Nhiệt điện Phả Lại: Vì nguồn sáng của Tổ quốc

Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại (tiền thân là Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại) là nhà máy nhiệt điện chạy than có công suất thuộc vào loại lớn của lưới điện Việt Nam, gồm 2 dây chuyền sản xuất với tổng công

Đào tạo nhân lực thay thế chuyên gia

Hơn 30 năm rèn luyện thử thách, nhiều thế hệ cán bộ, kỹ sư, công nhân của Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã trưởng thành, đóng góp đáng kể trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Điện. Việc tiếp quản và đưa vào vận hành các tổ máy công suất 600 MW dây chuyền 2 đi vào vận hành an toàn, ổn định, Công ty đã trở thành một trong những nôi đào tạo nguồn nhân lực cho các nhà máy nhiệt điện trong và ngoài ngành như: TKV, Nhiệt điện Hải Phòng, Nhiệt điện Quảng Ninh, Nhiệt điện Vũng Áng... Qua thực tế, đội ngũ nhân lực đã được Nhiệt điện Phả Lại đào tạo đều có đủ khả năng vận hành, duy tu bảo dưỡng tốt các nhà máy nhiệt điện.

Nhằm đáp ứng nhu cầu về điện năng ngày càng cao, Công ty đã chú trọng đến việc nâng cao năng lực của máy móc, thiết bị, đảm bảo cho phát điện liên tục. Công tác duy tu, sửa chữa, nâng cấp máy móc, công nghệ được ưu tiên hàng đầu. Điển hình là việc đầu tư cho sửa chữa và nâng cấp hệ thống lọc bụi tĩnh điện hiện đại, thực hiện tốt công tác giữ gìn môi trường. Nhờ đó dây chuyền I và dây chuyền II luôn vận hành ổn định.

Hoạt động nghiên cứu khoa học được Công ty đặc biệt chú trọng. Hàng chục đề tài khoa học, sáng kiến của lãnh đạo, CBCNV lao động kịp thời được đưa vào ứng dụng trong sản xuất. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học được áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng. Điển hình là áp dụng “Giải pháp nâng cao hiệu quả làm việc của hệ thống lọc bụi tĩnh điện” vào vận hành đã giải quyết cơ bản vấn đề về môi trường tại Công ty. Với nguyên lý hoạt động: toàn bộ tro bay, khí, sau khi đốt sẽ được đưa qua hệ thống lọc bụi. Qua hệ thống lọc bụi tĩnh điện này, trên 99% bụi được giữ lại và lượng tro bay thu được đã trở thành nguyên liệu cho ngành công nghiệp xi măng, phục vụ thi công đầm lăn cho các đập Thủy điện Sơn La và các dự án thủy điện khác.

Sản xuất, kinh doanh ngày một nâng cao

Nhân tố trọng tâm của thị trường điện là các nhà máy điện. Do đó, mục tiêu hiện nay là phải làm sao cho các nhà máy phát điện hoạt động hiệu quả. Là đơn vị đã có kinh nghiệm phát điện lâu năm, nên khi tham gia thị trường phát điện cạnh tranh, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại có những thuận lợi hơn so với những công ty phát điện khác và theo đó công tác sản xuất, kinh doanh ngày càng được nâng cao. Cụ thể, Lãnh đạo Công ty luôn chú trọng công tác vận hành bảo dưỡng thiết bị, đảm bảo số đầu lò máy bám lưới phát điện theo kế hoạch bằng chiến lược chào giá phù hợp. Kết quả thể hiện bằng số lần sự cố năm sau giảm hơn năm trước, đặc biệt 6 tháng đầu năm 2015 đã giảm 50% so với cùng kỳ năm 2014. Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật ngày càng tốt lên tiến tới đáp ứng yêu cầu tối ưu hoá chi phí do Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát động.

Thị trường phát điện cạnh tranh luôn biến động bất thường nên Công ty gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tính toán chào giá bán điện. Năm 2015, sản lượng hợp đồng (QC) của các tổ máy thấp hơn nhiều so với sản lượng kế hoạch mà Tổng công ty phát điện giao. Do đó để hoàn thành kế hoạch, Công ty phải đảm bảo bán điện cho thị trường với giá phù hợp để bù đắp chi phí, cân bằng giữa yêu cầu lợi nhuận và yêu cầu sản lượng. Vì thế, năm 2015, bộ phận thị trường điện của Công ty đã xử lý thông tin thị trường, phụ tải hệ thống, các nguồn phát và tình trạng thiết bị của các tổ máy để lập bản chào giá, đảm bảo sản lượng kế hoạch và gia tăng doanh thu tại các điểm hòa chi phí biến đổi. Tính đến hết tháng 7/2015, sản lượng điện năng Công ty sản xuất được 4,2 tỷ kWh đạt 67% so với kế hoạch năm.

Công đoàn và đời sống CBCNV

Sản xuất phát triển, tổ chức Đảng luôn giữ được vai trò hạt nhân đoàn kết, lãnh đạo đơn vị và liên tục được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Công đoàn Công ty thực hiện tốt việc chăm lo đời sống cho người lao động. Hiện có 100% lao động có việc làm với thu nhập ổn định. Công ty luôn chú trọng đầu tư trang thiết bị và cơ sở vật chất để không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo xanh - sạch - đẹp, an toàn vệ sinh lao động. Công đoàn, Đoàn Thanh niên thường xuyên phối hợp tổ chức các phong trào thi đua và nhiều hoạt động văn hóa, thể thao nổi bật,... tạo cho CBCNV lao động cống hiến hết mình, làm chủ công nghệ sản xuất mới với đời sống vật chất và tinh thần phong phú lành mạnh. Để tạo nên sự gắn kết giữa doanh nghiệp với sự phát triển của địa phương và cộng đồng, Công ty tham gia các hoạt động xã hội, như nhận “Phụng dưỡng suốt đời 10 Mẹ Việt Nam anh hùng”; ủng hộ các “Quỹ vì người nghèo”; “Nạn nhân chất độc da cam”…

Trong quá trình xây dựng và phát triển, tập thể CBCNV lao động Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã kề vai sát cánh, nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức, tận dụng cơ hội phát triển, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Với những đóng góp đặc biệt trong việc cung cấp điện cho hệ thống, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia với hơn 100 tỷ kWh điện, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (2012); 2 Huân chương Lao động hạng Ba (1997, 2000); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ 2007, Cờ thi đua xuất sắc và nhiều phần thưởng cao quí từ Bộ Công Thương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh Hải Dương…

Phát huy những kết quả một phần ba thế kỷ vì nguồn điện cho Tổ quốc, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đang tiếp tục thực hiện các định hướng chiến lược của đại hội cổ đông đề ra về phát triển sản xuất, kinh doanh; đảm bảo sản xuất an toàn với sản lượng điện cao nhất theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam; đồng thời tiếp tục mở rộng quy mô thông qua việc mở rộng đầu tư các nhà máy phát điện; không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực,… nhằm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của cấp trên giao, xứng đáng là một trong những trung tâm nhiệt điện lớn của miền Bắc.