công ty May 10 - CTCP (May 10) tổ chức Lễ phát động chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Vi

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh tham dự và phát biểu

Tại lễ phát động, May 10 cam kết “Ngày bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” không chỉ dừng lại ở một ngày, mà là trong tất cả các ngày trong năm. May 10 sẽ tiếp tục duy trì các giải pháp đã thực hiện và tiếp tục tìm các giải pháp tốt hơn để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) vì một xã hội tương lai ngày càng tốt đẹp. Mặt khác, mỗi CBCNV May 10 cũng sẽ là một người tiêu dùng thông minh để tự bảo vệ mình; đồng thời tích cực tham gia vào việc phát hiện và ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh.

Bộ Công Thương lấy chủ đề “Quyền được an toàn của NTD” cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2016. Đây là 1 trong 8 điều cơ bản của NTD đã được quy tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp”. Việc tổ chức ngày Quyền của NTD hằng năm nhằm tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) quy định tại Điều 8, Luật BVQLNTD, cụ thể: “NTD có quyền được bảo đảm an toàn”.

Tham dự lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã biểu dương việc làm của May 10 trong việc góp phần chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, trên cơ sở đó giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng cường tính cạnh tranh, nâng kim ngạch xuất khẩu cho chính doanh nghiệp. Mặc dù đã có pháp lệnh và luật bảo vệ người tiêu dùng nhưng nhận thức chung của xã hội hiện nay về vai trò của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn hạn chế. Do đó, quyền của người tiêu dùng chưa được coi trọng và chưa được bảo vệ một cách chính đáng. Nguyên nhân một phần do các đơn vị cung cấp sản phẩm dịch vụ chưa nhận thức được tầm quan trọng của người tiêu dùng đối với quá trình sản xuất và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh một lần nữa đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương việc làm của May 10 là một trong những đơn vị tiên phong, biến nhận thức thành hành động cụ thể, không chỉ dừng lại ở một ngày bảo vệ quyền lợi cho chính người tiêu dùng của hơn 11.000 công nhân lao động thuộc May 10 mà còn lan tỏa tới cộng đồng người tiêu dùng thông minh trong cả nước.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Tổng Giám đốc May 10 (người mặc áo xanh) đang giới thiệu Sợi chống hàng giả được dệt vào nhãn sử dụng của từng sản phẩm, khi soi qua kính lúp có thể xác định được sản phẩm đó là của May 10

Trong 70 năm qua, May 10 luôn coi trọng quyền lợi của khách hàng, coi CBCNV là những khách hàng nội bộ, với mô hình hướng tới người lao động, có phòng Y tế để chăm sóc sức khỏe, có Trường Mầm non để chăm sóc con CBCNV, có chợ và siêu thị để phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho CBCNV, có Trường Cao đẳng nghề để đào tạo kỹ năng cho NLĐ; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT… đảm bảo ngày càng tốt hơn cả về vật chất và tinh thần cho NLĐ. Đối với khách hàng, người tiêu dùng bên ngoài, May 10 đã có nhiều giải pháp để đảm bảo quyền lợi của họ. Nhân sự kiện vô cùng ý nghĩa này, một lần nữa Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đánh giá cao việc làm của May 10, một đơn vị đang có 11.000 lao động sẽ cam kết trở thành người tiêu dùng thông minh để bảo vệ chính quyền lợi tiêu dùng của mình.

Xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, May 10 cam kết giá cả hợp lý và thống nhất trong toàn hệ thống phân phối với gần 200 cửa hàng, đại lý trên khắp cả nước. Ngoài việc gắn nhãn hướng dẫn sử dụng trên sản phẩm, người tiêu dùng đều được người bán hàng giới thiệu các đặc tính kỹ thuật và cách sử dụng sản phẩm. May 10 luôn sẵn sàng đổi trả khi sản phầm có lỗi do quá trình sản xuất gây nên, được cung cấp hóa đơn, chứng từ thanh toán đầy đủ…

Từ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, May 10 chính thức đưa hệ thống phân phối sản phẩm vào hoạt động. Không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà còn dụng nhiều giải pháp để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Cụ thể, 100% sản phẩm May 10 đều có phụ liệu, bao bì, nhãn mác đồng bộ; đồng nhất về logo, màu sắc và nội dung nhận diện. Từ năm 1999, May 10 là doanh nghiệp may đầu tiên ở Việt Nam dán mã số mã vạch lên từng sản phẩm, giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ thông qua phần mềm mã số mã vạch trên các điện thoại thông minh. May 10 cũng là doanh nghiệp may đầu tiên của Việt Nam áp dụng chống hàng giả bằng sợi chống hàng giả và tem chống hàng giả công nghệ cao. Sợi chống hàng giả được dệt vào nhãn sử dụng của từng sản phẩm, khi soi qua kính lúp có thể xác định được sản phẩm đó có phải của May 10 hay không. Tem chống hàng giả được thiết kế tinh vi với 3 cấp độ để phân biệt và kiểm tra:

+ Cấp độ 1: Màu sắc biến đổi quang học, tránh được sự sao chép, copy, chống việc bóc tách để tái sử dụng; khi bóc trên tem sẽ hiện lên chữ VOID (không có giá trị).

+ Cấp độ 2: Trên tem có số seri quản lý từ khâu sản xuất đến khâu phân phối.

+ Cấp độ 3: Đặc điểm bí mật in chìm.

Ngoài các biện pháp kỹ thuật, May 10 còn có bộ phận giám sát bán hàng nhằm ngăn chặn và xử lý việc bán hàng giả, hàng nhái trong các cửa hàng, đại lý, đảm bảo cho người tiêu dùng luôn được sử dụng những sản phẩm do chính bàn tay người thợ May 10 làm ra. Mặt khác, toàn hệ thống cửa hàng của May 10 đều có số điện thoại hotline trực tiếp tới Ban Giám đốc Tổng Công ty để khách hàng có thể phản ánh về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của May 10.

Hơn 11.000 công nhân lao động của May 10 cam kết sau lễ phát động sẽ trở thành những người tiêu dùng thông minh để bảo vệ chính quyền và lợi ích tiêu dùng của chính mình

Bên cạnh gửi các sản phẩm tiêu thụ tại các đại lý và các hệ thống Siêu thị bán lẻ, May 10 đã mở thêm hệ thống siêu thị, nhà hàng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của CBCNV và dân cư trên địa bàn với nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm. Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, May 10 đã áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ cụ thể, như: Đánh giá và lựa chọn những nhà cung cấp lớn, có uy tín trên thị trường; Ký hợp đồng và yêu cầu nhà cung cấp cam kết về xuất xứ và chất lượng sản phẩm do mình cung cấp; Kiểm tra chặt chẽ khi nhập hàng; kiểm soát chặt chẽ thời hạn sử dụng của sản phẩm. Đặc biệt đối với sản phẩm và dịch vụ ăn uống, May 10 cũng đã áp dụng nhiều biện pháp quản lý chặt chẽ. Đào tạo nhân viên phương pháp kiểm tra, kiểm soát thực phẩm đầu vào và cách chế biến thức ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Phòng Y tế của TCT thực hiện kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm mỗi tuần 01 lần; Thực hiện lưu mẫu thức ăn hàng ngày để truy tìm nhanh nguyên nhân khi có hiện tượng ngộ độc xảy ra…

Đại diện lãnh đạo May 10, ông Thân Đức Việt - Phó Tổng giám đốc đã cam kết sẽ cung cấp những sản phẩm dịch vụ và giá cả tốt nhất tới tay người tiêu dùng

Tin và ảnh: Thu Hoài - Quang Minh