Chìa khóa để khuyến khích sự phát triển đôi bên cùng có lợi cho cả khu vực thành thị lẫn nông thôn là thúc đẩy những nông sản chất lượng cao và những chuỗi phân phối hiệu quả hơn và quy mô hơn. Đây là phát hiện được đưa ra trong một báo cáo mới của Liên hợp quốc (LHQ) nghiên cứu về "cuộc cách mạng thầm lặng" hướng tới tiến trình đô thị hóa một cách bền vững.

Tổng Giám đốc Tổ chức Nông Lương LHQ (FAO) José Graziano da Silva cho biết việc đáp ứng nhu cầu thực phẩm ngày càng cao ở thành thị có thể làm tăng thu nhập cho dân nghèo ở nông thôn. Trong thông cáo báo chí về báo cáo nêu trên do Viện Nghiên cứu Chính sách Lương thực Quốc tế (IFPRI) và FAO đồng thực hiện, ông da Silva nhấn mạnh: "Nhu cầu ngày càng tăng ở thành thị sẽ không tự khắc làm lợi cho những nông dân canh tác trên diện nhỏ nên chúng ta phải tìm ra những giải pháp để chớp lấy các cơ hội này, đồng thời tránh mặt trái của hiện tượng đô thị hóa quá nhanh".

Theo ông Graziano, đường sá tốt hơn, mạng lưới điện ổn định và rộng khắp, phương tiện vận chuyển có trữ lạnh và các kho chứa hiện đại hơn chính là chìa khóa làm nên thành công. Đặc biệt, phương tiện chuyên chở hiện đại cũng sẽ giúp người nông dân có thể gieo trồng những sản phẩm giàu dinh dưỡng và có giá trị hơn để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng thỏa đáng của cư dân thành thị ngày một đông.

Báo cáo lưu ý dân số thành thị gia tăng sẽ đặc biệt thể hiện rõ ở châu Phi, vì dân số của châu lục này đang tăng nhanh và tới năm 2030 đa số sẽ sống ở các thành phố. Tính tới năm đó, trên toàn cầu số người sống ở thành thị sẽ cao hơn 2,5 tỷ USD so với mức hiện nay. Trong đó, châu Phi và châu Á sẽ chiếm 90% mức tăng này.

Cũng theo báo cáo, tại nhiều quốc gia đang phát triển, do quan ngại về chất lượng của những lương thực, thực phẩm sản xuất trong nước, cư dân thành thị ưa chuộng các sản phẩm nông sản nhập khẩu. Để làm thay đổi thị hiếu này, cần cải tiến dây chuyền giá trị lương thực thực phẩm nội địa thông qua việc nâng cao chất lượng chế biến, xay xát, làm sạch, tiếp thị, đóng gói, dán nhãn và thậm chí kể cả các siêu thị. Nỗ lực này sẽ tạo ra một loạt công việc trong ngành kinh doanh nông nghiệp và tăng cường khả năng của khu vực nông nghiệp trong việc đầu tư thúc đẩy sản xuất.

Báo cáo cũng nhấn mạnh tới vai trò của những thị trấn trung gian, những nơi có thể đóng vai trò chất xúc tác trong việc dàn xếp mối quan hệ thành thị-nông thôn. Do những thị trấn như vậy nằm ngay cạnh khu vực nông thôn, các nông dân sản xuất nhỏ sẽ thêm nhiều cơ hội để tiếp thị sản phẩm và thu được lợi ích từ sự tăng trưởng kinh tế. Những thị trấn nhỏ còn là những điểm đến của hoạt động di cư, có thể giúp người nghèo nông thôn thoát khỏi đói nghèo một cách hiệu quả hơn so với các thành phố lớn. Ông Graziano nhấn mạnh: "Các thị trấn trung gian có thể thúc đẩy hiệu quả sự phát triển của nông thôn".