May 10 vừa có đơn đặt hàng khẩu trang y tế trị giá 52 triệu USD

Trước những khó khăn chung do đại dịch Covid-19 gây ra May 10 vẫn đảm bảo việc làm trước mắt cho cán bộ, người lao động của tổng công ty, nỗ lực tối đa để cơ cấu lại sản xuất, chuyển hướng sản xuất mặt hàng khẩu trang, tranh thủ được đơn hàng tốt.

Chiều 7/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với Tổng công ty May 10 (May 10) về tình hình sản xuất kinh doanh và công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 Thân Đức Việt, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, trong tháng 4, tổng công ty sẽ thiếu hụt gần 30% đơn hàng, nên việc may khẩu trang hy vọng sẽ bù đắp phần nào.     

"May 10 đang lắp đặt dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế song song với sản xuất khẩu trang vải. Hiện đã có đối tác lớn đặt mua 400 triệu khẩu trang y tế của May 10, dự kiến giao từ tháng 07/2020 với giá trị 52 triệu USD (tương đương 30% doanh thu Tổng Công ty trong năm nay). Ngoài ra, còn có một số đối tác đặt mua 20 triệu khẩu trang vải giao trong 6 tuần và 01 đối tác đã nhận 02 triệu khẩu trang vải, tiếp tục đặt 06 triệu chiếc khẩu trang y tế", ông Thân Đức Việt cho biết.

Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc với May 10

Việc làm này của May 10 đã được Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá cao và khẳng định, trong nạn  đại dịch vẫn có cơ hội để các doanh nghiệp có điều kiện bứt phá. Cụ thể lãnh đạo của May 10 đã nỗ lực chớp lấy thời cơ, tranh thủ chuyển hướng sản xuất xuất khẩu khẩu trang, đồ bảo hộ phòng dịch, phù hợp với điều kiện dịch bệnh, để đảm bảo an toàn việc làm trước mắt  cho cán bộ, NLĐ của tổng công ty, nỗ lực tối đa để cơ cấu lại sản xuất, chuyển hướng sản xuất mặt hàng khẩu trang, tranh thủ được đơn hàng tốt.

Tuy nhiên Bí Thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cũng đã gợi ý cho các ngành hàng, hiệp hội cần phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để xây dựng tiêu chuẩn an toàn trong phòng chống dịch vì như hiện nay May 10 tuy đã có đơn hàng phòng dịch xuất khẩu mang lại việc làm cho người lao động nhưng lại đang gặp phải vướng mắc về cơ chế.

Theo phản ánh của May 10 được biết Chính phủ chỉ cho phép xuất khẩu đối với 25% sản lượng khẩu trang y tế với các đơn hàng có chỉ định, hợp đồng; còn 75% phải tiêu thụ trong nước, nên sẽ "bó" những doanh nghiệp như May 10 trong sản xuất, kinh doanh khẩu trang.

Do tác động của Covid-19, May 10 thiếu hụt 30% đơn hàng trong tháng 4 và thiếu hụt khoảng 60% đơn hàng trong tháng 5 và tháng 6. Tuy nhiên, Tổng Công ty đã mạnh dạn chuyển đổi sang may khẩu trang vải phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tính chung, trong 1 tháng qua, Tổng Công ty đã sản xuất được 5 triệu chiếc khẩu trang vải, doanh thu đạt 35 tỷ đồng. 

Ngày 15/4 tới đây, doanh nghiệp sẽ ra mắt thương hiệu khẩu trang M10 Pro.

Ngoài khẩu trang, May 10 cũng đang có khách đặt hàng cung cấp 2 triệu bộ đồ chống dịch, nhưng do chưa có hướng dẫn xuất khẩu cũng như chưa có phòng thí nghiệm nào kiểm tra tiêu chuẩn CE nên sẽ khó trong sản xuất.

Liên quan đến vấn đề này, Bí Thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã giao cho UBND TP. Hà Nội nghiên cứu, chỉ đạo hoặc kiến nghị tới các bộ, ngành, để phối hợp xử lý những kiến nghị doanh nghiệp , cùng chung tay hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các DN.

Nhân dịp này, ông Vương Đình Huệ đã tặng Tổng công ty May 10 bức ảnh Bác Hồ đến thăm tổng công ty; tặng 10 công nhân có hoàn cảnh khó khăn mỗi người 2 triệu đồng. Tổng công ty May 10 cũng đã trao tặng nhân dân Hà Nội 10.000 chiếc khẩu trang vải khử khuẩn do May 10 sản xuất.

Dưới tác động của Covid-19, May 10 đã xây dựng 3 kịch bản kế hoạch kinh doanh năm 2020, theo đó kịch bản tích cực nhất nếu đại dịch kết thúc vào tháng 4/2020, thì doanh thu công ty giảm 11,05% và lợi nhuận trước thuế giảm gần 20%, số lượng lao động có thể tăng nhẹ nhưng thu nhập bình quân giảm gần 8%.

Kịch bản xấu nhất là đại dịch kết thúc vào tháng 8/2020, doanh thu của công ty giảm gần 26%, lợi nhuận giảm 39%, số lượng lao động giảm 4%, và thu nhập bình quân của lao động sẽ giảm hơn 20%.

Thu Hoài