Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo dừng việc tăng phí rút tiền nội mạng ATM

Phí rút tiền từ máy ATM của bốn ngân hàng lớn là Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV tạm thời chưa lên mức 1.650 đồng/giao dịch

Đại diện NHNN cho biết vừa yêu cầu các ngân hàng thương mại tạm dừng tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM từ 15/7 như kế hoạch của các ngân hàng này.

Đây là lần thứ 2 trong vòng 2 tháng qua, quyết định tăng loại phí dịch vụ này của 4 các ngân hàng bị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo tạm dừng.

Đại diện NHNN cho rằng việc tăng phí là quyền tự chủ của các ngân hàng thương mại theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, các ngân hàng cần bảo đảm nguyên tắc minh bạch thông tin và hài hòa lợi ích giữa các bên; tạo đồng thuận, chia sẻ của người sử dụng dịch vụ cũng như bảo đảm chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, các ngân hàng cần có thời gian để giải thích rõ cho chủ thẻ mức phí thế nào là phù hợp. Cả 4 ngân hàng lớn cùng tăng phí rút tiền nội mạng ATM trong cùng thời điểm dễ khiến khách hàng băn khoăn, dư luận cũng đặt nhiều câu hỏi…

Các ngân hàng này giải thích, lý do tăng phí ATM được các nhà băng đưa ra là để bù đắp chi phí lỗ lớn cho mảng ATM. Theo một số ngân hàng, chi phí cho một giao dịch tại ATM các nhà băng phải chi trả (gồm cả chi phí bảo trì, bảo dưỡng) từ 7.000 đồng đến 10.000 đồng.

Gần 49 triệu chủ thẻ ATM sẽ bị ảnh hưởng nếu 4 NH thương mại lớn đồng loạt tăng phí rút tiền nội mạng 500 đồng/lần, lên 1.650 đồng/lần (4 NH này đang chiếm khoảng 63% thị phần thẻ ATM đang hoạt động trên thị trường).

Thanh Xuân