Ngân hàng SeABank: Sẽ bán hơn 94 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư tổ chức Na Uy, dự thu về hơn 1.200 tỷ

Ngân hàng SeABank (SSB) vừa cho biết sẽ phát hành thêm 94,6 triệu cổ phiếu để chào bán riêng lẻ cho quỹ đầu tư Norfund (Na Uy), qua đó dự kiến thu về tối thiểu 1.216 tỷ đồng để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.
Ngân hàng SeABank
Tính đến ngày 31/5/2023, tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại ngân hàng SeABank mới chỉ ở mức 0,1885%, so với mức tối đa được cấp phép là 5%.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á (Ngân hàng SeABank, mã cổ phiếu: SSB – sàn: HoSE) vừa cho biết sẽ chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể, ngân hàng này dự kiến sẽ phát hành thêm tối đa 94,6 triệu cổ phiếu để chào bán cho quỹ đầu tư Norfund (Quỹ đầu tư Na Uy cho các nước đang phát triển).

Số lượng cổ phiếu phát hành thêm lần này tương đương 4,63% tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Sau phát hành, vốn điều lệ của ngân hàng SeABank dự kiến sẽ tăng lên mức 25.483 tỷ đồng.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vào cuối tháng 4 vừa qua, cổ đông ngân hàng SeABank đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ từ 20.403 tỷ đồng lên tối đa 25.903 tỷ đồng theo phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và cổ phiếu thưởng với tỷ lệ gần 20,3%, chào bán cổ phiếu riêng lẻ với tỷ lệ hơn 4,6% và phát hành cổ phiếu theo Chương trình lựa chọn cho Người lao động (ESOP).

Tính đến ngày 31/5/2023, tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại ngân hàng SeABank mới chỉ ở mức 0,1885%, thấp hơn rất nhiều so với mức tối đa Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho phép là 5%.

Do đó, để đảm bảo việc chào bán cổ phiếu đáp ứng quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa, ngân hàng SeABank sẽ thực hiện khóa room ngoại ở mức 1,2877% và/hoặc các thủ tục khác để đảm bảo tỷ lệ sở hữu nước ngoài không vượt quá mức quy định.

Giá cổ phiếu SSB ngân hàng SeABank
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu SSB của ngân hàng SeABank từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm bài viết "Ngân hàng SHB: Sắp chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 18%, đang đàm phán với cổ đông nước ngoài chiến lược tiềm năng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ngân hàng SeABank cũng cho biết thương vụ này dự kiến sẽ thu được tối thiểu 1.216 tỷ đồng và số tiên này sẽ được dùng để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh (1.095 tỷ đồng) và đầu tư cơ sở vật chất, phát triển hệ thống công nghệ thông tin, mở rộng mạng lưới (121 tỷ đồng).

Về quỹ Norfund, đây là quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển của Chính phủ Na Uy nhằm hỗ trợ vốn trung và dài hạn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tại thị trường Việt Nam, gần đây nhât, quỹ Norfund góp 35% cổ phần vào dự án năng lượng mặt trời công suất 11 MW đang được Norsk Solar AS thi công tại Việt Nam.

Đối với ngân hàng SeABank, trong năm nay ngân hành này đặt mục tiêu tổng tài sản tăng 10%, tăng ròng huy động 18.000 tỷ đồng với ưu tiên tăng trưởng huy động không kỳ hạn (CASA), và lợi nhuận trước thuế ở mức hơn 5.633 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ngân hàng SeABank cũng sẽ ưu tiên quản trị rủi ro và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới 3%.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 4/7, giá cổ phiếu SSB của ngân hàng SeABank đạt 27.100 đồng/cổ phiếu.

Mạnh Hùng