Nhiệt điện Uông Bí: Nhiều giải pháp bảo vệ môi trường

Hoạt động sản xuất - kinh doanh tại khu vực có mật độ dân cư đông đúc nên Công ty Nhiệt điện Uông Bí luôn xác định và đặt nhiệm vụ bảo vệ môi trường lên hàng đầu.
EVNGENCO1
Công ty Nhiệt điện Uông Bí

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, hàng tháng Phòng An toàn và Môi trường theo dõi, tổng hợp mức độ hoàn thành công tác môi trường, đưa ra các kiến nghị và giải pháp để thực hiện. Nhờ các giải pháp này, công tác bảo vệ môi trường đã đi vào nề nếp, giúp Nhiệt điện Uông Bí hoạt động hiệu quả trong nhiều năm qua.

Nằm giữa trung tâm TP.Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh), dân cư đông đúc Công ty Nhiệt điện Uông Bí hiện quản lý vận hành 2 tổ máy nhiệt điện than có quy mô công suất 300MW và 330MW, sử dụng công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống. Nhiên liệu chính sử dụng cho các lò hơi của nhà máy là than cám 5 cấp chủ yếu từ các khu vực Vàng Danh, Mạo Khê và 1 số khu vực khác.

Công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường được Nhiệt điện Uông Bí lồng ghép trong các cuộc họp Chi bộ, Công đoàn và các tổ chức đoàn thể, đặc biệt, Đoàn Thanh niên Công ty liên tục có những hành động thiết thực thu gom rác thải, trồng thêm cây xanh, vệ sinh các khu vực công cộng.

Tại Nhiệt điện Uông Bí, các loại rác thải sinh hoạt, chất thải nguy hại được thu gom, phân loại và lưu giữ, vận chuyển đi xử lý triệt để, hiệu quả. Đối với lượng tro xỉ thải ra trong quá trình sản xuất của 2 tổ máy, xỉ thải đáy lò được đưa về Hồ chứa xỉ, lượng tro bay được thu hồi về chứa tại hệ thống Silo và từ đây được xả rót vào xe bồn chuyên dụng chở bán cho các Nhà máy sản xuất Xi măng, doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng.

Dung tích hồ chứa xỉ của Nhiệt điện Uông Bí đạt 2,1 triệu tấn, trung bình lượng xỉ còn ở hồ chứa chiếm khoảng 10% dung tích hồ chứa. Như vậy có thể khẳng định, lượng tro, xỉ của Uông Bí được tiêu thụ 100%.

EVNGENCO1

Khuôn viên cây xanh tại khu nhà làm việc tại Công ty Nhiệt điện Uông Bí

Nỗ lực nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, Công ty đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh lắp đặt hệ thống giám sát môi trường khí thải online (để theo dõi) các thông số khí thải liên tục được truyền về Sở và được giám sát chặt chẽ.

Trong trường hợp vì lý do nào đó, mà một trong các chỉ số vượt giới hạn hệ thống này sẽ có cảnh báo và người vận hành phải kịp thời điều chỉnh đảm bảo trong giới hạn cho phép. Các thông số giám sát thực tế từ hệ thống cho thấy Nhiệt điện Uông Bí đã thực hiện tốt và đảm bảo thông số giới hạn theo quy chuẩn. Kết quả các giám sát kiểm tra từ các cơ quan chức năng cũng cho thấy các hệ thống xử lý nước thải, quan trắc môi trường tự động được vận hành duy trì ổn định.

Tập huấn đào tạo, diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu, quan trắc giám sát môi trường định kỳ được Công ty tích cực triển khai và thực hiện đầy đủ. Để công tác môi trường ngày một tốt hơn, Công ty Nhiệt điện Uông Bí cho biết đã và đang xây dựng quản lý theo ISO 14001:2015 và đồng thời liên tục thực cải tiến nhằm nâng cao chất lượng.

Trồng cây xanh nhằm cải thiện môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu luôn được Công ty chú trọng. Cụ thể đầu năm 2023, Công đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với Công đoàn Tổng công ty Phát điện 1 và Công ty đã tổ chức phát động phong trào Tết trồng cây và triển khai trồng mới 490 cây xanh trong khuôn viên Công ty, các khu vực cây xanh được giao các đơn vị chăm sóc nhằm đảm bảo cây xanh tốt và bổ sung thêm theo thời gian.

Bên cạnh đó, hưởng ứng phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023” và thực hiện Kế hoạch liên tịch số 68/KHLT-NĐUB-CĐNĐUB ngày 30/5/2023 của Công ty và Công đoàn Công ty về việc “Phát động phong trào thi đua “Mỗi đơn vị/tập thể đăng ký đảm nhận công trình tạo cảnh quan, môi trường làm việc Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”.

EVNGENCO1
Công nhân đang trồng thêm cây xanh trong khuôn viên Công ty

Công đoàn các đơn vị trong Công ty đã phối hợp với Chuyên môn đăng ký mỗi đơn vị đảm nhận ít nhất 01 công trình Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp và tuyên truyền, phát động phong trào thi đua đến từng tổ, kíp, cá nhân tích cực tham gia, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cán bộ công nhân viên lao động (CBCNVLĐ) trong đơn vị đối với việc xây dựng và giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.

 Các đơn vị trong Công ty đã tổ chức các ngày “Chủ nhật xanh”, dọn dẹp, đổ đất, cắt cỏ, trồng hoa tại khuôn viên đơn vị và vệ sinh khu vực làm việc, sản xuất do đơn vị quản lý.

Với tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm của mỗi CBCNVLĐ cùng sự quan tâm, đồng lòng của lãnh đạo và Công đoàn các đơn vị đã góp phần thay đổi diện mạo, màu sắc và làm xanh sạch đẹp thêm môi trường làm việc cũng như cảnh quan của Công ty, đơn vị. Qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi CBCNVLĐ và tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, tạo môi trường trong sạch, thoáng mát tại khu vực làm việc.

Th. Trang