Mở rộng kênh phân phối hàng hóa Việt Nam tại thị trường Trung Quốc thông qua Hội chợ CIIE 2024

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu hàng hóa chính ngạch, mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại thị trường Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Hội chợ Quốc tế nhập khẩu Trung Quốc lần thứ 7 - CIIE 2024 với quy mô trưng bày 400 m2.

Ngày 16/1/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp với Ban tổ chức Hội chợ Quốc tế nhập khẩu Trung Quốc tổ chức giới thiệu thông tin Hội chợ Quốc tế nhập khẩu Trung Quốc lần thứ 7 - CIIE 2024.

hội chợ
Giới thiệu thông tin về Hội chợ Quốc tế Nhập khẩu Trung Quốc lần thứ 7 - CIIE 2024.

Hàng hóa Việt Nam thu hút sự quan tâm của khách hàng nhập khẩu tại các kỳ Hội chợ CIIE

Hội chợ CIIE 2024 tiếp tục là một trong những sự kiện có ý nghĩa kinh tế, chính trị quan trọng của Trung Quốc, có sức ảnh hưởng lớn, được truyền thông, quảng bá mạnh mẽ, thu hút đông đảo khách hàng nhập khẩu chuyên nghiệp đến từ khắp các tỉnh, thành của Trung Quốc.

Năm nay, Hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 5 - 10/11/2024 với quy mô dự kiến trên 300.000m2, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ 154 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu hàng hóa chính ngạch, mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại thị trường Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại chủ trì tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Hội chợ CIIE 2024 với quy mô trưng bày 400 m2.

Bên cạnh các doanh nghiệp tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm trực tiếp tại Hội chợ, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức các đoàn doanh nghiệp Việt Nam (buyers/ visitors) sang tham dự các hoạt động kết nối giao thương trong tại Hội chợ; phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải và các cơ quan liên quan của Trung Quốc tổ chức các hội nghị giao thương, xúc tiến thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước trong khuôn khổ của Hội chợ.

Phát biểu tại sự kiện, ông Tôn Thành Hải - Phó Cục trưởng Cục Hội chợ Quốc tế nhập khẩu Trung Quốc cho biết: Việt Nam là khách mời thường xuyên của Hội chợ CIIE, tham gia 06 năm liên tiếp, là quốc gia khách mời chính tại Kỳ tổ chức lần thứ nhất và thứ sáu. Tại mỗi kỳ CIIE, gian hàng của Việt Nam thu hút hàng chục nghìn đại diện doanh nghiệp Trung Quốc và nước ngoài đến tham quan, đàm phán.

Tăng cường xuất khẩu chính ngạch các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 8 của Trung Quốc trên thế giới.

Lê Hoàng Tài
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu tại sự kiện.

Ông Lê Hoàng Tài cho biết, thời gian qua Chính phủ Việt Nam đã giao Bộ Công Thương chủ trì, Cục Xúc tiến thương mại làm đơn vị đầu mối tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia tích cực 6 kỳ Hội chợ CIIE nhằm góp phần củng cố xu thế phát triển tích cực quan hệ Việt - Trung, tạo chuyển biến mới nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại - đầu tư - du lịch giữa hai nước; tăng cường hoạt động xuất khẩu chính ngạch các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông, thuỷ sản, thực phẩm chế biến... một cách bền vững sang thị trường Trung Quốc.

Đối với Việt Nam, trong vai trò là cửa ngõ của ASEAN trong quá trình thực hiện Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc, cầu nối giữa Cộng đồng kinh tế ASEAN và Trung quốc, Hội chợ CIIE thường niên là sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch quan trọng giúp tăng cường liên kết với các nước trong khu vực, khai thác tối đa lợi ích do Khu vực tự do mậu dịch ASEAN - Trung Quốc đem lại, đồng thời tăng cường xuất khẩu hàng hóa dịch vụ của Việt Nam sang Trung Quốc cũng như của các nước ASEAN sang Trung Quốc qua các cửa khẩu của Việt Nam.

Tại kỳ Hội chợ CIIE 2023, nhận lời mời từ Ban tổ chức Hội chợ và cũng là lần thứ hai Bộ Công Thương Việt Nam tổ chức Đoàn tham gia Hội chợ CIIE với vai trò Quốc gia khách mời danh dự.

Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dẫn đầu đã tham gia các nội dung chính của Hội chợ CIIE 2023, bao gồm: Lễ khai mạc Hội chợ, tổ chức Gian hàng quảng bá hình ảnh quốc gia Việt Nam, tổ chức khu gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam qui mô 400m2 tập trung vào lĩnh vực sản phẩm nông - thủy sản và thực phẩm chế biến.

Ngoài ra, nhằm tăng cường các hiệu quả xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp Việt Nam nhân dịp Hội chợ CIIE 2023, Cục Xúc tiến thương mại còn phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải và các cơ quan của Trung Quốc tổ chức 02 hội nghị giao thương và xúc tiến đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.

Theo báo cáo sơ bộ của các doanh nghiệp tham dự, số lượng lượt khách giao dịch và tham quan khu gian hàng thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam đạt hơn 20.000 lượt trong 06 ngày diễn ra Hội chợ, trong đó trên 300 giao dịch có khả năng đi tới ký kết các thỏa thuận hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung cấp sản phẩm sau khi kết thúc Hội chợ.

kí kết
Các đơn vị Việt Nam và Trung Quốc kí kết tham gia Hội chợ CIIE 2024.

Những năm qua, Trung Quốc đã trở thành một trong những đối tác lớn nhất của Việt Nam, không chỉ về quy mô mà cơ cấu thương mại giữa 2 bên đang chuyển dịch tích cực.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2023, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 171,2 tỷ USD.

Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 61,2 tỷ USD, tăng 6,4% so với năm 2022 (tương đương kim ngạch tăng thêm 3,7 tỷ USD). Tăng trưởng xuất khẩu ở thị trường Trung Quốc là điểm sáng trong bối cảnh hoạt động thương mại toàn cầu nhiều ảm đạm trong năm ngoái. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Trung Quốc trong năm 2023 đạt 110,64 tỷ USD, giảm hơn 7,3 tỷ USD so với năm 2022.

Các doanh nghiệp, đơn vị quan tâm về Hội chợ CIIE 2024, vui lòng liên hệ:

Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại)

Địa chỉ: Tầng 5, số 20 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Người liên hệ: Anh Lương Minh Thắng (DĐ: 0966889366)

Email: [email protected]

Việt Hằng