Những chuyện chưa biết về Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè

Giữa cái náo nhiệt của thành phố Hồ Chí Minh, người ta dường như vội vã hơn với cơn mưa bất chợt. Tôi tìm đến một căn gác mà ở đó, theo giới thiệu tôi sẽ gặp người có thể cung cấp rõ nhất, đầy đủ nhất

Một tổng kho xăng dầu mang tầm chiến lược quốc gia về cả khía cạnh kinh tế lẫn an ninh quốc phòng. Ông Trần Văn Thiện, nguyên là Giám đốc Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè giai đoạn đầu tiên từ khi thành lập năm 1975. Tức là ngay sau khi giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước chỉ một vài tháng. Ngày mười bảy, tháng chín. Tôi đã may mắn hơn thế, vì qua ông, không những nắm được rất rõ về quá trình xây dựng Tổng kho từ khi thành lập mà còn hiểu hơn ngọn ngành về kho xăng dầu này.

Nhân chứng và sự kiện

Dù tuổi cao nhưng ông Trần Văn Thiện vẫn dõi theo từng bước đi của ngành xăng dầu mà ông đã gắn bó nhiều năm. Với vẻ trầm ngâm xa xăm, ông kể cho tôi nghe những ngày đầu khó khăn nhưng cũng đầy ắp những kỷ niệm về Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè.

Hàng trên từ phải qua: Giám đốc Trần Văn Thiện, Phó giám đốc Nguyễn Văn Sắc
chụp ảnh kỷ niệm với khách là các đơn vị bộ đội

Kho Xăng dầu Nhà Bè là một hệ thống kho hoàn chỉnh nằm cạnh sông Nhà Bè, ngày xưa là nơi để hàng của ba hãng nhiên liệu nổi tiếng Caltex, Shell và Esso. Trong đó, Shell là kho lớn nhất, rộng 14 héc-ta. Lúc bấy giờ kho được ví như cái "dạ dày nhiên liệu". Những năm 1970, giữa lúc chiến tranh ác liệt, theo chỉ thị của Bộ chỉ huy Miền, Kho Xăng dầu Nhà Bè trở thành mục tiêu số một của đặc công Rừng Sác đốt phá bằng được kho xăng, dầu này. Do tầm quan trọng của xăng dầu, nên kho Shell được bảo vệ một cách đặc biệt: 12 lớp bao bọc hàng rào song sắt hàng rào chẻ ba thả dây thép gai bùng nhùng cao 3,5 m rồi chó nghiệp vụ, ngỗng, mìn, pháo sáng, hệ thống đèn pha, tháp canh... Do vậy, suốt 7 tháng thử thách, mục tiêu lớn này vẫn là bài toán khó giải.

Phải đến cuối năm 1973 đặc công của ta mới đánh được trận này. Kho xăng Shell bốc cháy dữ dội, sáng rực bầu trời phía Nam Sài Gòn. Dầu chảy lênh láng ra sông Sài Gòn, sông Lòng Tàu, sông Soài Rạp, tới tận Vàm Láng, Gò Công. Báo Đông Phương đưa tin: "Tổng trấn Sài Gòn ra lệnh đóng tất cả các trạm xăng". Báo Độc Lập chạy dòng chữ lớn: "Rạng sáng 3-12-1973, Kho Xăng Nhà Bè bị pháo kích 49 quả đạn"…

Nói về quá trình thành lập Tổng kho xăng dầu Nhà Bè năm 1975, ông Thiện sôi nổi hơn. Ông cho biết, ngay sau giải phóng hoàn toàn miền Nam, Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè được thành lập cũng trên cơ sở vật chất của kho này, gồm ba hãng xăng dầu Esso, Shell và Caltex. Tổng kho được quản lý bởi cơ quan Vật tư Miền. Ngày 22/8/1975, Tổng cục Vật tư ra quyết định số 10/TC-QĐ thành lập Tổng kho xăng dầu Nhà Bè với 3 kho A, B, C (nay là 4 kho A,B,C,D). Ngày 17/9/1975, Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè trực thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực II. Từ ngày thành lập, sức chứa của Tổng kho chỉ có 258.800 M3 (của Esso & Caltex), khối lượng tiếp nhận khoảng 1 triệu tấn/M3/năm với số lao động gần 1.000 người; công nghệ, bồn bể thô sơ, qui trình vận hành còn khá thủ công…

Từ đó đến nay, Tổng kho đã trải qua nhiều thời kỳ từ cơ chế bao cấp đến kinh tế thị trường. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ cung ứng xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu cho các hoạt động xã hội của Thành Phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Tổng kho còn làm tốt vai trò dự trữ quốc gia. Đây là vai trò chiến lược về kinh tế, an ninh quốc phòng của đất nước.

Chia tay ông Thiện tôi không khỏi bồi hồi về những trang sử hào hùng của đất nước trong đó có vai trò của người lính xăng dầu. Nhất là những câu chuyện đảm bảo an ninh năng lượng cho sự hồi phục của một thành phố sau chiến tranh và rộng hơn là cả khu vực miền Nam Việt Nam. Quá trình chuyển mình của Tổng kho Xăng dầu Nhà bè phục vụ quốc kế dân sinh rồi những năm tháng phát triển mạnh mẽ ngang tầm quốc tế như hiện nay.

An ninh năng lượng và sứ mệnh lớn lao

Theo tài liệu do Tổng kho Nhà Bè cung cấp, hiện nay, cơ cấu tổ chức Tổng kho gồm: 9 phòng/ban nghiệp vụ với 408 CBCNV. Với diện tích trên 190 ha, tổng sức chứa của Tổng kho là hơn 730.000 M3 với 71 bồn chứa, 9 cầu cảng để nhập, xuất xăng dầu, trong đó cầu lớn nhất có khả năng tiếp nhận tàu 40.000 DWT.


Hiện nay tại Tổng kho hầu hết hệ thống bồn bể công nghệ xuất, nhập đã được tự động hóa, các bồn chứa được lắp đặt mái phao và đo bồn tự động, các bến xuất được lắp đặt lưu lượng kế điện tử đảm bảo độ tin cậy về số lượng trong giao nhận. Tổng kho là đơn vị đầu tiên sử dụng phòng hóa nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc gia. Tổng kho đã xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý năng lực phòng thử nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 17025:2005. Tổng kho là đơn vị đầu tiên của Petrolimex tiếp cận, xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO.Tổng kho đã xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý tích hợp Chất lượng- An toàn- Sức khỏe nghề nghiệp - Môi trường (QSHE) được BVC đánh giá cấp chứng chỉ năm 2009. Phòng hóa nghiệm luôn luôn được Vilas công nhận với số hiệu Vilas 48.Chính nhờ vậy, chất lượng xăng dầu luôn luôn được kiểm soát đảm bảo chất lượng tại Tổng kho và phân phối ra thị trường.Sản lượng qua kho năm 2013 dự kiến đạt 4,3 triệu tấn/M3, cao gấp hơn 4 lần so với những năm đầu thành lập.

Ông Nguyễn Danh Hùng - Giám đốc Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè đang giới thiệu
về Hệ thống công nghệ tự động hóa kiểm soát kho dầu tại Tổng kho

Lượng hàng xăng dầu dự trữ quốc gia luôn đảm bảo đáp ứng mọi tình huống và tồn kho luôn ở mức cao để đáp ứng nhu cầu thương mại, dự trữ lưu thông theo quy định của nhà nước là 30 ngày. Tổng kho luôn luôn thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xuất cấp hàng hóa cả ngày và đêm đáp ứng mọi nhu cầu xã hội.

Ông Bùi Công Minh - Trưởng phòng Điều độ Kho cảng đang giới thiệu
hệ thống camera tại Phòng Điều khiển trung tâm của Tổng kho

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an toàn tại Tổng kho luôn được đặt lên hàng đầu. Tổng kho có 2 đội hình xe chữa cháy chuyên trách, 12 đội hình dự phòng, 6 trạm bơm PCCC, hệ thống chữa cháy cố định. Mỗi người công nhân Tổng kho ngoài nhiệm vụ chuyên môn đều có thể là nhân viên PCCC. Hàng tháng, quí đều tổ chức diễn tập phương án PCCC trên bộ và dưới sông, có sự phối hợp của Sở cảnh sát PCCC Thành phố, phòng CSPCCC huyện Nhà Bè. Ngoài ra, Tổng kho tiếp tục là đơn vị đầu tiên trong ngành xây dựng và triển khai kế hoạch Phòng ngừa và Ứng cứu sự cố tràn dầu. Với gần 2.000 mét phao vây dầu, hệ thống máy bơm thu hồi dầu, tàu rải phao, tàu chứa dầu …để phục vụ cho công tác an toàn, bảo vệ môi trường bến cảng và hỗ trợ cho các đơn vị trên địa bàn thành phố.

Tầm vóc tương lai

Trao đổi về những định hướng phát triển tiếp theo của Tổng kho, lãnh đạo đơn vị cho biết, trong những năm tới, Tổng kho xăng dầu Nhà Bè sẽ tiếp tục được đầu tư để trở thành kho xăng dầu hiện đại; an toàn và thân thiện với môi trường, với sức chứa đến năm 2020 đạt 1.300.000 m3, có hệ thống công nghệ xăng dầu đồng bộ và hiện đại ngang tầm với các kho xăng dầu trên thế giới, tổ chức vận hành kho xăng dầu với cấp độ tự động hóa cao. Tổng kho xăng dầu Nhà Bè chẳng những mở rộng - phát triển quy mô để đảm nhiệm sứ mệnh kho xăng dầu chiến lược của quốc gia đảm bảo an ninh năng lượng. Đồng thời, sẽ là kho thương mại xăng dầu đầu mối của Petrolimex với vai trò chủ đạo tại vùng thị trường miền Nam, và sẽ là cụm kho để chia sẻ năng lực với các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu khác để bình ổn thị trường và đáp ứng nhu cầu xăng dầu cho an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế và tiêu dùng của nhân dân.

Khẩu hiệu XANH- SẠCH- ĐẸP được Đảng ủy, Ban Giám đốc, Công đoàn,
Đoàn thanh niên Tổng kho đề ra và quan tâm thực hiện

Một số hình ảnh về Tổng kho Xăng Dầu Nhà Bè

Một góc tại Kho A

Phòng làm thủ tục xuất xăng dầu
Hệ thống xử lý nước thải nhiễm dầu cơ lý hiện đại, đảm bảo nước thải
thoát ra môi trường đạt tiêu chuẩn cho phép
Xuất thủy kho C

Thúy Hà