Nét bút người thợ điện

Dẫu mỗi người đến với nghề báo theo một cách riêng nhưng tất cả những con đường ấy đều mang tên “đam mê”.

Không qua trường lớp đào tạo báo chí, họ là những công nhân ngành điện làm công việc về sữa chữa, vận hành trạm biến áp, đường dây, niềm vui nhen nhóm dần theo những bài viết được đăng. Cái tên “nhà báo nghiệp dư” gắn với mỗi người tự bao giờ.

Anh Quang Ngọc (Công nhân QLVH - PC Phú Thọ) - người thường hay đưa tin bài cho trang website ngành điện chia sẻ, thông thường ở chi nhánh giao cho mỗi đơn vị phải viết tin bài hàng tháng.

Ngày đầu tiên, mấy anh em lúng túng, đùn đẩy nhau viết bài, vì toàn dân kỹ thuật chỉ biết rơ le, máy móc. Vậy mà sau một thời gian, từ một bài viết được đăng, rồi hai bài... mình dần trở thành người làm công tác truyền thông lúc nào không hay.

Cũng giống như anh Ngọc, nét bút người thợ điện hầu hết trưởng thành từ việc viết tin bài hàng tháng theo chỉ tiêu của Công ty, để rồi sau đó đam mê luôn với câu chữ.

Tuy không được đào tạo, cách viết còn thiếu chuyên nghiệp nhưng lợi thế người trong cuộc nên những người thợ điện viết báo luôn phản ánh chân thật tình hình diễn ra ở cơ sở kịp thời, những thông tin chi tiết về các hoạt động.

Họ cầm bút và gửi gắm trách nhiệm lương tâm của mình qua từng trang viết, thể hiện niềm đam mê, được thử sức và khẳng định mình hơn, tô thêm nét đẹp của người thợ điện.

thợ điện
Cây bút trẻ Huyền Trang là một công nhân trực TBA 110kV

Cây bút trẻ Huyền Trang (PC Hà Tĩnh) đến với nghiệp báo với nỗi niềm riêng, khó tả. Là công nhân ngành điện, hiểu rất rõ công việc của các anh chị em, không chỉ là mồ hôi, có khi phải đổ cả máu và mạng sống. Chính những vất vả, khó có thể nói thành lời đó đã thôi thúc cây bút trẻ Huyền Trang đến với nghiệp viết.

“Những phóng viên, nhà báo được đào tạo bài bản ở ngoài viết về ngành điện, chưa chắc đã có được cái nhìn, cảm xúc chân thật như những người trong cuộc”, chị Huyền Trang chia sẻ.

Dưới nét bút người thợ điện, hình ảnh người thợ điện hiện ra chân thực, đầy đủ nhất, nhân lên những tấm gương bình dị trong ngành điện cũng như những vất vả trong công việc của anh em công nhân.

Không thể phủ nhận chính những nét bút ấy đang góp phần giúp thông tin trên các trang thông tin của ngành điện thêm phong phú, tạo một góc nhìn sinh động về con người thợ điện đến bạn đọc để đồng cảm và chia sẻ.

Đồng thời xuất phát từ nét bút công nhân, cùng trải nghiệm những vui buồn trong công việc, những bài viết của họ chưa được trau chuốt nhiều về ngôn từ nhưng luôn nhận được sự đón nhận và ủng hộ của công nhân ngành điện. Đó là động lực của những cây bút không chuyên của ngành tiếp tục cầm bút viết.

Tuy vẫn nhiều khó khăn trong nghiệp không chuyên, những nét bút ngành điện vẫn cần mẫn, tự học tập kỹ năng viết tin bài để trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ. Họ luôn giữ trong mình ngọn lửa đam mê để có những tác phẩm báo chí xuất sắc, góp phần đưa thông tin ngành điện đến gần với công chúng hơn.                                                                                

 

Hồng Nhung Icon