Mô hình trình diễn kỹ thuật công nghệ hàn, cắt thép tự động để sản xuất khung nhà thép công nghiệp

Thời gian qua, các sản phẩm khung nhà thép công nghiệp tiền chế đã thể hiện được ưu thế trong các công trình như nhà xưởng, nhà kho mà các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh công nghiệp thường sử dụng.
Nắm bắt xu thế trên và để góp phần đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp và khách hàng về sản phẩm cấu kiện khung nhà thép tiền chế phục vụ cho xây dựng, Công ty TNHH Minh Danh đã quyết định đầu tư nhà máy sản xuất cấu kiện khung nhà thép tiền chế. Đây là quy trình công nghệ tiên tiến với máy móc, thiết bị hiện đại để chế tạo khung nhà thép tiền chế, góp phần hạ giá thành sản phẩm cho các công trình xây dựng, giải phóng được sức lao động, tăng năng suất lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Với chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển Công nghiệp (TVPTCN) Thái Bình là hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, TTCN trên địa bàn, trong đó có nhiệm vụ giới thiệu, phổ biến để nhân rộng các mô hình kỹ thuật mới, chế tạo sản phẩm mới; qua nghiên cứu và tìm hiểu dự án đầu tư Nhà máy sản xuất khung nhà thép tiền chế của Công ty TNHH Minh Danh, Trung tâm đã xem xét, nghiên cứu các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật của dự án. Trên cơ sở phân tích tài chính, kinh tế cho thấy, dự án có hiệu quả kinh tế cao, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Để mô hình được nhân rộng, Trung tâm đã tổ chức hội nghị trình diễn kỹ thuật công nghệ hàn, cắt thép tự động để sản xuất khung nhà thép công nghiệp tại thôn Cổ Dũng I, xã Đông La, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

Mục tiêu của dự án là đầu tư nhà máy sản xuất cấu kiện thép, nhà thép công nghiệp, phục vụ quá trình sản xuất, kinh doanh của Công ty, đồng thời đáp ứng nhu cầu của thị trường về số lượng, chất lượng sản phẩm; góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp, TTCN của tỉnh và huyện Đông Hưng, tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương; quảng bá, giới thiệu sản phẩm của Công ty và địa chỉ cung cấp các loại khung nhà thép tiền chế với mọi kích thước và các chi tiết phục vụ nhu cầu sản xuất và xây dựng khung nhà thép công nghiệp, bể chứa, khung lò tuylen và nhiều loại sản phẩm khác phục vụ cho ngành cơ khí và xây dựng; phân tích hiệu quả kinh tế, xã hội của việc đầu tư Nhà máy sản xuất khung nhà thép tiền chế để các đơn vị tham quan, học tập.

Nhà thép tiền chế là nhà làm bằng kết cấu thép được sản xuất, chế tạo tại nhà máy của Công ty, theo yêu cầu kỹ thuật và bản vẽ kiến trúc của nhà đầu tư. Quá trình sản xuất các cấu kiện thép và hoàn chỉnh một nhà thép tiền chế (được kiểm tra kỹ thuật bằng các máy siêu âm). Quá trình chế tạo được thực hiện qua 3 công đoạn chính: Thiết kế, chế tạo và lắp dựng lại công trình. Toàn bộ các chi tiết được sản xuất đồng bộ và đưa ra lắp ráp tại công trường.

Nhà thép tiền chế gồm 3 thành phần sau: Các khung chính (cột và kèo) là các cấu kiện tổ hợp tiết diện "l", có bề cao tiết diện không đổi hoặc vát. Thành phần kết cấu thứ yếu (xà gồ, thanh chống đỉnh tường và dầm tường) là các thanh thép nhẹ tạo hình nguội chữ "Z" và chữ "C" hoặc các dầm rỗng. Tấm thép tạo hình bằng cán (tấm mái và tường). Tất cả các thành phần kết cấu chính và các chi tiết đều được cắt, dập lỗ, khoan lỗ, hàn và tạo thành hình trong nhà máy trước khi được chuyển đến công trường. Chất lượng của các cấu kiện nhà thép tiền chế được sản xuất hoàn toàn tại Nhà máy theo tiêu chuẩn và được kiểm tra, lắp ráp thử trước khi đưa thi công.

So với nhà thép thường, nhà thép tiền chế tiết kiệm vật liệu tại các vùng ít chịu lực của các cấu kiện khung chính, nên hiệu quả kinh tế cao hơn, đặc biệt là các nhà thấp tầng với độ rộng dưới 60m và chiều cao mái dưới 30m. Hơn nữa, hệ thống nhà thép tiền chế chỉ sử dụng các mối liên kết đã được thiết kế và sản xuất các kết cấu nhà, vì vậy, nó làm giảm thời gian thiết kế, sản xuất và lắp dựng. So với các loại nhà khác, nhà thép tiền chế có trọng lượng nhẹ hơn, tiết kiệm vật liệu hơn, lắp dựng đơn giản, nhanh chóng, bất chấp mọi điều kiện thời tiết, tận dụng tối đa không gian nhà xưởng, tính đồng bộ cao, dễ mở rộng quy mô, tiết kiệm thời gian và giá thành.

Nhà máy có tổng mức vốn đầu tư 37.212 triệu đồng, công suất khung nhà thép tiền chế 1.400 tấn/năm; thùng, bể chứa bằng kim loại 3.000 m3/năm. Các hạng mục công trình, bao gồm: Văn phòng, hệ thống nhà xưởng có diện tích 2.400 m2, nhà ăn, nhà bếp, bãi lắp thử nghiệm sản phẩm, bãi để xe cẩu các loại, bồn cây, hồ nước cứu hỏa, bãi tập kết chất thải rắn, nhà để xe đạp xe máy, nhà bảo vệ, nhà vệ sinh công cộng, sân đường nội bộ cây xanh, đảm bảo điều kiện làm việc thuận lợi cho người lao động, bảo vệ cảnh quan môi trường. Khi đi vào hoạt động, Nhà máy sẽ tạo công ăn việc làm cho 108 lao động, với mức thu nhập bình quân từ 2-4 triệu đồng/người/tháng.

Ngày nay, khoảng 70% các công trình xây dựng trong công nghiệp đều dùng nhà thép tiền chế. Ứng dụng của nhà thép tiền chế rất đa dạng, từ nhà để xe, nhà xưởng sản xuất, nhà trưng bày triển lãm đến những nhà chứa máy bay với khẩu độ hơn 100 m không cột giữa, các trung tâm thương mại…

Nhà máy sản xuất khung nhà thép tiền chế của Công ty TNHH Minh Danh, không chỉ đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp và khách hàng về sản phẩm cấu kiện khung nhà thép tiền chế phục vụ cho xây dựng, mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương.