Ngân hàng Nhà nước huỷ đấu thầu vàng miếng phiên 22/4

Sáng nay (ngày 22/4), trước thời gian mở thầu một tiếng, Ngân hàng Nhà nước đã thông báo hủy đấu thầu vàng miếng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, lý do huỷ đấu thầu vàng miếng là không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.

Để tiếp tục thực hiện quyết liệt giải pháp đấu thầu bán vàng miếng tăng cung ra thị trường, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10 giờ sáng mai (ngày 23/4). Cơ quan này đã thông báo rộng rãi đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đủ điều kiện để đăng ký dự thầu và đặt cọc ngay trong hôm nay.

Vàng miếng SJC
Việc đấu thầu vàng miếng SJC được kỳ vọng sẽ giúp tăng cung vàng trên thị trường và hạ nhiệt giá vàng trong thời gian tới

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước dự kiến đấu thầu vàng miếng với tổng khối lượng là16.800 lượng. Tỉ lệ đặt cọc cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp tham gia đấu thầu là 10% với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 81,80 triệu đồng/lượng. Ngân hàng Nhà nước quy định bước giá dự thầu là 10.000 đồng/lượng; bước khối lượng dự thầu là 01 lô (100 lượng).

Trong khi đó, giá mỗi lượng vàng miếng SJC sáng nay (ngày 22/4) giao dịch ở mức 80,7 - 83,2 triệu/lượng mua vào - bán ra. Như vậy, có thể thấy giá mua vào thấp hơn 1,1 triệu đồng/lượng so với mức tham chiếu đấu thầu.

Giá vàng miếng SJC
Cập nhật giá vàng miếng theo PNJ

Trước thông tin về hoạt động đấu thầu được Ngân hàng Nhà nước đưa ra, nhiều ý kiến cho rằng, giá mở thầu cao hơn giá thị trường sẽ khiến các doanh nghiệp không mặn mà tham gia đấu thầu. Mức giá tham chiếu nên được hạ xuống để khi đấu giá sẽ gần bằng giá thị trường, vừa hạ giá vàng trong nước vừa bán được vàng.

Ngọc Châm