Mỗi mái ấm, thấm tình người

“Hôm qua tranh thủ ngày được ở nhà, ba bố con tôi lại nấu nướng với nhau vui ra phết. Trưa mai tôi lại bay vào Nam. Bọn mình quanh năm đi công tác là chuyện bình thường, nhưng dịp tết này phải đẩy tần suất lên nhiều hơn anh em ạ. Khắp trong Nam ngoài Bắc, người lao động vẫn đang chờ chúng mình để có Tết”…

Vui sao một ngày xuân

Tôi nghe “lỏm” được mẩu trò chuyện của ông Vương Duy Khánh, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP với các anh chị đồng nghiệp trên chuyến xe lên hai đơn vị trực thuộc Tổng công ty là Công ty CP Cơ điện luyện kim Thái Nguyên và Công ty TNHH NatsteelVina để cùng dự lễ trao nhà mái ấm công đoàn cho hai công nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn do Công đoàn Công Thương Việt Nam trao tặng.

Người lao động thì quanh năm vất vả chỉ trông vào cái tết, nhất là đối với những người rơi vào hoàn cảnh khó khăn đặc biệt thì Tết lại càng mang nhiều ý nghĩa. Luôn thấu hiểu điều này, cứ dịp cuối năm là chẳng quản đêm hôm, chẳng quản đường xá xa xôi, các anh chị làm công tác công đoàn của Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP lại quăng mình trên mọi cung đường…

Công ty CP Cơ điện luyện kim Thái Nguyên và Công ty TNHH NatsteelVina thì ở ngay Thái Nguyên, có thể nói là rất gần so với các đơn vị đóng tại khắp nơi dọc chiều dài dải đất hình chữ S. Nhưng dù gần hay xa, dù trong Nam hay ngoài Bắc, những người lao động được nhận hỗ trợ nhà mái ấm công đoàn đều chung một cảnh ngộ khó khăn, éo le như nhau.

chi lan
Chị Lan - người phụ nữ vất vả

Chị Nguyễn Thị Thanh Lan, công nhân phân xưởng Cơ điện, Xí nghiệp Cơ điện thuộc Công ty CP Cơ điện Luyện kim Thái Nguyên mới 45 tuổi thôi mà góa chồng hơn 3 năm nay. Chồng cũng là công nhân Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên không may bị bệnh đã ra đi bỏ lại người vợ và một gia cảnh không thể bi đát hơn: vợ bị u tuyến giáp, thu nhập của một nữ công nhân lao động ở một đơn vị đang gặp rất nhiều khó khăn, hai đứa con đang tuổi ăn tuổi học, ngôi nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng. Sự vất vả, lam lũ đã in hằn lên đôi mắt nhiều chân chim của người phụ nữ có một thời xuân sắc. Bố mẹ chồng chị ở ngay bên cạnh thương dâu thương cháu lắm nhưng sức cùng lực kiệt, chỉ biết ôm cháu trông đỡ con mà thôi…

Thế nên khi Công đoàn Công Thương Việt Nam nhận được sự đồng hỗ trợ của Công ty CP Dịch vụ Hàng không Thăng Long (Taseco) trong việc cung cấp kinh phí xây dựng nhà mái ấm công đoàn thì ngay lập tức Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP đã đề xuất ngay trường hợp công nhân Nguyễn Thị Thanh Lan. Trong làng ngoài xóm, tổ dân phố, đồng nghiệp, cấp trên, họ hàng nội ngoại… ai cũng mừng cho người phụ nữ một mình đóng cả hai vai đó.

Không đủ tiền để xây nhà, chị Lan chọn giải pháp sửa chữa ngôi nhà. Mặc dù vậy, đó thực sự là một mái ấm rất khang trang, sạch sẽ, hiện đại khép kín và đặc biệt là một khoảng sân có mái che rộng rãi, thoáng mát với tường bao quanh và chiếc cổng sắt cao ráo, vững chắc. Một cảm giác dễ chịu tràn ngập tất cả mọi người khi bước chân vào mái ấm này. Giữa nhà, trên chiếc bàn thờ được đóng bằng gỗ xoan đào mầu vàng ấm, di ảnh người chồng quá cố của chị Lan như đang mỉm cười. Anh nhất định sẽ phù hộ cho bố mẹ, cho hai con và đặc biệt là người vợ tảo tần đủ sức khỏe để chiến đấu với bệnh tật và thay anh nuôi dạy con cái, phụng dưỡng cha mẹ…

natin
Anh Vũ Trọng Điềm, công nhân bộ phận Kho - KCS, Công ty TNHH NatsteelVina
nhận quà hỗ trợ

Trong chuyến công tác buổi chiều cuối đông hôm đó, chúng tôi còn được chứng kiến lễ trao nhà mái ấm cho anh Vũ Trọng Điềm, công nhân bộ phận Kho - KCS, Công ty TNHH NatsteelVina. Cuộc sống thì mỗi người một số phận, nhưng quả thật, có những hoàn cảnh sao mà cơ cực đến thế. Mẹ của Vũ Trọng Điềm đang chạy thận nhân tạo giai đoạn cuối và tình hình sức khỏe không biết thế nào. Điềm được thừa kế một mảnh đất nhưng với mức thu nhập của anh và chi phí chạy thận cho mẹ hiện nay thì chẳng biết khi nào nơi mảnh đất trống đó mới có ngôi nhà mọc lên.

Vậy mà ngôi nhà đó đã mọc lên! Điềm vui không nói nên lời, nhưng chỉ cần nhìn vào đôi mắt rất sáng trên khuôn mặt đàn ông của anh cùng nụ cười rạng rỡ là ai cũng hiểu. Rồi Điềm sẽ tiếp tục chữa bệnh cho mẹ, lấy vợ, sinh con trong ngôi nhà mái ấm đó, nhất định câu chuyện đầu tiên anh kể cho con sẽ là câu chuyện về ngôi nhà và sự chia sẻ, đùm bọc của cộng đồng. Những điều tốt trong xã hội sẽ ngày càng lan tỏa…

Hơn cả nhà đó chính là mái ấm

Chương trình “Mái ấm Công đoàn” được khởi nguồn từ tháng 11/2006 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động là một chương trình xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của công nhân viên chức lao động nhằm hỗ trợ nguồn lực để họ có điều kiện sửa chữa hoặc xây dựng nhà ở mới. Từ đó đến nay, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã cùng Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP và các công đoàn cơ sở trực thuộc tích cực thực hiện và thành quả của nó là hàng ngàn ngôi nhà mái ấm đã ra đời, giúp cho biết bao người lao động nghèo có được chỗ ăn chỗ ở, đồng thời lan tỏa tinh thần sống đẹp tới toàn cộng đồng.

Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam cũng khẳng định, những năm qua, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP luôn đi đầu trong các phong trào hướng về cơ sở, hướng về lợi ích của người công nhân lao động, đặc biệt là chương trình Nhà mái ấm công đoàn. Đây thực sự là những hạt nhân tốt để các ngành, các công đoàn khác học tập và làm theo.

hoa
Hoa hồng vẫn nở trước hiên nhà anh Vũ Trọng Điềm

Ngoài những nhà mái ấm công đoàn được xây dựng từ nguồn kinh phí được cấp từ Công đoàn Công Thương Việt Nam, thì còn rất nhiều những nhà Mái ấm công đoàn được xây dựng từ nguồn quỹ được trích từ quỹ xã hội từ thiện của Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP. Tính từ năm 2008 đến năm 2019, đã có 235 căn nhà mái ấm Công đoàn được trao cho người lao động cả trong hệ thống Tổng công ty cũng như các địa phương. Trong 11 năm qua, số tiền cho hoạt động này đã lên đến 7,260 tỷ đồng. 235 căn nhà được trao là 235 mái ấm, là 235 gia đình có chỗ ở, là biết bao nhiêu con người được an cư lạc nghiệp.

Khi tôi viết những dòng chữ này thì bà Phạm Thị Hải, chánh văn phòng Công đoàn, thành viên “cứng” của Ban Xã hội từ thiện Tổng công ty vừa cùng đoàn công tác đi trao quà tết và mái ấm công đoàn do Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP Phạm Công Thảo dẫn dầu trở về từ Lào Cai. Với 260 suất quà Tết cùng 2 nhà mái ấm đã được trao cho gia đình anh Vàng Seo Giả ở thôn Phìn Giàng, xã Phong Niên, Huyện Bảo Thắng và gia đình chị Phạm Thị Quảng Hà, phường Bình Minh, TP Lào Cai trong chuyến đi này.

Mọi người trong đoàn về đến nhà khi đồng hồ vừa điểm 10h đêm, chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa là sang ngày mới. Nhưng dường như chả ai quan tâm đến điều này. Vì Tết sắp đến, người lao động khắp trong Nam ngoài Bắc, ai cũng đang ngóng chờ những món quà Tết, những lời động viên để cùng hướng tới một năm mới thành công hơn!

Thủy Minh