Muốn đoạt giải ảnh, không được hồn nhiên như cá cảnh

Không phải cuộc thi thông thường, Hoạt động Bình chọn ảnh “Tôi yêu hàng Việt Nam” được đăng tải và tổ chức trên facebook. Số điểm cho mỗi tác phẩm sẽ được tính thông qua lượng Like (Thích) và Share (C

Hầu như dân chơi nghiệp dư nào cũng không đặt nặng mục tiêu đạt giải thưởng trong mọi cuộc thi, chủ yếu đi thi cho vui, nhưng đó thực sự là một tâm lý nước đôi, thiếu chuyên nghiệp. Bởi thực tế đã đi thi ai chả mong mình đoạt giải, chẳng qua vì còn chưa đủ tự tin vào năng lực “nghiệp dư” của mình mà thôi. Hoạt động Bình chọn ảnh “Tôi yêu hàng Việt Nam” thuộc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam đã cho thấy một chân lý, đó là phải có mục đích. Quả thật, muốn đoạt giải ảnh không được hồn nhiên như cá cảnh!

Không phải cuộc thi thông thường, Hoạt động Bình chọn ảnh “Tôi yêu hàng Việt Nam” được đăng tải và tổ chức trên facebook. Số điểm cho mỗi tác phẩm sẽ được tính thông qua lượng Like (Thích) và Share (Chia sẻ) trên Facebook của Chương trình. Đó là mấu chốt của cuộc thi.

Tác giả Nguyễn Quang Phúc và nhân vật trong tác phẩm" Chăm chút từng đường may" lên nhận giải Nhì Chung cuộc của Hoạt động Bình chọn ảnh "Tôi yêu hàng Việt Nam" năm 2016

Người nắm được điểm chốt này sẽ có cách để lựa chọn tác phẩm dự thi cũng như cách để có được lượt Like và Share ưu thế. Một trong những tác giả sớm nhận ra điều này, cũng chính là người đoạt giải Nhì của Hoạt động, chính là anh Nguyễn Quang Phúc, phóng viên ảnh của Thời báo Kinh tế Việt Nam. Anh Phúc chọn dự thi tác phẩm ảnh về một cô công nhân của Tổng Công ty May 10 bởi vì anh thừa biết “dân” May 10 chơi facebook rất đông.

Trong Hoạt động Bình chọn ảnh “Tôi yêu hàng Việt Nam” năm 2016, Tổng Công ty May 10 đã huy động hiệu ứng đám đông của lực lượng công nhân yêu nghề, tự hào về doanh nghiệp của mình đã thực sự hỗ trợ cho tác phẩm ảnh của anh Phúc. Kết quả đã không ngoài tính toán của tác giả: Với số điểm cao từ Ban giám khảo, tác phẩm “Chăm chút đường may” của Nguyễn Quang Phúc đã đoạt giải Nhì Chung cuộc. Còn hoành tráng hơn nữa đó là ngày nhận giải, anh chàng phóng viên này đã được Tổng Công ty May 10 điều hẳn một xe ô tô chở các công nhân trong đó có cô công nhân là nhân vật của bức ảnh đứng cùng tác giả trên bục vinh quang.

Trường hợp tương tự là bức ảnh cậu bé xinh trai có khuôn mặt biểu cảm đáng yêu say sưa thưởng thức sữa đậu nành Fami. Nhưng nếu chỉ xinh trai không thì cũng chưa chắc, cậu bé này còn có một hệ thống ông bà, bố mẹ, anh chị, cô bác, họ hàng… rất chuộng chơi Facebook nên đã thi nhau ủng hộ cậu bé bằng cách Like và Share không ngừng. Để truyền “thông điệp” này tới lực lượng ủng hộ cậu quả thật không dễ, chính vì vậy ai cũng kính nể tài “tuyên truyền, vận động” của tác - giả - mẹ - chị Nguyễn Minh Trang.

Tác phẩm "Uống sữa Fami" và gia đình tác giả nhận giải thưởng Bình chọn ảnh Tuần

“Cao thủ” hơn nữa là tác giả Trần Văn Kháng, phóng viên Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam gửi dự thi tác phẩm “Mùa gặt”. Nhân vật trong tác phẩm chính là cha ruột của tác giả, đang mướt mát mồ hôi, nặng nhọc thu hoạch lúa. Bức ảnh mang lại cho người xem một cảm xúc: sự vất vả nhọc nhằm của người nông dân. Hình ảnh người cha già chính là ... “sức nặng” để tác giả Trần Văn Kháng kêu gọi các lượt Like và Share từ người thân, gia đình, bạn bè, đặc biệt là từ phía độc giả.

Tác giả Trần Văn Kháng và tác phẩm "Mùa gặt" một thời khuấy đảo Hoạt động Bình chọn ảnh "Tôi yêu hàng Việt Nam" năm 2016

Ngay khi được công bố, tác phẩm “Mùa gặt” đã nhận được nhiều lời khen, những lời tâm đắc từ phía độc giả như: “Xem ảnh mà nhớ bố mẹ ở quê quá”; “Ra ngoài Hà Nội học mới thấm được nỗi vất vả của ba mẹ ngày mùa”; “Bức ảnh mang thật nhiều cảm xúc, sự vất vả, khổ nhọc của ngày mùa bủa vây. Con nhớ Bố”...

Tác giả Nguyễn Quang Phúc và chị Nguyễn Minh Trang, một người chuyên nghiệp, một người hết sức nghiệp dư, nhưng đều là những người chơi có quyết tâm, có mục đích. Việc họ đã chiến thắng giành giải thưởng trong một cuộc thi ảnh Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã cho thấy trên mọi sàn đấu, muốn chiến thắng, phải tìm hiểu rõ về luật chơi. Thật là: muốn đoạt giải ảnh không được hồn nhiên như cá cảnh!


Thủy Miny