Ngọt bùi “Điều tươi rang củi” Hoàng Phú

Ngọt bùi, thơm nồng, đậm đà hương vị là những cảm nhận từ khách hàng khi sử dụng các sản phẩm “Hạt điều Tươi rang củi” được chế biến theo phương pháp truyền thống của Công ty TNHH MTV Hạt điều Hoàng P

Năm 2014, Công ty vinh dự nhận giải “Sản phẩm dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… và đầu tháng 6 vừa qua tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hoàng Phú một lần nữa lại được vinh danh là 1 trong 145 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu. Đây là nỗ lực không nhỏ của doanh nghiệp trong việc nâng tầm giá trị nông sản Việt.

Nâng tầm giá trị cho đặc sản địa phương

Được thành lập vào tháng 11/2011 với vốn liếng ban đầu vẻn vẹn vài trăm triệu đồng và 2 cái chảo, dùng để rang hạt điều bằng tay, là bước khởi đầu nhiều khó khăn, đó là chia sẻ của ông Hoàng Chuẩn - Giám đốc Công ty. Dù không có máy móc, trang thiết bị hỗ trợ, các khâu sản xuất phần lớn đều làm thủ công nhưng Công ty đã tận dụng lợi thế sẵn có là nằm trên thủ phủ điều của đồng bào Stiêng, Khơme thuộc huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Với vùng nguyên liệu sạch, giống điều thuần chủng được trồng theo phương pháp truyền thống không sử dụng thuốc trừ sâu, hóa chất trong sản xuất, cộng với kinh nghiệm 20 năm trong ngành thu mua, chế biến nông sản, chỉ sau hơn một năm, từ nỗ lực của Hoàng Phú nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến một đặc sản của Bình Phước - Điều tươi rang củi.

Ai cũng biết hạt điều là một loại nông sản nổi tiếng của Việt Nam với vị ngon và có tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không nhiều người biết về “Điều tươi rang củi”, sản phẩm điều được chế biến theo phương pháp truyền thống, rang bằng than, củi và không sử dụng bất kỳ một loại hóa chất nào. Chính vị thơm nồng của điều, vị mằn mặn của muối được rang bằng than củi hồng giúp cho sản phẩm của Hoàng Phú mang hương vị đặc trưng, ăn một lần rồi nhớ mãi.

Giám đốc Hoàng Chuẩn cho biết, để có những sản phẩm Điều tươi rang củi Hoàng Phú với chất lượng hoàn hảo, ngọt béo, thơm ngon, tất cả các khâu trong quy trình chế biến đều được khép kín từ thu mua nguyên liệu (hạt điều còn tươi đem phơi khô) đến phân loại, bóc tách, chế biến thành phẩm và đóng gói đưa ra thị trường tiêu thụ, đảm bảo quá trình chế biến trong thời gian không quá ba ngày nhằm giữ nguyên các dưỡng chất, vị ngọt tự nhiên. Có thể nói giai đoạn đầu, ở mọi khâu Công ty làm việc với nỗ lực cao nhất, tận tâm và kiểm soát chặt chẽ, kế hoạch sản xuất phải được bố trí hợp lý, không để tồn kho hạt điều nhân sau khi tách vỏ, đảm bảo trước khi đưa vào chế biến hạt điều vẫn còn tươi 100%. Tuy nhiên, với phương pháp này, năng suất thấp, không đáp ứng kịp nhu cầu tiêu thụ sản phẩm ngày càng lớn cũng như đầu vào của sản xuất.

Chất lượng tạo nên thương hiệu

Năm 2013, sau nhiều trăn trở, mày mò nghiên cứu Giám đốc Hoàng Chuẩn đã chế tạo thành công 2 máy lò rang củi điều (trên cơ sở áp dụng phương pháp chế biến truyền thống) nhưng một phần quy trình sản xuất đã được cơ giới hóa. Đây là một nghiên cứu kỳ công của doanh nhân Hoàng Chuẩn vì không chỉ tiết kiệm thời gian nhân công, tăng năng suất mà sản phẩm sau chế biến từ các lò rang này vẫn giữ nguyên được hương vị như phương pháp truyền thống - điều rang củi bằng tay. Với quy trình này, các khâu sản xuất đều được kiểm soát nghiêm ngặt nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Doanh thu năm 2013 tăng 40% so với năm 2012.

Năm 2014, Công ty TNHH MTV Hạt điều Hoàng Phú được người tiêu dùng và Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo bình chọn là sản phẩm tin cậy, Hội Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chứng nhận "Thương hiệu Việt tiêu biểu vì quyền lợi người tiêu dùng”. Hiện Công ty đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 50 lao động, đồng thời thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Từ nhu cầu, sự ưa chuộng của người tiêu dùng, Công ty TNHH MTV Hoàng Phú đến nay đã có trên 15 chủng loại “Hạt điều tươi rang củi”, tiêu thụ rộng rãi trên thị trường. Tiêu biểu là loại sản phẩm túi giấy 50gr, hiện rất được ưa chuộng tại các tỉnh thành phía Nam với số lượng bán ra tương đối lớn. Các sản phẩm hộp nhựa 500gr, túi giấy 450gr cũng đang được tiêu thụ mạnh ở các khu du lịch, 2 loại sản phẩm này du khách rất ưa chuộng, để làm quà biếu tặng người thân. Lãnh đạo Hoàng Phú cho biết Công ty đang nỗ lực phấn đấu mở rộng thị trường hướng ra phía Bắc và xuất khẩu sang một số nước như: Australia, Singapor, Trung Quốc…

Từ những thành công này, năm 2013, sản phẩm của Công ty TNHH MTV Hoàng Phú đã được Bộ Công Thương chứng nhận là sản phẩm thương hiệu Việt tiêu biểu và đề cử đại diện ngành Điều Việt Nam tham gia Hội chợ Quốc tế Quảng Châu, Trung Quốc. Năm 2014, Công ty liên tiếp đạt được chứng nhận sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu 2014 (Hội Nông dân Việt Nam); bình chọn là sản phẩm thuộc loại A trong nhóm thực phẩm ăn liền (Hiệp hội Điều Việt Nam)…, được UBND tỉnh Bình Phước, các tổ chức Trung ương tặng nhiều danh hiệu… Lãnh đạo Công ty cho biết hiện đang chuẩn bị lô hàng thứ 2 xuất sang thị trường Đài Loan và đang xúc tiến nhiều đơn hàng sang các đối tác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật…. Đây là một điều đáng mừng đối với Hoàng Phú, cho thấy thành công đã được khẳng định từ chất lượng và sự ưa chuộng của người tiêu dùng. Tuy nhiên theo Giám đốc Hoàng Chuẩn, để góp phần cùng doanh nghiệp đưa nông sản Việt đi xa hơn nữa, rất cần sự hỗ trợ thiết thực từ phía địa phương.

Hạt điều Hoàng Phú được chế biến từ nguồn nguyên liệu sạch được nuôi trồng, chăm sóc theo phương pháp thủ công truyền thống, không có sự tác động, can thiệp của các loại thuốc bảo vệ thực vật.


Tường Vy