Những người đàn ông đã tạo nên huyền thoại bóng đá David Beckham

Dù đã giải nghệ, nhưng cái tên David Beckham hiện vẫn là một cái tên được tìm kiếm nhiều nhất trong lĩnh vực thể thao thời gian qua. Thành công của huyền thoại bóng đá David Beckham không thể không kể đến sự đóng góp của những người đàn ông quan trọng trong cuộc đời anh.…

Ted Beckham - Người đặt nền móng tạo nên huyền thoại David Beckham

Ông Ted Beckham, một thợ sửa bếp, ủng hộ hết mình giấc mơ thi đấu cho đội bóng áo đỏ của con trai. Ted Beckham luôn đồng hành trong những năm tháng sự nghiệp rực rỡ nhất của con trai ở MU - nơi anh trở thành huyền thoại.

Giống như hầu hết các ông bố, Ted Beckham khao khát được nhìn thấy cậu con trai nhỏ của mình thành công trong bóng đá. Từ những giờ luyện tập vô tận trong công viên gần nhà cho đến việc đưa David đi xem và sau đó tham gia các trận bóng đá mà ông tham gia. “David có tài chơi bóng rất đặc biệt,” Ted Beckham giải thích trong cuốn sách xuất bản vào năm 2005 “David Beckham, My Son”. "Tôi biết David có năng khiếu đặc biệt và nhiệm vụ của tôi là cố gắng phát huy nó. Công việc đó đã chiếm lấy cuộc đời tôi."

David Beckham
Ông Ted Beckham, một thợ sửa bếp, ủng hộ hết mình giấc mơ thi đấu cho đội bóng áo đỏ của con trai

Ảnh hưởng của Ted đối với David Beckham đã tạo nên một huyền thoại của bóng đá thế giới. Trong công viên, ông Ted sẽ giám sát quá trình luyện tập đá phạt của David cho đến tận đêm khuya, thưởng cho David một cái vỗ nhẹ vào lưng và thêm 50 xu mỗi khi anh sút trúng mục tiêu. Ted đồng thời cũng sẽ đá quả bóng cao nhất có thể để David đón nó nhằm cải thiện khả năng kiểm soát bóng. Phong cách chuyền bóng và di chuyển mà sau này chúng ta thấy trở thành thương hiệu của Beckham.

David nói trong cuốn tự truyện “My Side” của mình: “Kỹ năng của tôi có được là khi tập luyện với bố ở công viên địa phương. Chúng tôi chuyền bóng, tạt bóng và sút bóng ngay từ khi tôi đi học về cho đến 11 giờ đêm. Tôi biết rằng tôi sẽ phải thực hiện công việc đó để lọt vào đội một của Manchester United."

Ted sau đó đã theo David đến mọi trận đấu và cuối cùng, đã tặng cho con trai mình sự hỗ trợ không chỉ giúp anh vượt qua những cạm bẫy của bóng đá chuyên nghiệp mà còn cả cuộc sống. Anh nói: “Ngay cả bây giờ, tôi vẫn đánh giá bản thân theo những tiêu chuẩn tôi học được từ bố và mẹ”.

Stuart Underwood - Người biến Beckham thành một khuôn mẫu hoàn hảo

“Một chàng trai to lớn với giọng nói vang và vẻ ngoài tuyệt vời” là cách Beckham mô tả về người đàn ông gõ cửa nhà mình để hỏi về sự sẵn sàng chơi bóng của anh sau khi Stuart Underwood chứng kiến David chơi bóng ở công viên địa phương.

Stuart Underwood, là cầu thủ của đội Walthamstow Avenue, một CLB nghiệp dư của địa phương. Stuart Underwood đồng thời là người tìm kiếm tài năng trẻ cho đội bóng nghiệp dư Ridgeway. Họ giúp bọn trẻ tập bóng với những kỹ năng cơ bản. Có thể đó chỉ là những buổi huấn luyện đơn giản, nhưng thực tế nó đã mang lại cho David sự thay đổi lớn lao. Cái đội bóng tưởng như chỉ tập chơi ấy đã trưởng thành không ngờ. Họ đã đào tạo được một thế hệ cầu thủ đáng tự hào. Ngoài David còn có những Micah Hyde (từng cho cho Watford, Burnley, Peterbrough Utd); Jason Brissett (khoác áo Bournemouth), Ryan Kirby, con trai của Steve Kirby về sau chơi cho Doncaster, Preston North End, Wigan…

Stuart Underwood đã tạo ra một đội chuyên nghiệp mà từ đó một số cầu thủ sẽ tiếp tục phát triển thành một đội chuyên nghiệp. Beckham hào hứng nói về Stuart Underwood: “Stuart Underwood giống như một người cha. Anh ấy đã giúp tôi rất nhiều trong việc tạo dựng tương lai cho chính mình trong môn thể thao này.” Không chỉ trên sân cỏ, Stuart thiết lập ý thức kỷ luật cần thiết ở một câu lạc bộ chuyên nghiệp: đeo cà vạt trong các trận đấu lớn, không bỏ tập và khiêm tốn trong chiến thắng... tất cả những đặc điểm này đã được hình thành từ khi còn nhỏ và biến Beckham thành một khuôn mẫu hoàn hảo khi dưới mái nhà United.

Eric Harrison – Người định hình sự nghiệp của Beckham

Năm 2017, cháu nội của Eric Harrison, Joseph, gửi tin nhắn đến Ryan Giggs, Gary Neville, Paul Scholes và David Beckham, báo với họ rằng người ông của anh, HLV đội trẻ ngày trước của Manchester Utd, đang lâm bệnh nặng. Eric mắc chứng suy giảm trí tuệ.

Số 7 huyền thoại của Old Trafford đi quãng đường 200 dặm bằng ôtô từ London đến Halifax để gặp người đàn ông mà anh miêu tả là một trong những người có ảnh hưởng nhất đến sự nghiệp của mình. “Anh kia cởi giày ra,” Eric nói với về phía Beckham. David bị sốc khi chứng kiến người thầy năm nào tiều tuỵ và không còn nhận ra đám học trò xưa. Ấy vậy mà anh vẫn ngồi hàng giờ liền với Eric, nắm chặt tay ông, mỉm cười. Khi Beckham rời căn nhà của Eric, khuôn mặt anh đẫm nước mắt.

David Beckham
Eric Harrison - Người định hình sự nghiệp của Beckham

Khi nói về những người thực sự định hình sự nghiệp của anh, Beckham nhắc đến huấn luyện viên đội trẻ United Eric Harrison giống như cha anh và Sir Alex Ferguson. Harrison đã phát huy những gì tốt nhất của 'Fergie's Fledglings' và khuyến khích họ rèn luyện thể chất và tinh thần.

“Eric có thể sở hữu một lứa cầu thủ tài năng, nhưng rõ ràng ông ấy đã có công lao rất lớn giúp chúng tôi trở thành những cầu thủ chuyên nghiệp và biến chúng tôi thành một tập thể đoàn kết,” Beckham nói.

Ông cũng là người đặt ra cụm từ 'đường chuyền Hollywood' cho đường chuyền dài của Beckham - ông bảo David đừng lạm dụng nó và hãy trở thành một cầu thủ có tinh thần đồng đội hơn. Eric thường bảo Beckham quan sát người chơi ở vị trí của anh ấy trong trường hợp anh ấy thế chỗ. Năm 1995, khi Andrei Kanchelskis rời đi, cậu bé Beckham đã được gọi vào đội 1.

“Tài năng của anh ấy phải được chứng kiến mới có thể tin được,” Eric năm đó nói về David Beckham. “Không còn nghi ngờ gì nữa, anh ấy sẽ trở thành một trong những cầu thủ thống trị nhất bóng đá thế giới”.

Beckham đáp lại lời khen khi ở độ tuổi gần 30. “Ngay cả bây giờ, tôi vẫn tìm đến Eric để được hướng dẫn và tư vấn.”

Sir Alex Ferguson – Người biến Beckham trở thành cầu thủ tạt bóng vĩ đại nhất hành tinh

“Sir Alex Ferguson đã tạo nên tôi,” Beckham nói vào năm 2002. “Ông ấy đã nuôi dưỡng tôi và tạo nên sự nghiệp của tôi.”

Nhà cầm quân người Scotland chào đón Beckham đến MU với vòng tay rộng mở vào năm 1991 và ngay lập tức khiến anh cảm thấy mình là một phần của gia đình Đỏ. Becks nói: “Sir Alex biết tên tôi, bố mẹ tôi và các chị gái tôi, ông ấy biết mọi thứ về tôi”.

David Beckham
Sir Alex Ferguson – Người biến Beckham trở thành cầu thủ tạt bóng vĩ đại nhất hành tinh

Đạo đức làm việc được cha anh và các huấn luyện viên đầu tiên truyền cho Beckham đã được Sir Alex củng cố trên sân tập của MU. Việc tiền vệ sinh ra ở Leytonstone sẵn sàng luyện tập kỹ năng của mình hàng giờ liên tục đã có kết quả tốt với người cố vấn mới của anh ấy và đã giúp anh ấy trở thành cầu thủ tạt bóng vĩ đại nhất hành tinh.

“David Beckham luyện tập với sự chăm chỉ không ngừng nghỉ mà đại đa số các cầu thủ kém tài năng hơn sẽ không nghĩ tới” Sir Alex nói trong cuốn tự truyện của mình, “Managing My Life”. Sir Alex đã đền đáp nỗ lực của Beckham bằng cách trao cho anh chiếc áo số 7 (và sau đó, là băng đội trưởng) - nhưng chính kiến thức bóng đá của Gaffer mới thực sự gây được ấn tượng với tiền vệ mang áo số 7.

“Dù đội bóng đang ở trong tình huống nào, trong một mùa giải hay trong một trận đấu, các cầu thủ đều có cảm giác rằng Sir Alex biết chính xác phải làm gì.”

Giữa hai người sau này có những bất đồng, nổi tiếng nhất vẫn là phi vụ “chiếc giày bay” trong phòng thay đồ sau trận đấu MU thất thủ 0-2 trước Arsenal ở vòng 5 FA Cup mùa giải 2002/2003. Tuy nhiên, sự tôn trọng mà mỗi người dành cho nhau là điều không thể nghi ngờ. Sir Alex hào hứng: “Khi tình hình trên sân bóng đang đi xuống, bạn có thể đánh cược cả mạng sống của mình rằng David Beckham sẽ không bị ai thèm muốn”. Becks cũng hết lời khen ngợi Sir Alex. "Ông ấy là một người rất khắt khe, nhưng trong suốt thời gian thi đấu ở MU, huấn luyện viên là người luôn đặt niềm tin vào chúng tôi nhiều hơn cả niềm tin chúng tôi đặt vào chính mình. Ông ấy khiến các cầu thủ cảm thấy mình đặc biệt."

Gary Peters – Hoàn thiện kỹ năng ở Preston

Gary Peters là huấn luyện viên của Preston North End, đội bóng thi đấu ở giải hạng nhất Anh. Đây cũng là đội bóng mà Beckham đã từng thi đấu một thời gian theo bản hợp đồng cho mượn từ Manchester United năm 1995. Gary Peters, huấn luyện viên của Preston North End năm 1995, nói: “David đã học được 99% những gì anh ấy biết từ United, nhưng tôi tin rằng 1% còn thiếu đó đã đạt được ở Preston”.

Năm 1995, Sir Alex gọi Beckham vào văn phòng và nói rằng anh sẽ đến Đội hạng Ba Preston theo dạng cho mượn. “Tôi nghĩ đó là dấu hiệu cho thấy câu lạc bộ đang cố gắng loại bỏ tôi”, Beckham thừa nhận. Năm trận đấu và hai bàn thắng sau đó, cùng với những bài học rút ra ngoài sân cỏ ("Bạn đến một nơi nào đó như Preston và nhận ra cuộc sống không giống như ở United"), Beckham đã tiến bộ đáng kể.

Peters thừa nhận: “Lúc đầu tôi phải bắt nạt và dỗ dành anh ấy một chút. "Những tin nhắn từ người hâm mộ đã vực anh ấy dậy. Chúng tôi đã giúp anh ấy luyện tập để anh ấy trở nên cứng rắn hơn, cạnh tranh hơn và kiên cường hơn. Bạn biết rằng bạn đang theo dõi một ai đó đặc biệt và tôi không ngạc nhiên khi Alex Ferguson nói rằng ông ấy sẽ đưa anh ấy trở lại.

Beckham nói về quãng thời gian thi đấu cho Preston North End: “Thời gian ở Preston là một trong những khoảng thời gian thú vị nhất trong sự nghiệp của tôi”.

Eric Cantona – Hình mẫu số 7

Becks nói: “Eric Cantona là người có ảnh hưởng rất lớn tới tôi. Anh ấy là hình mẫu của tôi, cầu thủ xuất sắc nhất mà tôi từng chơi cùng. Cách anh ấy tập luyện, thi đấu, trong và ngoài sân cỏ... được chơi bên cạnh anh ấy là một vinh dự." David Beckham không hề biết rằng sau này anh sẽ khoác chiếc áo số 7 và chính cách Eric tiếp cận trận đấu cũng như cách cầu thủ người Pháp tập luyện và cách anh ấy dẫn dắt đội bóng đã gây ấn tượng với Becks. “Nếu Eric ở trong phòng thay đồ, tôi sẽ quan sát anh ấy, kiểm tra xem anh ấy đang làm gì, cố gắng tìm ra chính xác cách anh ấy chuẩn bị cho một trận đấu.”

David Beckham
Eric Cantona là hình mẫu của David Beckham

Diego Simeone – Người biến Beckham từ tội đồ thành người hùng

Tại World Cup 1998, mọi chuyện đã không như ý muốn với David Beckham: người hùng bốn ngày trước sau khi ghi một quả đá phạt xuất sắc vào lưới Colombia, đã biến thành tội đồ của nước Anh khi bị đuổi khỏi sân trong trận đấu ở vòng hai với Argentina.

Ngay sau hiệp một, bị Diego Simeone túm tóc và giật tóc một cách khinh thường, Beckham đã phản ứng và tiền vệ người Argentina ngã xuống đất. Becks bị thẻ đỏ. Những chỉ trích nặng nề sau thất bại của tuyển Anh trên chấm phạt đền đều dồn vào Beckham, khi đó mới 23 tuổi. Khi mùa giải 1998/99 bắt đầu, anh là cầu thủ bị phỉ báng nhiều nhất đất nước. Tuy nhiên, cách David thể hiện bản thân, cùng với những màn trình diễn trên sân đã giúp anh ấy trở thành cầu thủ tạt bóng xuất sắc nhất thế giới, đã giúp anh ấy giành được cú ăn ba lịch sử năm 1999. Người hâm mộ United hô vang tên anh ấy với sự thích thú ngày càng tăng trên khắp đất nước để thể hiện sự ủng hộ dành cho người ngôi sao của họ.

David Beckham
David Beckham biến thành tội đồ của nước Anh khi bị đuổi khỏi sân trong trận đấu ở vòng hai với Argentina

“Ngay khi trở lại Old Trafford, tôi nhận ra rằng vẫn còn những người yêu mến tôi,” anh nói.
Thời điểm quyết định đã đến khi Quỷ đỏ gặp Inter Milan của Simeone ở tứ kết Champions League. Liệu Becks có trả thù không? Liệu Simeone có bị trừng phạt? Thế giới chờ đợi, nhưng chẳng điều gì xảy ra. Thay vào đó, Beckham đã gây ấn tượng với màn trình diễn phi thường, ghi cả hai bàn thắng trong chiến thắng 2-0 ở trận lượt đi của United, và sau đó anh đổi áo với cầu thủ người Argentina chơi kém hiệu quả. Đẳng cấp của anh ấy đã nâng lên một tầm cao khác và anh ấy đã được hồi sinh trong mắt công chúng và giới truyền thông.

"Toàn bộ trải nghiệm World Cup là trung tâm của con người tôi bây giờ." Becks kết luận.

 

Hưng Nguyên