Một gia đình thợ mỏ

Thái Bình quê lúa cũng chính là quê hương của Trần Văn Thủy. Năm 1960 cha anh đưa cả gia đình ra đất mỏ Cẩm Phả sinh sống và lập nghiệp. Ông làm nghề thợ lò tại Mỏ than Thống Nhất từ năm 1960 đến năm

Cần cù, lam lũ chịu khó xoay đủ nghề rồi bố mẹ Thủy cũng nuôi được đàn con 6 người trưởng thành, có công việc ổn định và xây dựng giađình riêng. Học xong cấp 3, Thủy xin vào Mỏ than Thống Nhất, được học qua khóa khai thác hầm lò tại mỏ, anh vào làm công nhân khai thác hầm lò từ năm 1999, trong thời gian ấy Thủy tranh thủ học thêm nghề lái xe. Năm 2005 anh chuyển công tác về Phân xưởng vận tải Ô tô và lái xe cho đến nay.

Được giao vận hành và quản lý chiếc xe Kpar cũ kỹ, nhưng dưới bàn tay của Thủy, chiếc xe như được sống lại. Lầm lũi vận chuyển những chuyến xe chở than công nghệ và đất đá thải của Công ty tại các vị trí: máng 41, máng ga 52 và khu vực 110. Anh chăm chút cho xe, đầu ca lên sớm kiểm tra xe, làm các công tác kỹ thuật của người lái xe, xong anh mới vào xin lệnh sản xuất. Hết ca Thủy lại cẩn thận kiểm tra xe, có vấn đề gì cần sửa chữa là anh báo cáo cán bộ điều hành để đưa xe sang củng cố và sửa chữa kịp thời. Nở nụ cười hiền lành anh tâm sự: "Mình chăm nó thì nó phục vụ mình thôi" và "Xe có chạy thì mới ra sản phẩm được chứ". Những năm ấy, anh được anh em trong phân xưởng bầu là công nhân tiêu biểu xuất sắc và được Công ty thưởng một chuyến tham quan ở miền Nam.

Khi dàn xe kpar đã hết khấu hao - thanh lý, sau khi một đồng nghiệp nghỉ hưu theo chế độ, năm 2016 Thủy được nhận lạixe 14 L - 8060 là chiếc xe tải thùng chuyên chở vật tư, gỗ lò và vật liệu cho các phân xưởngtrong toàn Công ty.

Với bản tính cần cù anh luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Công việc vất vả, đòi hỏi người lái xe luôn cẩn thận và phải hết sức tập trung khi vận hành. Phục vụ phân xưởng này xong lại tiếp tục phân xưởng khác, anh sắp xếp bố trí hợp lý công việc của các phân xưởngđể phục vụ được kịp thời, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, đảm bảo sản xuất của các đơn vị bạn được thông suốt, không bị ách tắc. Thấy anh em công nhân phân xưởng bạn khuân vác vật tư lên xe anh sẵn sàng xuống xe, chèn xe cẩn thận rồi xắn tay áo cùng vận chuyển hàng.

Gia đình anh Trần Văn Thủy

Sau mỗi ca làm việc, Thủy lại trở về với gia đình nhỏ của mình, nơi ấy anh có một người vợ tần tảo làm nghề may vá, nội trợ và 2 đứa con trai. Hai con của anh vừa học giỏi vừa ngoan và nhất là rất chịu khó giúp đỡ bố mẹ trong công việc thường ngày của gia đình.

Cháu Trần Đức Thắng

Con trai lớn Trần Đức Thắng sinh năm 1999, năm nay vừa trúng tuyển vảo Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, con thứ hai Trần Hoàng Minh sinh năm 2006 năm nay bước vào lớp 6. Hai người con của anh năm nào cũng mang về tặng bố mẹ những tấm bằng khen : "Học sinh giỏi" và các giải khác của trường, của Thành phố. Đặc biệt cháu Trần Đức Thắng, năm học 2016-2017 vừa qua đạt được rất nhiều giải thưởng, trong đó có giải Đồng - Quốc gia môn Toán; 2 giải Nhì của tỉnh Quảng Ninh các môn Lý và Hóa.

Ngoài phần thưởng của Công ty Than Thống Nhất - nơi bố làm việc, Thắng còn được là 1 trong 8 người đại diện cho các cháu là con công nhân cán bộ trong Công ty dự lễ tuyên dương con công nhân cán bộ có thành tích cao trong học tập của Tập đoàn TKV tổ chức tại Hạ Long vào ngày 31/7 vừa qua và được TKV tặng quà cùng với 1 chiếc xe đạp.

Để có được kết quả ấy, ngoài việc chăm lo cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cho con, vợ chồng Thủy luôn sát cánh bên con, động viên khích lệ con trong học tập. Gần gũi, tìm hiểu được tâm tư, niềm vui và cả nguyện vọng của các con từ đó vợ chồng anh có những lời động viên và dạy dỗcon rất chân tình và bổ ích, hướng cho các con một tương lai mà chỉ có chăm chỉ học tập, tu dưỡng mới có được.

Đưa ánh mắt nhìn về phía 2 người con trai, rạng rỡ nụ cười, vợThủy - chị Hoàng Thị Tuyển nói với tôi rằng: “Hai con là tất cả niềm vui và tài sản củavợ chồng em đấy". Hạnh phúc của gia đình Thủy đơn giản chỉ có thế nhưng thật tuyệt vời vì những người làm cha làm mẹ luôn mong con cái ngoan, học giỏi, trưởng thành.