Mong cho Gang Thép sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này

Anh Bùi Văn Tuấn, quản đốc xưởng cốc của Nhà máy Cốc hóa (Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên) để lại cho tôi một ấn tượng về một người cán bộ rất vững chuyên môn, những nghĩ suy chiều sâu và kiên định.

Đúng vậy, đó cũng là những “chất liệu” rất cần cho Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên trong lúc này.

Thế hệ thứ 2

Anh Tuấn đã có đến hơn 40 năm công tác tại Nhà máy Cốc hóa. Kể từ khi bước chân vào Nhà máy, anh đã đi qua những ngày đầu chập chững làm thợ luyện cốc, dạn dày hơn khi sống đời thợ luyện cốc đi ca đi kíp, rồi đến khi lập gia đình, hai vợ chồng anh có hai đứa con nếp tẻ đầy đủ, cũng là khi anh trưởng thành dần lên để từ đó trở thành một quản đốc xưởng cốc đầy kinh nghiệm. Với làn da rám nắng và mái tóc rất chỉn chu, đen nhánh, ít ai nghĩ anh đã 55 năm tuổi và đã lên chức ông.

Cậu con trai đã cho anh lên được lên chức ông hiện đang là đồng nghiệp của anh, nó làm ở phòng điều độ Nhà máy Cốc hóa. Nghĩ về nó trong lòng anh tràn ngập cảm giác tin tưởng và tự hào. Yên bề gia thất, công việc ổn định, ở Thái Nguyên mà được làm việc trong Gang Thép vẫn là lý tưởng nhất cho đến giờ phút này, đằng này nhà anh Tuấn tính cho đến đời con trai anh thì đã là đời thứ ba gắn bó với Gang Thép. Thật ra quê gốc anh ở Hải Dương, ông cụ nhà anh đi bộ đội về rồi chuyển ngành, xung phong lên Thái Nguyên để có mặt trong đội ngũ những người đầu tiên xây dựng công trường Gang Thép rồi “bắt rễ” ở đây từ đó trở đi. Gia đình anh đã coi Thái Nguyên là quê hương thứ hai và coi Gang Thép chính là đại gia đình của mình.  

Thế nên mọi vui buồn của Gang Thép đều ảnh hưởng đến gia đình anh Tuấn, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Thu nhập bình quân của anh Tuấn mỗi tháng là 10 triệu đồng. Là đơn vị phụ trợ nằm trong dây chuyền luyện kim của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, Nhà máy Cốc hóa có nhiệm vụ chính là sản xuất cốc luyện kim làm nguyên liệu cho lò cao sản xuất gang. Do vậy bọn anh làm không hết việc, cung cấp cốc cho các đơn vị trong Gang Thép là Nhà máy cán thái nguyên, Cán thép Việt Trung, Cán Lưu Xá…

Sắt son một tình yêu Gang Thép

“Ở Thái Nguyên thu nhập thế này là ổn em à. Với 10 triệu, anh vừa nuôi con bé thứ hai đang học ngành Luật ở Hà Nội vừa sinh sống. Mỗi tháng gửi cho cháu 1 nửa, mình trên này chỉ 5 triệu, cộng với tiền lương của chị nhà anh nữa, chị thì làm ngoài, không làm trong Gang thép, bọn anh sống đầy đủ, mọi quyền lợi của bọn anh vẫn giữ nguyên vẹn, không suy chuyển tẹo nào. Anh cũng chỉ là người lao động bình thường, chức chỉ “to” hơn tổ trưởng, nhưng anh có nhiều thứ để mất nếu Gang Thép bị làm sao. Bởi với ba đời gắn bó như nhà anh, Gang Thép đã là máu thịt”.

Thế nên chẳng nghĩ ngợi nhiều, việc thiết thực nhất bây giờ của mỗi người Gang Thép là “thắt lưng buộc bụng”, tích cực tìm tòi, ứng dụng các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm tiết giảm chi phí tối đa có thể cho đơn vị của mình. Có thể nói đây chính là một trong những giải pháp căn cơ, tích cực mà Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên cùng toàn thể người lao động có thể sử dụng trong giai đoạn đặc biệt này. Riêng Nhà máy cốc hóa, bên cạnh những ưu điểm về giá cốc rẻ hơn so với thị trường, còn tận dụng cả khí than cung cấp cho Cán Thái Nguyên, Cán Thái Trung đốt khí nung phôi rất hiệu quả, dầu cốc cung cấp cho Cán Lưu Xá, cốc cho Luyện Gang. Công suất lò khi xây dựng là 124 ngàn tấn, nhưng giờ chạy là 135 ngàn tấn, còn có thể vượt công suất hơn nữa. Anh em trong phân xưởng của anh Tuấn cũng có những tâm tư nhất định nhưng luôn hoàn thành nhiệm vụ và phấn khởi vì thấy những đóng góp của mình đã hỗ trợ Công ty vượt khó phần nào. Anh Tuấn đã mạnh mẽ khẳng định khi bà xã hỏi “liệu ba mày có phải về hưu sớm không” với một lời chắc như đóng đinh: Thu nhập vẫn ổn định, công việc vẫn đầy đủ, mọi chế độ chính sách vẫn được đảm bảo, anh sẽ gắn bó đến ngày cuối cùng. Và còn hơn thế nữa!  

Bởi anh còn đang quyết tâm thực hiện một tâm nguyện nữa, một tâm nguyện có thể nói là cuối cùng trước khi yên tâm nghỉ chế độ. Trong nhận thức của một cán bộ kỹ thuật lâu năm như anh, đối với sự cố bất thành của Dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2,  anh rất lo âu và tiếc nuối. Từ trong sâu thẳm, người quản đốc tha thiết mong Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên tiếp tục lớn mạnh cùng đất nước còn là vì anh mong được nhìn thấy ngày mà cô con gái rượu nối tiếp ông nội, bố và anh trai mình đầu quân cho Gang Thép, viết tiếp khúc ca về những thế hệ con người Gang Thép kiêu hãnh và kiên trung!

Với niềm tin mãnh liệt, với tình yêu sâu sắc, thủy chung, gia đình anh Bùi Văn Tuấn vẫn tin ngày Gang Thép Thái Nguyên sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Thuy miny