Mỹ bắt cựu kỹ sư Google có liên quan đến Trung Quốc

Linwei Ding, kỹ sư Google, bị bắt và truy tố vì 4 tội trộm cắp bí mật thương mại, liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

Theo PC Magazine, hôm 6/3, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố bắt cựu kỹ sư Google Linwei Ding, 38 tuổi, tại nhà riêng ở Newark, California, liên quan 4 tội trộm cắp bí mật thương mại. 

Các nhà điều tra Mỹ cáo buộc kỹ sư Google Linwei Ding đánh cắp hơn 500 tập tin bí mật, liên quan đến kế hoạch phát triển trung tâm dữ liệu, phục vụ huấn luyện học máy, bao gồm cả AI tạo sinh.

cựu kỹ sư Google Linwei Ding, 38 tuổi, bị cáo buộc liên quan 4 tội trộm cắp bí mật thương mại.
Cựu kỹ sư Google Linwei Ding, 38 tuổi, bị cáo buộc 4 tội trộm cắp bí mật thương mại.

Những thứ bị đánh cắp gồm các chi tiết về chip, hệ thống và phần mềm giúp siêu máy tính "có khả năng thực thi ở mức đỉnh cao của công nghệ máy học và AI".

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết trong một tuyên bố rằng kỹ sư Google Linwei Ding còn được gọi là Leon Ding, sẽ phải đối mặt với 4 tội danh liên quan tới việc đánh cắp bí mật thương mại.

Theo cáo trạng, Ding bắt đầu làm việc ở Google từ năm 2019 và tham gia phát triển phần mềm được triển khai trong các trung tâm dữ liệu siêu máy tính của Google.

Trong suốt một năm kể từ tháng 5/2022, Ding tải bí mật thương mại của Google lên tài khoản lưu trữ cá nhân.

Trong cùng thời gian, kỹ sư Google Linwei Ding cũng có mối quan hệ với 2 công ty Trung Quốc, một trong số đó là Beijing Rongshu Lianzhi Technology, đang ở giai đoạn đầu phát triển phần mềm máy học.

Google bắt đầu nghi ngờ Ding vào tháng 12/2023. Công ty đã tịch thu máy tính xách tay của người này ngày 4/1 trước khi Ding dự định từ chức.

Theo người phát ngôn của Google Jose Castaneda, sau khi điều tra, Google phát hiện ra rằng nhân viên này đã đánh cắp nhiều tài liệu và Google đã nhanh chóng chuyển vụ việc cho cơ quan thực thi pháp luật.

Cựu kỹ sư Google Linwei Ding sẽ đối mặt với án tù lên đến 10 năm và mức phạt 250.000 USD cho mỗi tội danh.

Danh Uyên