Nga và Pháp bàn về tiến độ xây dựng Dòng chảy phương Bắc 2

Nord Stream-2 sẽ cung cấp khí đốt từ Nga sang Đức dưới biển Baltic.

Tại St. Petersburg, trong khuôn khổ Diễn đàn quốc tế về Bắc cực lần thứ 5 diễn ra vừa qua, người đứng đầu Gazprom, A. Miller đã hội đàm với đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Pháp tại Nga S. Bermann, hai bên thảo luận các vấn đề hợp tác trong lĩnh vực khí đốt cũng như về tiến độ thực hiện dự án đường ống dẫn khí Nord Stream-2.

Hai bên đặc biệt quan tâm về việc cung cấp khí đốt của Nga cho Pháp.

Được biết, Pháp là một trong những thị trường trọng điểm của Gazprom ở châu Âu.

Trong 5 năm, xuất khẩu khí đốt của Gazprom sang Pháp tăng 58% và năm 2018 đạt 12,9 tỷ m3, tăng 5,4% so với năm 2017.

Tại cuộc họp, một sự quan tâm đặc biệt đã được dành cho việc thực hiện dự án đường ống dẫn khí  Nord Stream-2.

Một trong 5 nhà đầu tư của Nord Stream-2, cung cấp 50% nguồn tài chính, chính là công ty Engie của Pháp.

dong chay phuong bac

Đến thời điểm ngày 9/4/2019, đã có 980 km đường ống được lắp đặt dưới đáy biển Baltic – đạt 40% tổng chiều dài của đường ống dẫn khí Nord Stream-2 (tính cả 2 luồng ống ghép song đôi).

Kể từ tháng 4 năm 2019, tốc độ xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream-2 đã tăng lên sau khi tàu chuyên dụng lắp đặt ống Pioneering Spirit quay trở lại biển Baltic và tiếp tục thực hiện công việc đặt đường ống cho dự án này.

Được biết, vào ngày 4/4/2019, Nghị viện châu Âu (EP) đã phê chuẩn các sửa đổi đối với chỉ thị khí đốt của EU.

Các sửa đổi được thiết kế để mở rộng các định mức thuộc gói năng lượng thứ 3 của EU sang các hệ thống truyền khí (GTS) giữa các quốc gia thành viên EU và các nước thứ ba.

Trong trường hợp áp dụng các sửa đổi, theo quy tắc của gói năng lượng thứ 3, tất cả các đường ống dẫn khí vào EU từ các nước thứ ba sẽ được điều chỉnh, bao gồm các đường ống dẫn khí chạy trong vùng lãnh hải của các nước EU.

Đối với các đường ống dẫn khí như vậy, EU sẽ đặt mức phí vận chuyển khí không phân biệt đối xử, bảo đảm cung cấp quyền truy cập cho cả 3 bên và các hoạt động bán và vận chuyển khí phải được phân chia. Điều này được áp dụng cho cả đường ống dẫn khí mới và hiện có.

Việc sửa đổi chỉ thị khí đốt có thể làm xấu đi đáng kể hiệu quả kinh tế của Nord Stream-2, khiến nó bị tạm thời bỏ trống tới 50% công suất thông lượng.

Đây không phải là vấn đề trở ngại duy nhất cho Nord Stream-2. Được biết, cho đến nay, Đan Mạch vẫn chưa cấp giấy phép xây dựng đường ống dẫn khí (Nord Stream-2) trong vùng lãnh hải của nước này.

Ngoài ra, vào cuối tháng 3 năm 2019, Cơ quan Năng lượng Đan Mạch đã yêu cầu công ty Nord Stream 2 (nhà điều hành dự án Nord Stream-2) phải trình bày bản đánh giá môi trường của dự án một tuyến đường ống dẫn khí có thể sẽ phải đi theo một lộ tuyến khác. Đây sẽ là biến thể thứ ba của tuyến ống Nord Stream-2 và là phương án thay thế thứ hai.

Tuy nhiên, mặc cho Đan Mạch cố tình dây dưa trong việc cấp phép, ông A. Miller vẫn bày tỏ sự tin tưởng rằng dự án sẽ được hoàn thành đúng hạn. Theo ông, không có gì nguy hiểm trong những thách thức mà dự án phải đối mặt hôm nay.

Nord Stream-2 sẽ cung cấp khí đốt từ Nga sang Đức dưới biển Baltic.

Công suất thông lượng của đường ống dẫn khí 2 luồng ống sẽ là 55 tỷ m3 khí mỗi năm, chiều dài - 1.200 km (2.400 km nếu tính cả 2 luồng).

Tuyến đường ống dẫn khí Nord Stream-2 sẽ chủ yếu lặp lại tuyến đường của Nord Stream hiện tại - sự khác biệt chỉ ở điểm bắt đầu và có thể trong khu vực gần đảo Bornholm của Đan Mạch.

Theo kế hoạch, việc xây dựng luồng ống số 1 của Nord Stream-2 sẽ được hoàn thành vào tháng 11 và luồng thứ 2 - vào tháng 12 năm 2019.