Nước chấm Hoa Sen: điển hình hoạt động khuyến công tỉnh Đồng Nai

Cơ sở nước chấm Hoa Sen tại thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai là một trong ít những cơ sở trên địa bàn chuyên sản xuất các loại tương hột, tương đen, tương ớt, nước tương, … được thị trường tín nhiệm.
Ông Lê Công Trực – Giám đốc cơ sở chia sẻ:”Trước đây , gia đình tôi thuộc diện nghèo của xã, ngoài làm nông thì chẳng biết làm gì mà thu nhập từ làm nông thì đâu có ổn định. Năm 1995, có một người quen gợi ý, tôi khăn gói lên Sài Gòn đến các cơ sở sản xuất nước chấm học hỏi kinh nghiệm và đăng ký tham gia các lớp tập huấn chuyên ngành về nước chấm để nắm kỹ hơn. Sau khi nắm được kỹ thuật chế biến nước chấm, tôi trở về bàn bạc với gia đình gom góp vốn liếng dành dụm được cùng vay mượn của họ hàng, bè bạn để thành lập cơ sở sản xuất nước chấm”. Ông cho biết, ban đầu cơ sở của gia đình ông gặp không ít khó khăn, việc phân phối sản phẩm ra thị trường liên tục bị từ chối khiến cơ sở đứng trước bờ vực phá sản, tưởng chừng như phải bỏ nghề. Nhưng nhờ những người thân trong gia đình luôn động viên ủng hộ, cùng với sự chịu khó, không ngừng học hỏi kinh nghiệm, dần dần cơ sở của ông cũng đi vào ổn định và số lượng sản phẩm tung ra thị trường tăng lên đáng kể. Theo đánh giá của chính quyền địa phương, từ một gia đình thuộc diện nghèo của xã, nhưng nhờ phấn đấu vươn lên, gia đình ông đã thoát nghèo và còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng.Hiện nay, doanh nghiệp nước chấm Hoa Sen của ông Trực đã có 3 cơ sở sản xuất kinh doanh chính: tại xã Suối Tre, xã Tân Xuân thuộc thị xã Long Khánh, Đồng Nai và cơ sở sản xuất nước mắm tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.Hệ thống lò nấu inox 100% tự động khép kín, đảm bảo VSAT thực phẩm
Trong thời điểm quyết định đến công nghệ sản xuất, qua các tài liệu khoa học anh trực nhận thấy phương pháp truyền thống còn có nhiều điểm hạn chê, ẩn chứa nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dung. Vì với phương pháp sản xuất tương thủ công để ngoài thiên nhiên có nhiều nấm lạ có thể gây  rối loạn nhịp tim, trong khi đó phương pháp hiện đại áp dụng khoa học tiên tiến cho ra sản phẩm đồng đều và không có có bất kỳ chất độc lạ nào sinh ra, rất tốt cho sức khỏe. Nhận định được tầm quan trọng của vấn đề này, DN Nước chấm Hoa Sen đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất nước chấm với công nghệ hiện đại để sản xuất các loại gia vị vốn rất bình dân này và mang về doanh thu trên 600 triệu/năm.Tất cả các công đoạn sản xuất tương đều được kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo 100% an toàn vệ sinh thực phẩm. Các sản phẩm đều đã được đăng ký sở hữu trí tuệ, ngoài ra còn được cấp đầy đủ chứng nhận an toàn của các cơ quan chức năng. Năm 2016, các dòng sản phẩm nước chấm của Hoa Sen được UBND tỉnh Đồng Nai cấp chứng nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Nối tiếp thành công, trong năm 2017 anh sẽ tiếp tục mở rộng thị trường ra các tỉnh lân cận và trên toàn quốc.