Miền Bắc sắp hứng đợt mưa giông trên diện rộng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, hiện trên lục địa Trung Quốc có một khối không khí lạnh đã hình thành và đang di chuyển xuống nước ta.

Dự báo khoảng đêm ngày 2/5, bộ phận không khí lạnh này sẽ tăng cường yếu xuống các tỉnh miền Bắc. Trong khi đó vùng hội tụ gió trên cao cũng đồng xuất hiện trên khu vực Bắc Bộ, tạo thành một “tổ hợp” thời tiết xấu gây mưa giông trên diện rộng.

Theo đó, đêm về sáng ngày 3/5 miền Bắc có mưa, mưa rào trên diện rộng và giông rải rác. Đợt mưa này kéo dài khoảng 3 ngày; trong đó có ngày rải rác mưa vừa, có nơi mưa to kèm theo giông mạnh.

Vì vậy, người dân vùng núi phía Bắc sinh sống ven các sông suối nhỏ có độ dốc lớn, nơi có địa hình dạng lòng chảo, dạng quạt giấy (dạng địa hình này thường làm nước mưa tập trung nhanh và nhiều nên dễ gây lũ quét), khu vực thường hay xảy ra sạt lở cần đề phòng mưa lớn cục bộ gây lũ quét đột ngột, sạt lở đất đá.

Cảnh giác với lốc tố, mưa đá, sét đánh trong cơn giông. Các cấp chính quyền sở tại cần tăng cường cao nhất công tác phòng chống thiên tai khi mưa lũ xảy ra để giảm thiểu mọi thiệt hại.

Theo Môi trường & Cuộc sống