May Nhà Bè: Không ngừng sáng tạo và đổi mới

Mặc dù ngành Dệt May cũng nằm trong vòng quay chung của nền kinh tế với những khó khăn rất đặc thù, nhưng Tổng công ty CP May Nhà Bè - NBC đã không ngừng sáng tạo và đổi mới trong hoạt động sản xuất k

Cung cấp trọn gói dịch vụ may mặc

Là một trong những thương hiệu mạnh của ngành Dệt May, đồng nghĩa với việc NBC phải chịu áp lực phát triển thương hiệu, tạo dựng niềm tin trong các cổ đông. Do đó, đội ngũ lãnh đạo Tổng công ty xác định, chỉ có không ngừng sáng tạo và đổi mới thì NBC mới phát triển bền vững. Bằng sự nhạy bén và tầm nhìn dài hạn, đầu năm 2014, NBC đã chính thức khai trương Trung tâm ODM do chuyên gia thiết kế thời trang Paul B.Vicker (người Anh) quản lý điều hành. Trung tâm có 25 nhà thiết kế thời trang có kinh nghiệm của Việt Nam và nước ngoài cùng cộng tác nhằm kết hợp tư duy trí tuệ năng động, sáng tạo của nền văn hóa phương Tây và sự tinh tế, khéo léo của văn hóa phương Đông.

Ông Paul B.Vicker cho biết, sự ra đời của Trung tâm sẽ giúp NBC nâng cao vị thế trên thị trường may mặc toàn cầu, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với các xu hướng thời trang trên thế giới ngay từ chất liệu vải. Từ đó cung cấp trọn gói dịch vụ may mặc từ nguyên liệu đầu vào đến thiết kế ra sản phẩm. Ông Paul cho biết thêm, bộ phận Đặt hàng - Thiết kế và Sản xuất của Trung tâm chính thức đưa vào hoạt động trang phục nam ngày 1/1/2014 và trang phục nữ ngày 1/6/2014. Trước mắt, Trung tâm phục vụ việc thiết kế và xuất hàng sang thị trường UK (gồm Anh, Scotland, Wales, Bắc Ireland), sau đó sẽ mở rộng dần thị trường.

Trước đó, trong năm 2013, NBC đã thành lập thêm phòng FOB 2 chuyên khai thác thị trường trường EU. Thị trường trong nước ngày càng mở rộng với hơn 400 cửa hàng, đại lý của 03 thương hiệu thời trang Decelso, Mattana, Novelty luôn được khách hàng tin dùng và đánh giá cao.

Với định hướng này, cộng với những thành công trong năm 2013, NBC đã được các cổ đông tin tưởng ủng hộ cho những kế hoạch và giải pháp thực hiện kế hoạch của năm 2014 với số tín nhiệm rất cao. Năm 2013, NBC chia lãi cổ tức 25%, đứng thứ 2 trong top 10 “Doanh nghiệp tiêu biểu toàn diện ngành Dệt May Việt Nam”.

Không ngừng nâng cao năng suất chất lượng

Liên tục duy trì tăng trưởng xuất khẩu ở mức cao, bình quân 20%/năm, NBC đã tạo được uy tín với khách hàng trong và ngoài nước về năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm. Để đạt được những thành công này là sự nỗ lực của gần 20.000 CBCNV trong Tổng công ty luôn đoàn kết, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Năm 2013, NBC bắt đầu áp dụng LEAN (hệ thống quản lý tinh gọn) tại Khu 3A may veston. Bà Phạm Thị Thanh Dung - Giám đốc Khu 3A cho biết, chỉ trong một thời gian ngắn sau khi áp dụng LEAN, năng suất của Khu đã tăng 30% .

Đầu tháng 5/2014, NBC đã tổ chức “Hội thi thanh niên thợ giỏi 2014” nhằm thúc đẩy phong trào thi đua rèn luyện tay nghề, tiếp thu kịp thời công nghệ thiết bị mới, không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng. Cũng trong tháng 5/2014, NBC tổ chức lớp huấn luyện “Bảo trì năng suất toàn diện - TPM” cho Ban lãnh đạo, bộ phận quản lý, tổ cơ điện và những bộ phận liên quan của các đơn vị trực thuộc Tổng công ty để bước đầu nâng cao nhận thức và triển khai áp dụng chương trình “Bảo trì năng suất tổng thể - TPM”. Chương trình nhấn mạnh vào việc áp dụng phương pháp bảo trì “chủ động và phòng ngừa” thay vì thực hiện theo phương pháp bảo trì truyền thống “bị động và sửa chữa” như hiện nay và kết hợp với những hoạt động giảm thiểu các loại tổn thất của thiết bị để tối đa hóa hiệu quả sử dụng của thiết bị.

Tích cực hoạt động “Vì cộng đồng”

Công tác đảm bảo việc làm, chăm lo cho người lao động luôn được NBC quan tâm, chú trọng. Các hoạt động thi nấu ăn, cắm hoa dành cho lao động nữ, đá bóng mini cho đoàn viên thanh niên, ngày hội gia đình NBC được tổ chức đều hàng năm. Không chỉ vậy, NBC còn chăm chút cho thương hiệu của mình thông qua các hoạt động “Vì cộng đồng”. Ngay trong đầu năm nay, NBC kết hợp với quĩ học bổng Vừ A Dính tổ chức thăm, tặng 300 suất quà (mỗi suất trị giá 200.000 đ) cho người nghèo và các cháu học sinh dân tộc thiểu số ở 03 xãYa Ly, Ya Tang, Ya Xiêr thuộc huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.

Đầu tháng 4/2014, NBC tiếp tục ủng hộ 200 triệu đồng cho chương trình “Chung bước yêu thương - Trao niềm hy vọng” gây quỹ từ thiện cho người khuyết tật nghèo tại hồ Bán Nguyệt, Phú Mỹ Hưng, đồng thời cùng các cá nhân và doanh nghiệp khác tạo quỹ từ thiện nhằm giúp các cháu mồ côi học chữ, học nghề, cải thiện điều kiện sinh hoạt, phát triển kinh tế…

Ngoài ra, NBC còn rất tích cực tham gia các chương trình như: nuôi dưỡng các bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây nhà tình thương, tặng quà cho đồng bào vùng cao, trẻ em nghèo, khó khăn… Mỗi năm, NBC chi cả tỉ đồng cho công tác từ thiện xã hội, năm 2013 đạt 1,125 tỉ đồng. 6 tháng đầu năm 2014, NBC đã dành 621 triệu đồng cho công tác này, với nỗ lực mỗi năm lại làm từ thiện nhiều hơn năm trước.

Ông Phạm Phú Cường - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc NBC đã cam kết trong Đại hội cổ đông thường niên và Hội nghị người lao động năm 2014 3 mục tiêu rằng: May Nhà Bè sẽ thực hiện nhiều giải pháp để duy trì mức tăng trưởng sản xuất kinh doanh một cách bền vững; Đảm bảo việc làm, đời sống, thu nhập ổn định cho người lao động và đảm bảo lãi cổ tức xứng đáng cho các cổ đông; Luôn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội “Vì cộng đồng” để xây dựng văn hóa NBC nhân văn và bền vững.

* Ngày 17/1/2014, NBC được vinh danh trong Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam do Vietnam Report phối hợp với Báo VietnamNet tổ chức.

* Ngày 16/3/2014, NBC tiếp tục được nhận danh hiệu “Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2013” do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức.

* Ngày 24/3/2014, NBC vinh dự xếp thứ 2 trong Top 10 “Doanh nghiệp tiêu biểu toàn diện ngành Dệt May Việt Nam” do Hiệp hội Dệt May Việt Nam trao thưởng.


Hồ Nga