Nhiệt điện Phả Lại: Sản xuất đạt hiệu quả nhờ phong trào thi đua theo ca, kíp

10 năm qua, phong trào thi đua ca, kíp vận hành được đánh giá là có vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến kết quả sản xuất điện và sự phát triển của Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại.

Điều này được khẳng định tại Hội nghị Tổng kết Phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ vận hành sản xuất điện giai đoạn 2003 - 2013 của Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại diễn ra sáng nay, 30/12.

Tham dự hội nghị có ông Trần Văn Ngọc - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam, bà Phạm Thị Kim Nhung - Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương, ông Phạm Văn Thư - Tổng giám đốc Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại, ông Vũ Văn Hôn - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại  và đông đảo cán bộ, công nhân của các đơn vị, phòng ban chức năng  Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại.

Theo đó, phong trào thi đua "Ca vận hành an toàn - liên tục - kinh tế" đã được Công đoàn và lãnh đạo Công ty phát động từ năm 1996 và mang lại hiệu quả thiết thực. Từ chỗ chỉ vận hành cầm chừng, "dấm lò", giai đoạn 1998 - 2002, Nhà máy đều vượt từ 1-6% kế hoạch, sản lượng điện thường xuyên chiếm khoảng 10% tổng sản lượng điện quốc gia, 70% sản lượng của các nhà máy nhiệt điện miền Bắc.

Những tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong 10 năm thi đua vận hành sản xuất điện của Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại được khen thưởng tại Hội nghị

Trên cơ sở đó, năm 2003, phong trào được mở rộng ra  cả 2 dây chuyền của Nhà máy và được Công đoàn Điện lực Việt Nam chọn làm mô hình điểm, nhân rộng phong trào thi đua ca, kíp trong toàn Ngành vào năm 2004.

Cùng với các phong trào thi đua khác như "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", thi đua sửa chữa, thi đua tiết kiệm,… 10 năm qua, phong trào chủ lực này đã góp phần thúc đẩy mỗi cá nhân sáng tạo trong lao động, nâng cao ý thức tự chủ, tinh thần trách nhiệm, phát huy nội lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chung - ông Phạm Văn Thư, Tổng giám đốc Công ty đánh giá.

Trong 5 năm trở lại đây, lãnh đạo và tổ chức công đoàn đơn vị bằng những biện pháp đồng bộ như tăng cường kiểm tra, giám sát, chấm điểm, khen thưởng động viên kịp thời đã từng bước khôi phục tinh thần thi đua và nâng cao chất lượng phong trào, lập nên những thành tích trong lao động sản xuất. Điển hình là năm 2009, sản lượng điện đạt hơn 7,357 tỷ kWh, vượt trên 23% kế hoạch, vượt công suất thiết kế và cao nhất trong 26 năm vận hành Nhà máy. Trong năm 2013, sản lượng sản xuất ước đạt 6,3 tỷ kWh, hoàn thành vượt mức kế hoạch về lợi nhuận và chỉ tiêu nộp ngân sách nhà nước, đời sống  của người lao động ngày càng được cải thiện .

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Văn Ngọc, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam cho rằng, kết quả thiết thực và to lớn từ phong trào thi đua ca, kíp vận hành tại Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn và CNVC-LĐ sát cánh cùng chuyên môn thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, cũng như tầm quan trọng của phong trào thi đua lao động trong việc tập hợp quần chúng, phát huy cao nhất năng lực, trí tuệ của người lao động, tạo ra mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp - người lao động vì một mục tiêu chung là sự phát triển của đơn vị và đời sống của CBCNV .

Cũng tại Hội nghị này, lãnh đạo và Công đoàn Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại tiếp tục phát động phong trào thi đua vận hành trong năm 2014, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống ngành Điện, trong đó mục tiêu sản lượng điện sản xuất năm 2014 là 6,293 tỷ kWh.