Nhà máy sản xuất điện tử Siemens Thành Đô: Thành tựu tiêu biểu từ Industrie 4.0

Đại diện tiêu biểu cho thành tựu của Siemens (Tập đoàn công nghệ hàng đầu của nước Đức) trong việc tham gia mạnh mẽ vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (Industrie 4.0), Nhà máy Sản xuất Điện tử Siemens

Siemens tham gia mạnh mẽ vào Industrie 4.0  

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất được khởi xướng với sự ra đời của đầu máy hơi nước và quá trình cơ khí hóa các công việc chân tay vào thế kỷ 18. Sự điện khí hóa quy trình sản xuất hàng loạt đã tạo ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai đầu thế kỷ 20. Vài thập kỷ gần đây, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3 diễn ra với sự phát triển của công nghệ điện tử và máy tính trong tự động hóa sản xuất. Hiện tại khi thế giới thực và thế giới ảo bắt đầu hợp nhất trong sản xuất, người ta bắt đầu nói đến “Industrie 4.0” (cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư).

Mục tiêu của Industrie 4.0 là phát triển một chiến lược đi trước đón đầu, bao gồm các yếu tố then chốt: Sự tích hợp theo chiều ngang toàn bộ quá trình xây dựng giá trị nhờ vào sự hỗ trợ mạnh mẽ của công nghệ thông tin; Sự tích hợp nhuần nhuyễn tất cả các công cụ kỹ thuật trong toàn bộ chuỗi xây dựng giá trị; Các hệ thống sản xuất được kết nối và tích hợp theo chiều dọc.

Với Siemens, Industrie 4.0 chính là "Nhà máy/Doanh nghiệp số". Để trở thành doanh nghiệp số, cần hội tụ đủ bốn yếu tố cơ bản và về mặt logic thì các yếu tố này được xây dựng dựa vào nhau, đó là: Phần mềm, Mạng truyền thông Công nghiệp, Tự động hóa trong bảo mật và các Dịch vụ công nghiệp đặc thù cho từng lĩnh vực kinh doanh. Siemens là nhà cung cấp duy nhất một danh mục sản phẩm và giải pháp toàn diện bao trùm cả bốn yếu tố này. Nhà máy Sản xuất Linh kiện Điện tử của Siemens tại thành phố Amberg thuộc bang Bavarian, Đức, là một ví dụ điển hình về mô hình "Nhà máy số". Đây là một trong những nhà máy hiện đại nhất trên thế giới. Tại đó, các sản phẩm và máy móc có thể kết nối với nhau, cho phép các sản phẩm có thể tự điều khiển quá trình sản xuất của chúng. Nhờ vậy, với cùng một không gian sản xuất và cùng một số lượng nhân viên, năng lực sản xuất của nhà máy đã tăng gấp 8 lần trong vòng 20 năm. Năng suất của con người và máy móc cũng tăng gấp 8 lần so với 20 năm trước.

“Kỳ quan” từ Industries 4.0 của Siemens tại Trung Quốc

Nhà máy Sản xuất Linh kiện Điện tử Siemens Thành Đô, Trung Quốc (SEWC) là nhà máy chị em với nhà máy số đầu tiên của Siemens ở Amberg, đồng thời là đại diện “doanh nghiệp số” duy nhất của Tập đoàn Siemens bên ngoài lãnh thổ nước Đức. Tới thăm nhà máy này, bạn có cơ hội được chiêm ngưỡng những thành tựu công nghệ hiện đại của Siemens làm nên cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (Industrie 4.0). Không chỉ là nơi cung cấp các phần mềm, giải pháp thông minh hoàn hảo cho các doanh nghiệp sản xuất, bản thân SEWC là sự kết hợp đồng bộ các giải pháp ưu việt bậc nhất từ Siemens.

Ở SEWC, người ta chứng kiến sự gắn kết hoàn hảo các thành tựu công nghệ hiện đại bậc nhất của Siemens. Ở đây mọi công đoạn đều được tính toán đến từng chi tiết. Tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn toàn cầu về nghiên cứu và phát triển, sản xuất và chất lượng SEWC số hóa toàn bộ quy trình quản lý từ đơn hàng, cấp vốn, thiết kế sản phẩm tới sản xuất, hậu cần và quản lý chất lượng. Nhờ sử dụng phần mền Quản lý Vòng đời Sản phẩm (PLM) của Siemens, cho phép phát triển và tối ưu hóa các sản phẩm mới dựa hoàn toàn trên nền tảng kỹ thuật số, SEWC có thể kết nối thông tin liền mạch thông qua việc thiết kế sản phẩm và lên kế hoạch ảo, biến nhà máy trở nên trong suốt, vận hành cực kỳ linh hoạt.

Hệ thống Thi công Sản xuất SIMATIC IT và Tự động hóa Tích hợp Toàn diện (TIA) có thể tích hợp các sản phẩm và vòng đời sản phẩm đã rút ngắn 1/2 thời gian đưa sản phẩm ra thị trường. Thiết kế tiên tiến của SEWC làm cho nhà máy trở nên linh hoạt hơn rất nhiều, đáp ứng quy trình sản xuất pha trộn của nhiều sản phẩm khác nhau (thực tế có hơn 100 loại trên một dây chuyền sản xuất), cho phép nhà máy hợp lý hóa kế hoạch sản lượng.


SEWC số hóa toàn bộ quy trình quản lý từ đơn hàng, cấp vốn, thiết kế sản phẩm tới sản xuất, hậu cần và quản lý chất lượng

SEWC chính thức đi vào hoạt động vào năm 2013, với diện tích 3100 m2 và tổng số nhân viên là 450 người. Mỗi năm, nhà máy sản xuất hơn 2,5 triệu sản phẩm với nhiều đặc điểm ưu việt vượt trội, như: tốc độ trung bình 10 giây/1 đơn vị sản phẩm (trong đó, tỷ lệ lỗi trên mỗi triệu sản phẩm nhỏ hơn 10); Tỷ lệ sản phẩm đạt tiêu chuẩn qua lần kiểm tra đầu tiên là hơn 99,5%. SEWC chủ yếu sản xuất các sản phẩm Tự động hóa Công nghiệp SIMATIC, cung cấp các hệ thống và giải pháp điều khiển tin cậy cho các doanh nghiệp công nghiệp. Các lĩnh vực ứng dụng phổ biến nhất bao gồm: ô tô, luyện kim, hóa dầu, thực phẩm và nước giải khát, bột giấy và giấy, cơ sở hạ tầng, v.v…

Phương pháp chống sai lỗi Poka Yoke giúp Nhà máy Sản xuất Linh kiện Điện tử Siemens Thành Đô tăng cường tính linh hoạt trong sản xuất

Ông Lothar Herrmann - Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty Siemens Trung Quốc cho biết: “Siemens sở hữu một danh mục sản phẩm toàn diện trong lĩnh vực số hóa. Với việc kết nối phần cứng, phần mềm, bí kíp trong công nghiệp và các dữ liệu, chúng tôi thúc đẩy sự hợp nhất giữa thế giới thực tại và thế giới ảo. Từ các phần mềm PLM và lưới điện thông minh cho tới hệ thống quản lý giao thông thông mình và phần mềm hình ảnh, công nghệ  và các giải pháp số hóa của chúng tôi nâng cao tính cạnh tranh của khách hàng, giúp họ chiến thắng trong thời đại số”.