Nâng cao khả năng cạnh tranh của hoạt động logistics với thị trường Hoa Kỳ

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp đồng thời đưa ra khuyến cáo trong hoạt động logistics với thị trường Hoa Kỳ, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ đã tổ chức toạ đàm “Nâng cao khả năng cạnh tranh của hoạt động logistics với thị trường Hoa Kỳ”.

Báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho thấy, năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 109,38 tỷ USD, là thị trường xuất khẩu đầu tiên đạt mốc 100 tỷ, tăng 13,6% chiếm tỷ trọng 29,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hoa Kỳ và Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam. Trong năm 2023, theo đánh giá, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều tiếp tục duy trì ở mức trên 100 tỷ USD.

Nâng cao khả năng cạnh tranh của hoạt động logistics với thị trường Hoa Kỳ
Toạ đàm "Nâng cao khả năng cạnh tranh của hoạt động logistics với thị trường Hoa Kỳ" do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ thực hiện

Tuy vậy, bên cạnh những kỳ vọng thì hợp tác thương mại với thị trường Hoa Kỳ được đánh giá sẽ có những thách thức song hành bởi các doanh nghiệp Việt Nam khi làm ăn kinh doanh với quốc gia này phải đối mặt với những hệ lụy do ảnh hưởng của áp lực lạm phát và rủi ro suy thoái kinh tế của các nền kinh tế lớn dẫn đến việc suy giảm các đơn hàng xuất khẩu.

Đồng thời, quốc gia này cũng đưa ra rào cản, như rào cản thương mại, rào cản kỹ thuật, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Và những thách thức này không chỉ tác động đến doanh nghiệp xuất khẩu mà đối với các doanh nghiệp logistics cũng chịu áp lực tương tự.

Trong khi đó, hiện nay, số lượng doanh nghiệp logistics trong nước dù chiếm khoảng 89% nhưng chỉ chiếm khoảng 30% thị phần, còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu có quy mô nhỏ, hạn chế về vốn, nhân lực cũng như kinh nghiệm hoạt động quốc tế, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng giữa doanh nghiệp dịch vụ logistics và doanh nghiệp xuất, nhập khẩu.

Để làm rõ hơn những khó khăn thách thức trong lĩnh vực Logistics với thị trường Hoa Kỳ, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương tổ chức chương trình Tọa đàm trực tuyến có chủ đề “Tăng tính cạnh tranh của hoạt động logistic Việt Nam với thị trường Hoa Kỳ”.

Tại tọa đàm này các chuyên gia, doanh nghiệp sẽ cùng trao đổi cách để các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động logistics với thị trường Hoa Kỳ; đồng thời đưa ra những khuyến cáo từ cơ quan chức năng để doanh nghiệp trong ngành chủ động xây dựng chiến lược phát triển bài bản, từng bước mở rộng phạm vi và quy mô hoạt động.

Toạ đàm có sự tham gia của các diễn giả:

  1. Ông Nguyễn Thắng Vượng, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ,
  2. Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương
  3. Bà Trần Thị Vũ Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thép DHA Ninh Bình

Chi tiết về Toạ đàm xem tại đây.

Huyền My