Nhật Bản khẳng định chuẩn bị tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 an toàn trong bối cảnh lo ngại về covid-19

"Chúng tôi sẽ tiếp tục chuẩn bị để tổ chức Thế vận hội đảm bảo an toàn. Các môn thi đấu sẽ bắt đầu ngày 24/7", Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshi Suga thông báo tại trong cuộc họp báo ở Tokyo vào sáng 21/2.

Sự bảo đảm này được đưa ra như một lời đáp lại lời đề nghị từ ứng cử viên thị trưởng London, Shaun Bailey của Đảng Bảo thủ, đề nghị tiếp quản Thế vận hội Tokyo 2020 trong bối cảnh lo ngại về covid-19. Đề xuất này sau đó được Thị trưởng Sadiq Khan ủng hộ.

"Do sự gián đoạn liên tục gây ra bởi sự bùng phát của virus covid-19, tôi kêu gọi Ủy ban Olympic xem xét nghiêm túc làm thế nào để Luân Đôn có thể sẵn sàng tổ chức Thế vận hội khi cần thiết," Bailey nói trong một tuyên bố.

"Chúng tôi có cơ sở hạ tầng và kinh nghiệm, và nếu tôi được bầu, tôi sẽ đảm bảo London sẵn sàng tổ chức đại hội thể thao lớn nhất nếu chúng tôi được gọi trong một thời gian cần thiết", ông nói.

"Tokyo 2020 sẽ tiếp tục hợp tác với tất cả các tổ chức có liên quan, theo dõi cẩn thận mọi tỷ lệ mắc bệnh truyền nhiễm và chúng tôi sẽ xem xét mọi biện pháp đối phó có thể cần thiết với tất cả các tổ chức có liên quan", Ban tổ chức Tokyo 2020 cho biết trong một tuyên bố gửi qua email.

Vòng tron Olimpic

Vòng trong Olympic khổng lồ được lắp đặt tại khu vực bờ sông tại Công viên hải dương Odaiba ở Tokyo, trước khi khai mạc Thế vận hội Olympic mùa hè Tokyo 2020

Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã liên tục nói trong vài tuần qua rằng họ đang làm theo lời khuyên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Thế vận hội sẽ vẫn tiếp tục.

IOC và các nhà tổ chức địa phương duy trì lập trường ban đầu rằng không có kế hoạch hủy bỏ hoặc hoãn Thế vận hội. Điều này chỉ xảy ra trong thời chiến. Thế vận hội năm 1980 và 1984 được tổ chức bất chấp bị tẩy chay.

Hồi đầu tuần, chuyên gia y tế công cộng Nhật Bản Shigeru Omi, người đứng đầu Tổ chức Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Nhật Bản, và cựu giám đốc khu vực của WHO, cho biết ông không thể chắc chắn về Thế vận hội.

"Sự bùng phát sẽ kéo dài cho đến ngày Olympic hay không phụ thuộc vào virus và nỗ lực xã hội và cộng đồng quốc tế chung", ông nói trong một cuộc họp báo. "Không ai có thể dự đoán liệu chúng ta có thể vẫn còn virus hay chấm dứt sự bùng phát này trước khi Thế vận hội bắt đầu hay không”.

Tiến sĩ Hitoshi Oshitani một nhà virus học Nhật Bản vào ngày 19 tháng 2 cho biết nếu Thế vận hội Tokyo diễn ra vào ngày mai, các trò chơi có lẽ không thể được tổ chức vì vi-rút lây lan nhanh. "Chúng ta cần tìm ra cách tốt nhất để có một Thế vận hội an toàn”.

Linh vật
Linh vật Thế vận hội Olympic 2020 của Toyko 

Một sự kiện thử nghiệm cho Thế vận hội Tokyo được lên kế hoạch vào cuối tháng này đang được dừng lại vì sợ virus lây lan.

Sự kiện thử nghiệm kéo dài hai ngày dự kiến ​​sẽ khai mạc tại Đấu trường Ariake mới vào ngày 28 tháng 2. Đây là sự kiện thử nghiệm đầu tiên trong số 19 sự kiện còn lại trước khi Thế vận hội bắt đầu vào ngày 24 tháng 7.

Các vòng loại Olympic và hàng chục sự kiện thể thao trên khắp châu Á đã bị hoãn, bao gồm giải vô địch thế giới trong nhà và giải vô địch thế giới ở Nam Kinh, phía đông tỉnh Giang Tô và cuộc đua Công thức 1 vào tháng Tư ở Thượng Hải. Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản đưa tin hôm thứ Tư rằng đội bắn cung của Mông Cổ đã rút khỏi một trại huấn luyện ở miền trung Nhật Bản.

Việc hủy bỏ các sự kiện vòng loại Olympic gây ra tổn thất với các vận động viên đang chờ để thi đấu, các nhà tổ chức và liên đoàn buộc phải tìm địa điểm mới chưa kể đến tổn thất do thay đổi việc đặt phòng khách sạn, hủy chuyến bay và đặt vé.

Nguyên Vy t/h