Novaland chậm trả hơn 5.700 tỷ đồng tiền lãi và gốc trái phiếu, cổ phiếu NVL rơi kịch biên độ

Dữ liệu cho thấy trong nửa đầu năm nay, Tập đoàn Novaland (mã cổ phiếu NVL) đã chậm thanh toán hơn 5.700 tỷ đồng tiền lãi và gốc trái phiếu.

Chậm thanh toán hơn 5.700 tỷ đồng tiền lãi và gốc trái phiếu

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL – sàn HoSE) vừa có báo cáo định kỳ về tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu cho kỳ thanh toán từ ngày 1/1 – 30/6/2023. Theo đó, tập đoàn bất động sản này chưa thanh toán gốc của 9 lô trái phiếu và đang chậm trả lãi 12 lô trái phiếu.

Đối với số tiền lãi trái phiếu, Tập đoàn Novaland phải trả hơn 900 tỷ đồng tiền lãi trong kỳ thanh toán từ 1/1 - 30/6/2023. Tuy nhiên, tập đoàn này mới chỉ thanh toán được hơn 150 tỷ đồng và đang chậm trả lãi hơn 750 tỷ đồng cho các trái chủ. Trong số này, lô trái phiếu NVLH2232001 có số tiền chậm trả lãi lớn nhất, lên tới gần 450 tỷ đồng.

Tập đoàn Novaland
Trong thời gian gần đây, loạt dự án quan trọng của Tập đoàn Novaland đã được tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc pháp lý.

Lô trái phiếu NVLH2232001 được Tập đoàn Novaland phát hành vào tháng 5/2022, có tổng giá trị phát hành là 5.543 tỷ đồng, với lãi suất phát hành là 10% (kỳ hạn trả lãi 6 tháng/lần), với kỳ hạn 120 tháng. Trước đó, cuối tháng 3/2023, Tập đoàn Novaland đã đề xuất với trái chủ được điều chỉnh giảm 2% lãi định kỳ đối với lô trái phiếu nêu trên do các khó khăn về dòng tiền.

Đối với số tiền gốc trái phiếu, Tập đoàn Novaland có đến 9 lô trái phiếu đến hạn thanh toán tiền gốc trong kỳ thanh toán từ 1/1 - 30/6/2023, có tổng giá trị gần 5.200 tỷ đồng. Nhưng tập đoàn bất động sản này mới thanh toán được cho trái chủ hơn 200 tỷ đồng, vẫn còn chậm thanh toán gần 5.000 tỷ đồng tiền gốc trái phiếu.

Trong số các lô trái phiếu nêu trên, ngoại trừ lô trái phiếu NVLH2123010 có trị giá gần 865 tỷ đồng đã được trái chủ đồng ý gia hạn đến năm 2025, Tập đoàn Novaland cho biết vẫn đang tiếp tục đàm phán với các trái chủ để xin gia hạn các lô trái phiếu còn lại.

Như vậy, tính đến cuối quý 2/2023, tổng giá trị chậm trả lãi và chưa thanh toán gốc trái phiếu của Tập đoàn Novaland là gần 5.750 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính quý 2/2023, tổng số nợ vay tài chính của Tập đoàn Novaland là hơn 61.500 tỷ đồng, chiếm gần 24% tổng tài sản; trong đó, dư nợ trái phiếu lên đến 43.000 tỷ đồng. 

Xem thêm: Đầu tư Hải Phát có động thái mới khi 47 triệu cổ phiếu HPX “kẹt sàn” trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cổ phiếu NVL bất ngờ “nằm sàn”, thanh khoản lên cao nhất 2 tuần

Ban lãnh đạo Tập đoàn Novaland cho biết vẫn đang nỗ lực tái cấu trúc toàn diện với sự tư vấn của các công ty tư vấn chuyên nghiệp nhằm giúp công ty cải thiện tình hình tài chính và tập trung hơn vào hoạt động kinh doanh cốt lõi. Hiện một loạt dự án trọng điểm của Tập đoàn Novaland đã được tái khởi động. Qua đó, kỳ vọng sẽ có dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh bình thường trong tương lai gần, cũng như thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với các khoản nợ vay, nợ trái phiếu.

Giá cổ phiếu NVL Tập đoàn Novaland Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 11/9, cổ phiếu NVL đã giảm “kịch biên độ” xuống còn 20.500 đồng/cổ phiếu. Đồng thời, có tới 71,7 triệu cổ phiếu NVL đã được sang tay - mức thanh khoản cao nhất của mã cổ phiếu này trong vòng 2 tuần trở lại đây. Trong đó, lượng bán ra chủ động lên tới 39,3 triệu đơn vị, chiếm gần 55% tổng khối lượng giao dịch.

Xem thêm: Lãi suất giảm, tỷ lệ hấp thụ căn hộ phục hồi, liệu thị trường bất động sản sắp “ấm lại”? trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đáng chú ý, đến hết giờ giao dịch, vẫn còn hơn 1,28 triệu cổ phiếu NVL trong trạng thái đặt bán nhưng không tìm được người mua. Cổ phiếu NVL diễn biến tiêu cực trong bối cảnh nhóm cổ phiếu bất động sản đồng loạt sụt giảm mạnh.

Trong giai đoạn gần đây, Tập đoàn Novaland đã đón nhận nhiều thông tin tích cực khi các vướng mắc pháp lý liên quan đến loạt dự án quan trọng của tập đoàn này dần được tháo gỡ, giải quyết.

Cuối tuần trước, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận đã có văn bản về việc chuyển sang thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê đối với “siêu” dự án NovaWorld Phan Thiết trị giá 5 tỷ USD của Tập đoàn Novaland. Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã đồng ý công nhận thêm 04 căn nhà, biệt thự hình thành trong tương lại tại Dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland đủ điều kiện đưa vào hoạt động kinh doanh.

Duy Quang