Ngư lôi Poseidon (Nga) nhanh gấp ba lần tàu ngầm hạt nhân hiện đại

Poseidon còn có khả năng mang đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân để tiêu diệt các cơ sở quân sự ven biển, nhóm tàu sân bay tấn công và các mục tiêu khác của đối phương.

Báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, mẫu ngư lôi hạt nhân Poseidon (Thần biển) của nước này có thể hoạt động ở độ sâu hơn 1.000 m và di chuyển với tốc độ hơn 200 km/h, nhanh gấp ba lần vận tốc tàu ngầm hạt nhân hiện đại (60 km/h) và gấp đôi ngư lôi thông thường (khoảng 90 km/h).
Theo các chuyên gia quân sự, ngư lôi Poseidon có thể đạt vận tốc lên tới 200 km/h trong lòng biển như vậy là nhờ áp dụng nguyên lý tạo siêu khoang. Hệ thống khí nén xả ra ở mũi ngư lôi, kết hợp với hình dáng đầu tù và một đĩa phẳng ở phần mũi để tạo thành lớp bọt khí mỏng bao quanh thân ngư lôi, cách ly nó khỏi khối nước xung quanh, giúp giảm tối đa lực cản của nước.
Poseidon còn có khả năng mang đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân để tiêu diệt các cơ sở quân sự ven biển, nhóm tàu sân bay tấn công và các mục tiêu khác của đối phương. Đầu đạn hạt nhân của Poseidon có sức nổ lên đến hai megaton, tương đương hai triệu tấn thuốc nổ.
Với đầu đạn này, Poseidon có thể tạo ra một đợt sóng thần cao tới 500 m, phá hủy và gây ô nhiễm phóng xạ nặng nề cho khu vực duyên hải rộng lớn của kẻ thù.

TH