Những nước nào cho học sinh nghỉ học tránh virus Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch virus Covid-19, các trường học ở nhiều nước khu vực châu Á cho học sinh nghỉ học, tổ chức học trực tuyến hoặc ngừng toàn bộ hoạt động tập thể khi duy trì các lớp học.

Hàn Quốc

TBS đưa tin ngày 3/2, gần 500 trường học ở Hàn Quốc hoãn thời gian bắt đầu các lớp học hoặc tạm thời cho học sinh nghỉ học trong bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng của dịch virus Covid-19. 

Bộ Giáo dục Hàn Quốc thông báo lúc 9h sáng 3/2 rằng, gần 400 nhà trẻ, 53 trường tiểu học, 21 trường trung học cơ sở và 16 trường trung học đã áp dụng biện pháp này.

Tính theo khu vực, khoảng 340 trường đã hoãn ngày trở lại trường hoặc tạm nghỉ ở Suwon, Bucheon và Goyang của tỉnh Gyeonggi cũng như 140 trường ở Gunsan, tỉnh Bắc Jeolla. Đây là các thành phố mà các bệnh nhân được xác nhận nhiễm virus Covid-19 ở Hàn Quốc từng di chuyển tới.

Ngày 6/2, hãng Yonhap cho hay, trong số biện pháp khẩn cấp ngăn chặn virus Covid-19 lây lan, 5 trường học ở phía đông Seoul cho các lớp học nghỉ từ hôm 6/2. Cụ thể, 4 trường tiểu học và một trường trung học cơ sở ở khu vực Songpa và Gangdong gần đó đóng cửa sau khi có thông tin bệnh nhân nhiễm virus Covid-19 thứ 19 của Hàn Quốc sống trong một căn hộ ở Songpa.

Một ngày trước đó, 42 trường học ở các quận phía đông bắc Seoul thuộc khu Seongbuk và Jungnang cũng bắt đầu cho học sinh nghỉ học một tuần sau khi có những bệnh nhân được xác nhận nhiễm virus Covid-19 từng đến các trường hoặc đi qua các trường này.

Hàn quốc
Các trường học trong phạm vi 1km nơi các bệnh nhân được xác nhận nhiễm bệnh cho học sinh nghỉ học

Văn phòng Giáo dục Thủ đô Seoul đã chỉ đạo các trường học trong phạm vi 1km nơi các bệnh nhân được xác nhận nhiễm bệnh cho học sinh nghỉ học. Bộ Giáo dục Hàn Quốc cũng khuyến nghị các trường đại học hoãn kỳ học mới tới 4 tuần để phòng ngừa.

Những nơi chưa có người nhiễm virus Covid-19 thì các trường vẫn đi học bình thường, song cơ quan y tế địa phương đã tiến hành lắp đặt các máy đo thân nhiệt trước cổng trường không cho khách kể cả các phụ huynh vào trong trường. Việc tiến hành vệ sinh và khử trùng trường học được tiến hành thường xuyên, nước rửa tay xát khuẩn được đặt ở nhiều nơi trong trường. Tuy nhiên, nhà trường hay các cơ quan y tế Hàn Quốc không có khuyến cáo về việc đeo khẩu trang.

Luật giáo dục Hàn Quốc quy định, các trường học phải đảm bảo ít nhất 190 ngày học trên lớp trong một năm học. Như vậy, việc quyết định của Hàn Quốc cho học sinh các cấp kể cả trẻ nhỏ và mẫu giáo ở các khu vực có người nhiễm virus covid-19 nghỉ học là hoàn toàn đúng luật.

Hong Kong và Macau (Trung Quốc)

Để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, chính quyền đặc khu Hong Kong ra thông báo tiếp tục cho học sinh nghỉ học, ít nhất đến ngày 16/3, đồng thời yêu cầu các sinh viên ngoại quốc đang học tại đây chưa cần phải quay trở lại.

Các công chức sẽ được phép làm việc tại nhà cho tới ngày 23/2 để giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Theo người đứng đầu cơ quan giáo dục Hong Kong, Kevin Yeung, các trường tiểu học và trung học cơ sở sẽ chưa mở cửa trở lại cho tới ít nhất là giữa tháng 3, thay vì 2/3 như dự kiến trước đó.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, tâm dịch Covid-19 công bố số người chết tăng lên kỷ lục. Các chuyên gia y tế thế giới cảnh báo đại dịch này có thể sẽ tồi tệ hơn nữa trước khi nó được kiểm soát.

Hồng Kong
Học sinh Hong Kong nghỉ học, ít nhất đến ngày 16/3

Phát biểu trong cuộc họp báo, ông Yeung cho rằng: “Giữ khoảng cách khi giao tiếp và tránh tụ tập đông người là những biện pháp chiến lược trong phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh. Các sinh viên ở đại lục và các quốc gia khác học tập tại Hong Kong chưa cần vội vàng trở lại trường học”.

Tại một số trường ở Hong Kong, việc giảng dạy trực tuyến đã được triển khai. Một số trường đã chuẩn bị các video ngắn và các tài liệu để đăng tải trực tuyến phục vụ học sinh học và làm bài tập. Hong Kong hiện có 50 người nhiễm Covid-19 và 1 người tử vong.

Tương tự ở Hong Kong, chính quyền Macau (Trung Quốc) ngày 30/1 tuyên bố, các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học và đại học ngừng các lớp học cho tới khi có thông báo mới. Ngày nối lại các lớp học cụ thể sẽ được thông báo trước một tuần. Trước đó, đặc khu kinh tế Macau đã công bố kéo dài kỳ nghỉ tới ngày 10/2, theo SCMP.

Đài Loan (Trung Quốc)

Cơ quan giáo dục Đài Loan thông báo hôm 2/2 rằng, tất cả các trường tiểu học, trung học ở đảo này sẽ kéo dài kỳ nghỉ đông trong bối cảnh lo ngại sự lây lan của virus Covid-19.

CNA cho hay, cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Đài Loan (CDC) đã gặp các chuyên gia y tế hôm 2/2 để xem xét liệu chính quyền có cần hoãn thời gian trở lại trường vốn được lên kế hoạch vào ngày 15/2 không. Tại cuộc họp, CDC khuyến nghị các trường nên hoãn cho học sinh trở lại trường để ngăn ngừa học sinh bị lây nhiễm virus Covid-19.

Đài Loan
Các trường học ở Đài Loan sẽ kéo dài kỳ nghỉ đông và ngày đầu tiên của kỳ học mùa xuân sẽ là ngày 25/2

Theo khuyến nghị của CDC, người đứng đầu cơ quan giáo dục Đài Loan Pan Wen-chung tuyên bố, tất cả các trường sẽ kéo dài kỳ nghỉ đông và ngày đầu tiên của kỳ học mùa xuân sẽ là ngày 25/2 và do vậy ngày đầu tiên của kỳ nghỉ hè sẽ là 15/7.

Cũng the ông Pan Weng-chung, các kỳ thi quan trọng của Đài Loan với học sinh trung học cơ sở và kỳ thì vào đại học sẽ diễn ra như đúng dự kiến nhưng phạm vi đề bài sẽ khác do việc lùi thời gian bắt đầu các lớp học.

Ông cũng khuyến nghị các bậc cha mẹ có con từ 12 tuổi trở xuống có thể xin nghỉ phép đặc biệt và các doanh nghiệp không nên phạt các bậc phụ huynh vì sự vắng mặt này cũng như không được trừ tiền chuyên cần của họ.

Singapore

Straits Times đưa tin ngày 5/2, các hoạt động tập trung quy mô lớn tại các trường học Singapore bị ngừng từ ngày 5/2 sau khi ca lây nhiễm virus Covid-19 đầu tiên với người dân sở tại được xác nhận một ngày trước đó.

Các hoạt động gồm hoạt động tập thể, hội trại, hội họp, các sự kiện kỷ niệm lớn... sẽ bị ngừng ở các trường. Giờ ra chơi ở các trường cũng sẽ được bố trí lệch nhau. Các hoạt động ngoại khóa và chương trình ngoài giờ học vẫn có thể tiếp tục nhưng với các nhóm nhỏ hơn.

Singapo
Các hoạt động tập trung quy mô lớn tại các trường học Singapore bị ngừng từ ngày 5/2

Thông cáo chung từ Bộ Giáo dục (MOE) và Bộ Phát triển Gia đình và Xã hội (MSF) nước này cho biết, phạm vi áp dụng của lệnh cấm này với tất cả các trường tiểu học, trung học, các cơ sở giáo dục đặc biệt, các trường dự bị đại học...

Ngoài ra, những học sinh nghỉ học vì virus covid-19 sẽ được đưa vào kế hoạch học ở nhà. Giáo viên giao bài tập từ sách giáo khoa, sách bài tập để giúp các em theo kịp bạn học.

Sinh viên có quyền truy cập vào nền tảng tri thức trực tuyến. Họ cũng có thể học tập thông qua các bài giảng trực tuyến.

“Chúng ta thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn nhưng không nên để nỗi sợ điều khiển cuộc sống của mình. Chúng ta cần kiên cường, cảnh giác, làm phần việc của mình và có trách nhiệm với xã hội, để cuộc sống diễn ra bình thường nhất có thể”, Bộ trưởng Giáo dục Ong Ye Kung nhắn nhủ.

Nguyên Vỵ