Mở thêm cơ hội kết nối giao thương Việt Nam - Algeria

Nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Algeria, ngày 18/6, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức hội nghị giao thương trực tiếp và trực tuyến giữa doanh nghiệp hai nước.

Tham dự sự kiện có 38 công ty Việt Nam và Algeria hoạt động trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm, hàng công nghiệp, ngư cụ, bao bì và nguyên liệu bao bì, mỹ phẩm,...

Tăng cường kết nối giao thương Việt Nam và Algeria
Thương vụ Việt Nam tại Algeria giới thiệu tình hình hợp tác thương mại, đầu tư và những cơ hội kinh doanh giữa Việt Nam và Algeria

Tại Hội nghị, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã giới thiệu tình hình hợp tác thương mại và đầu tư và những cơ hội kinh doanh giữa hai nước. Các doanh nghiệp Algeria tham dự sự kiện đã xem catalogue, hàng mẫu của các công ty Việt Nam trưng bày tại văn phòng Thương vụ và đánh giá cao chất lượng hàng Việt Nam so với hàng của một số nước tại châu Á.

Thị trường Algeria có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản nước ngọt…, những sản phẩm mà nước này không sản xuất được.

Bên cạnh nhu cầu nhập khẩu những sản phẩm đó, doanh nghiệp Algeria còn mong muốn xuất khẩu sang Việt Nam những mặt hàng như quả chà là, dầu ôliu, hương liệu, chân gà, tôm hùm, hải sâm,... Ngoài ra, phía Algeria cũng kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam sang hợp tác, đầu tư tại Algeria trong các lĩnh vực chăn nuôi gia cầm, nuôi trồng thủy hải sản, xây dựng...

Mặc dù là một thị trường đầy tiềm năng và là cửa ngõ quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư và hợp tác thương mại với các nước Châu Phi nhưng thương mại song phương giữa Việt Nam và Algeria vẫn còn khiêm tốn.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt khoảng 116 triệu USD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm trước.

Trong cơ cấu xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Algeria, cà phê chiếm 65% tổng giá trị xuất khẩu. Algeria là thị trường còn nhiều dư địa cho cà phê Việt Nam và trong tương lai gần đây cũng là mặt hàng xuất khẩu số 1 vào thị trường này.

Tiếp đến là mặt hàng gạo, mỗi năm Algeria nhập khẩu 100.000 tấn gạo chủ yếu là gạo 5% tấm, gạo đồ, phục vụ cho người Châu Á sinh sống và làm việc tại Algeria. Gạo là mặt hàng được trợ giá nên thuế nhập khẩu khá thấp so với mặt bằng chung, chỉ 16%.

Ngoài ra, các loại gia vị như hạt tiêu, quế cũng là những loại nông sản có nhu cầu cao tại Algeria cùng với hạt điều nhân. Thủy hải sản cũng nằm trong tốp 5 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam sang Algeria.

Tăng cường kết nối giao thương Việt Nam và Algeria
Các đại biểu Việt Nam và Algeria cũng bày tỏ mong muốn tăng cường giao dịch, kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp hai bên

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu hai bên cũng bày tỏ mong muốn tăng cường giao dịch trực tiếp, thảo luận về các biện pháp thanh toán xuất nhập khẩu an toàn, vấn đề lòng tin, logistics trong thương mại quốc tế.

Nhân dịp này, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã giới thiệu và mời doanh nghiệp Algeria tham gia Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Vietnam International Sourcing 2023) do Bộ Công Thương tổ chức từ 13/9/2023 đến 15/9/2023 tại thành phố Hồ Chí Minh.

 

Huyền My