Nguyên nhân tủ lạnh phát nổ và các biện pháp phòng tránh

Tủ lạnh là một trong những thiết bị gia dụng phổ biến trong mỗi gia đình. Tuy nhiên nhiều người không biết rằng tủ lạnh có thể phát nổ và gây nên những hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên nhân tủ lạnh phát nổ

Khi dùng tủ lạnh một thời gian, ngăn đông thường bị đóng tuyết hoặc đông đá ở cạnh. Nhiều người đã lấy vật cứng nhọn để cạy lớp đóng băng này để giúp tủ lạnh lưu thông khí lạnh dễ dàng hơn. Việc làm này sẽ khiến ngăn đông bị rách thành. Khi đó, chất làm lạnh sẽ bị rò rỉ tiếp xúc với không khí dẫn đến cháy nổ.

tủ lạnh
Dùng vật cứng nhọn để cạy lớp băng tuyết khiến thành ngăn đông bị rách 

Việc để đồ uống có gas trong ngăn đá tủ lạnh cực kỳ nguy hiểm vì các đồ uống có gas khi bị đông lạnh, thể tích của nó sẽ tăng lên khiến lon bị biến dạng, đến khi lớp vỏ lon không thể chịu nổi áp lực bên trong sẽ phát nổ.

tủ lạnh
Để đồ uống có gas và bia, rượu trên ngăn đá tủ lạnh cực kỳ nguy hiểm

Vì vậy, người dùng cần tuyệt đối lưu ý không để bất kỳ thứ đồ uống có gas nào trong ngăn đá tủ lạnh. Tương tự như nước uống có gas, thì bia, rượu cũng là chất dễ cháy nổ khi để trong ngăn đá tủ lạnh, vì chúng có chứa cồn nên rất dễ bị cháy nổ trong trường hợp có sự cố.

tủ lạnh
Do sửa chữa, hàn xì, thay gas nhiều lần có cặn bẩn

Nguy cơ nổ tủ lạnh cũng thường gặp ở những tủ đã quá cũ hoặc do sửa chữa hàn xì, thay gas nhiều lần nên có cặn bẩn gây tắc ống mao nối từ dàn ngưng đến dàn bay hơi, giảm khả năng làm mát, dẫn đến áp suất hệ thống quá cao, dễ cháy nổ. Ngoài ra, do máy nén là loại kín nên các cuộn dây điện có thể bị chập, chạm, gây ra tia lửa điện và làm gas bắt lửa…

tủ lạnh
Do đặt tủ lạnh quá gần các thiết bị phát ra nhiệt như lò vi sóng, bếp gas

Khi đặt tủ lạnh quá gần các thiết bị điện phát ra nhiệt lượng như lò vi sóng, bếp gas,.. là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tủ lạnh bị nổ. Khi nhiệt lượng của các thiết bị này quá cao hoặc xảy ra chập cháy, tủ lạnh cũng sẽ bị nổ theo.

tủ lạnh
Nạp gas không đúng kỹ thuật, gas có thể bị rò rỉ ra bên ngoài

Mặc dù bình gas trong tủ lạnh được bọc bởi lớp vỏ thép chắc chắn, nếu quá trình nạp gas không được thực hiện đúng kỹ thuật, gas có thể rò rỉ ra bên ngoài. Nếu lúc đó khí gas tiếp xúc với tia lửa điện, sẽ gây ra tình trạng cháy nổ.

tủ lạnh
Do hở các mối hàn của thiết bị

Nguyên nhân tiếp theo dẫn đến cháy nổ tủ lạnh là hở các mối hàn của thiết bị. Nếu bạn đặt tủ lạnh tại môi trường kín, nhiệt độ cao, tản nhiệt kém hoặc ẩm ướt sẽ khiến kim loại bị ăn mòn nhanh chóng gây nên cháy nổ.

Những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ tủ lạnh phát nổ

Tủ lạnh phát ra âm thanh lạ khi hoạt động hoặc không có tiếng động nào thì khả năng cao bị tắc dây dẫn khí

Hai bên của tủ lạnh tỏa ra nhiều nhiệt, thân tủ có các vết nứt

Có mùi gas phát ra từ tủ lạnh khi bạn đứng gần

Thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh bị hư nhanh và có mùi

Tủ lạnh phát ra tiếng nổ từ phía dưới hoặc phía sau

Tần suất hoạt động của máy nén tủ lạnh cao hơn bình thường

Các biện pháp phòng tránh tủ lạnh phát nổ

Bạn cần đặt tủ lạnh ở những nơi thoáng mát, không ẩm ướt và không bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp. Tránh đặt tủ quá sát tường, gần các thiết bị phát nhiệt như lò vi sóng, bếp gas… và không đặt thiết bị điện lên trên tủ. Nếu cần phải đặt tủ lạnh ở nơi có ánh sáng mặt trời, bạn nên dùng màn che để bảo vệ tủ lạnh khỏi nắng nóng.

tủ lạnh
Nhập chú thích ảnh

Không nên đặt chai nước thủy tinh, đồ uống có gas hoặc rượu, bia lên ngăn đá của tủ lạnh, nên để chúng ở ngăn mát.

Đối với tủ lạnh cũ, không nên can thiệp vào các thiết bị hoặc linh kiện bên trong. 

Thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng tủ lạnh để đảm bảo hoạt động tốt nhất. Không sử dụng vật sắc nhọn để cạy tuyết hoặc đá trong tủ lạnh. 

Việc bơm gas cho tủ lạnh phải đảm bảo chất lượng gas và đúng kỹ thuật để tránh rò rỉ gas. Đối với các thao tác bảo dưỡng và bơm gas, cần sự trợ giúp của các trung tâm điện lạnh uy tín, vì đó là những việc yêu cầu chuyên môn và kỹ năng cao.

Nếu có dấu hiệu cho thấy tủ có nguy cơ bị nổ, ngay lập tức ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn. 

Cuối cùng, bạn cần nhớ việc bảo vệ tủ lạnh không chỉ là để tăng tuổi thọ và giảm tiêu thụ điện năng, mà còn để đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình. Vì vậy, hãy chú ý thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng tránh để tủ lạnh của bạn luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất.

Nguyễn Hằng