Những phương pháp giảm stress hiệu quả nhất

Làm thế nào để giảm stress khi mà cuộc sống hiện đại rất khó tránh khỏi những căng thẳng, chán nản, bế tắc và stress gia tăng.

Cuộc sống ngày càng bận rộn đang khiến người trẻ dường như “lười vận động” hơn. Chính việc ngồi nhiều hơn đi sẽ làm cơ thể dễ mắc nhiều bệnh nguy hiểm đến sức khỏe. Hoặc dễ thấy hơn chính là tinh thần trở nên mệt mỏi, hay cáu gắt và stress gia tăng. Bạn có thể tham khảo những cách sau đây để giảm stress hiệu quả, nhanh chóng lấy lại tinh thần vui vẻ, trạng thái hưng phấn nhé.

1. Đi bộ vào lúc sáng sớm

giảm stress
Đi bộ vào lúc sáng sớm

Đi bộ là một trong những cách đơn giản, nhẹ nhàng nhưng vô cùng hiệu quả và lý tưởng cho mọi lứa tuổi. Đi bộ vào lúc sáng sớm sẽ mang lại cho bạn những lợi ích sau: tốt cho tim mạch, cân bằng bữa ăn và giấc ngủ, giảm cân lành mạnh… Khi đi bộ cùng những người khác, việc giao tiếp khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn và tiếp xúc với không khí bên ngoài cũng giúp bạn bớt trầm cảm.

giảm Stress
Đi bộ rất tốt cho sức khỏe

2. Uống nước đầy đủ

giảm stress
Uống nước đầy đủ

Khoảng 70% đến 80% mô não của bạn là nước. Nếu bạn bị mất nước, cơ thể và tâm trí của bạn sẽ rơi vào khủng hoảng, dễ bị chóng mặt. Khi bạn thấy khát, hydropenia bên trong cơ thể con người đã trở nên khá nghiêm trọng. Để hạn chế sự căng thẳng khi mất nước, bạn luôn để một cốc nước hoặc một chai nước trên bàn làm việc của mình và uống thường xuyên từng ngụm nhỏ. Sẽ giúp điều hòa cơ thể bạn, đầu óc tỉnh táo, hoạt bát. Trời nắng có thể khiến bạn mất nước nhiều do tiết mồ hôi. Mất nước khiến bạn mệt mỏi. Vì vậy, cần bổ sung nước để giúp cơ thể bạn loại bỏ mệt mỏi. Uống nước giúp tim bơm máu hiệu quả hơn, giúp vận chuyển oxy trong máu và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác cho các tế bào của bạn.

giảm stress
Uống nước đầy đủ

3. Ngủ trưa

Giấc ngủ trưa không chỉ giúp chúng ta cảm thấy đỡ buồn ngủ và tỉnh táo hơn. Mà nó còn giúp cải thiện chức năng nhận thức, phản xạ, trí nhớ ngắn hạn và tâm trạng. Nghiên cứu chỉ ra những người thường xuyên ngủ trưa có thể lấy lại sự tỉnh táo tốt hơn sau một giấc ngủ ngắn. Những người ngủ trưa ít thường xuyên không có khả năng này, hoặc giấc ngủ ngắn với họ là ít hiệu quả hơn

giảm stress
Một giấc ngủ 10-15 phút có thể cải thiện đáng kể sự tỉnh táo

Một giấc ngủ 10-15 phút có thể cải thiện đáng kể sự tỉnh táo, hiệu quả nhận thức và tâm trạng, gần như ngay lập tức sau khi bạn thức dậy. Các lợi ích này thường kéo dài trong vài giờ, cũng tương đương với một cốc cà phê. Giấc ngủ siêu ngắn rất tốt, bởi vì bạn sẽ không cảm thấy bất kỳ cảm giác uể oải hoặc buồn ngủ nào sau khi thức dậy

4. Thể dục nhẹ nhàng

giảm stress
Thể dục nhẹ nhàng

Sau một ngày dài ngồi một chỗ làm việc trong văn phòng, việc tập thể dục sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi, tăng khả năng tiếp thu vấn đề. Giúp bạn lấy sự phấn chấn ngay sau khi tập. Chỉ với 10 phút tập hoặc đi bộ và hít thở trong công viên thôi cũng đã giúp bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn. Chỉ 5 phút với một bài tập tăng nhịp tim, bạn sẽ thấy vui vẻ hơn. Nếu bạn không thích hoạt động quá mạnh, đi bộ sẽ làm bạn cảm thấy thoải mái hơn. Vì thế hãy duy trì thói quen tập luyên nếu bạn muốn giữ tâm trạng của mình luôn phấn khởi.

giảm stress
Thể dục nhẹ nhàng

5. Xem phim hài

giảm stress
Ảnh minh họa

 

Chỉ cần xem nửa tiếng phim hài mỗi ngày cũng sẽ giảm bớt lượng hoóc môn stress trong máu và các hóa chất gây bệnh tim. Cười có khả năng làm giảm căng thẳng bằng cách thư giãn các cơ trên toàn cơ thể, đặc biệt là các cơ mặt, cổ, vai và bụng. Khi bạn cười to, điều này tạo ra một phản ứng mạnh giúp nới lỏng sự căng cơ và vận động hơi thở. Những người thích cười và có cái nhìn tích cực về cuộc sống luôn có mức độ hormone căng thẳng thấp hơn. Khi mức độ của các hormone này giảm, không chỉ thể chất mà cảm xúc của bạn cũng sẽ trở nên tích cực hơn.

giảm stress
Xem phim hài

6. Ăn thực phẩm có nhiều chất xơ

giảm stress
Ăn thực phẩm có nhiều chất xơ

 

Thực phẩm có nhiều chất xơ thì có ít chất béo gây độc hại. Thức ăn có nhiều chất xơ làm ta chóng no, giảm sự thèm ăn các món khác. Chất xơ trong thực phẩm xúc tiến quá trình tiêu hoá, giúp tống chất phế thải ra khỏi cơ thể mau chóng hơn và do đó giảm sự tồn tại của các chất độc trong cơ thể (chất xơ như là cái chổi làm sạch đường tiêu hoá). Các món ăn giàu chất xơ còn chứa nhiều loại chống oxy hoá và sinh tố C.

giảm stress
Ăn thực phẩm có nhiều chất xơ

Bởi vậy trong chế độ ăn hằng ngày chúng ta cố gắng bổ sung các thực phẩm chứa giàu chất xơ để có thể đẩy lùi những căng thẳng và có lợi cho tiêu hóa. Những thực phẩm được đánh giá cao về hàm lượng chất xơ và vitamin gồm có: các loại đậu đỗ như đậu trắng, đậu đen, đậu đỏ, đậu nành; gạo lứt; yến mạch, trái bơ, trái lê, hoa atiso, súp lơ, táo, hạnh nhân, bắp cải, bánh mì nguyên cám….

7. Tập Yoga

giảm stress
Tập Yoga

Ngoài những lợi ích có thể nhận thấy như cải thiện vóc dáng, điều hòa máu huyết, da dẻ hồng hào thì Yoga còn đem lại lợi ích đường dài về hoạt động thể chất, đặc biệt là sức mạnh, độ dẻo dai và cân bằng cơ thể. Không dừng lại ở đó, những người tập Yoga còn ít bị trầm cảm và stress trong công việc hơn. Bắt đầu một ngày mới bằng những bài tập Yoga sẽ giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh, tràn trề năng lượng, tinh thần luôn thoải mái, hứng khởi.

8. Thiền

giảm stress
Thiền là một phương pháp tốt cho tâm trí-cơ thể từ xưa giúp thúc đẩy cảm giác thư giãn và hạnh phúc

Bạn cảm thấy bực mình, mệt mỏi, căng thẳng hay thất vọng? Thiền là một phương pháp tốt cho tâm trí - cơ thể từ xưa giúp thúc đẩy cảm giác thư giãn và hạnh phúc. Thiền là phương pháp giúp chúng ta hình thành thói quen tập trung tư tưởng vào hình ảnh, một câu thần chú hoặc một điểm trong hay ngoài cơ thể. Từ đó điều chỉnh tình trạng mất cân bằng giữa trạng thái hưng phấn và ức chế của hệ thần kinh do quá trình sinh hoạt và làm việc căng thẳng gây nên. Những người thường xuyên phải đối mặt với áp lực công việc như doanh nhân và nhân viên văn phòng thì nên thực hành liệu pháp thiền để giải tỏa căng thẳng, tránh rơi vào tình trạng kiệt sức, trầm cảm.

9. Nghe nhạc

giảm stress
Mọi người thường tìm đến âm nhạc như một công cụ giúp giải tỏa căng thẳng

 

Căng thẳng xuất hiện ở khắp mọi nơi trong cuộc sống của chúng ta. Ngay cả khi bạn cảm thấy bản thân đang phát triển rất mạnh mẽ trong một hoặc nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, thì sẽ có lúc căng thẳng xuất hiện ở một khía cạnh khác. Mọi người thường tìm đến âm nhạc như một công cụ giúp giải tỏa căng thẳng. Và thói quen của nhiều người là nghe những bản nhạc yêu thích của họ và cứ lặp lại như thế.

Lắng nghe những bài hát yêu thích của chính mình luôn giúp mọi người cảm thấy tốt hơn. Thường những bài hát có giai điệu chậm rãi nhẹ nhàng mới giúp làm giảm căng thẳng và lo lắng. Giai điệu chậm rãi có tác dụng thiền, hãy giữ một tâm trí cởi mở khi lắng nghe, chú ý đến nhịp điệu và giai điệu xem là nó ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn như thế nào. Điều đó có thể sẽ mang lại cho bạn hiệu quả đáng kinh ngạc mà bạn chưa từng nghĩ tới.

Chi Lan (tổng hợp)