PC Lạng Sơn: Tự hào 53 năm thắp sáng biên cương

Qua hơn 1/2 thế kỷ, trải qua biết bao những biến cố, thăng trầm, những khó khăn nhưng PC Lạng Sơn vẫn vững vàng nơi biên cương Tổ quốc, cung cấp điện ổn định, an toàn, góp phần đắc lực cho sự phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

1/2 thế kỷ thắp sáng vùng biên

Ra đời ngày 3/12/1966, Nhà máy Nhiệt điện Lạng Sơn, tiền thân Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) là một trong số ít các đơn vị Điện lực ở phía Bắc phải chịu đựng thử thách khốc liệt của cuộc chiến tranh phá hoại và đã đứng vững để đảm bảo cung cấp điện.

Đến nay, qua hơn 1/2 thế kỷ, trải qua biết bao những biến cố, thăng trầm, những khó khăn nhưng PC Lạng Sơn vẫn vững vàng nơi biên cương Tổ quốc, cung cấp điện ổn định, an toàn, góp phần đắc lực cho sự phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Cũng trong hơn nửa thế kỷ qua, lớp lớp các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức PC Lạng Sơn luôn tự hào về trang sử vàng truyền thống của Công ty trong suốt 53 năm xây dựng và phát triển.

điện lực lạng sơn
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng trao Huân chương độc lập hạng Nhì cho lãnh đạo PC Lạng Sơn 

Giai đoạn năm 1966-1983, từ 1 Nhà máy nhiệt điện cấp điện cho thị xã Lạng Sơn (Nay là TP Lạng Sơn) và chủ yếu cho Mỏ than Na Dương 1 phụ tải trọng điểm của Nhà nước. Nối đường dây 35kV từ Đồi Cốc - Bắc Giang tới Lạng Sơn.

Giai đoạn năm 1983 – 2000, PC Lạng Sơn hoàn thành đóng điện Trạm biến áp 110kV Đồng Mỏ (năm 1990), đóng điện Trạm biến áp 110kV Lạng Sơn (năm 1995) và xây dựng mạng lưới đường dây 35kV về trung tâm các huyện và trung tâm 1 số xã trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Từ giai đoạn năm 2001 – 2010, PC Lạng Sơn tiếp tục xây dựng các đường dây 35kV về các xã, đến hết năm 2008 100% số xã (207/207 xã) trên địa bàn toàn tỉnh có điện lưới quốc gia về đến trung tâm. Thực hiện tiếp nhận xong toàn bộ lưới điện hạ thế nông thôn trên địa bàn tỉnh và thực hiện cải tạo tối thiểu lưới điện để bán điện trực tiếp đến các hộ dân.

Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, PC Lạng Sơn thực hiện mở rộng, nâng công suất TBA 110kV Đồng Mỏ và Lạng Sơn, xây dựng mới Trạm biến áp 110kV Đồng Đăng đảm bảo nguồn điện cấp điện cho tỉnh Lạng Sơn.

pc lạng sơn
PC Lạng Sơn đã vượt lên trên mọi gian khổ, hy sinh, vượt qua bom đạn chuyển từng tấn than từ Quảng Ninh về nhà máy an toàn, giữ vững và duy trì dòng điện phục vụ kịp thời cho sự phát triển KT-XH và nhiệm vụ chiến đấu

Thực tế, ngay trong thời kỳ chiến tranh, PC Lạng Sơn đã vượt lên trên mọi gian khổ, hy sinh, vượt qua bom đạn chuyển từng tấn than từ Quảng Ninh về nhà máy an toàn, giữ vững và duy trì dòng điện phục vụ kịp thời cho sự phát triển kinh tế-xã hội và nhiệm vụ chiến đấu.

Bước vào thời kỳ đổi mới, PC Lạng Sơn phát huy truyền thống oanh liệt của ngành, chủ động thích ứng với cơ chế mới, vượt qua mọi khó khăn thách thức, đẩy mạnh phát triển mạng lưới điện về trung tâm các huyện và các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. 

Công ty đã luôn chủ động vượt khó, năng động, sáng tạo, hàng năm, công ty đều hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu trọng yếu được giao, xứng đáng là một trong các doanh nghiệp hàng đầu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

PC Lạng Sơn quản lý 13 phòng, ban chức năng, 1 Đội quản lý lưới điện cao thế và 9 Điện lực ở tại 11 huyện và thành phố, với tổng số lao động toàn Công ty đến thời điểm 30/6/2019 là 620 người, với nhiệm vụ được giao: Quản lý vận hành lưới điện, kinh doanh bán điện, xây dựng và phát triển lưới điện, cải tạo, sửa chữa, đại tu thiết bị điện, lưới điện, thiết kế lập dự án đầu tư phát triển lưới điện, tư vấn giám sát thi công các công trình điện đến cấp điện áp 35kV… trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Trong những năm qua, Công ty luôn thực hiện tốt việc quản lý vận hành lưới điện an toàn, cung cấp điện ổn định, liên tục cho sản xuất và tiêu dùng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Công ty đã hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được giao.

Do vậy, doanh thu tăng hàng năm trên 20%; Sản lượng điện thương phẩm tăng từ 10%-20%; Giá bình quân tăng trên 140 đồng/kWh; Là nơi có địa bàn rộng, phức tạp; lưới điện nhiều nơi chưa đồng bộ, nhất là khu vực nông thôn thế nhưng bằng nhiều giải pháp tích cực, tỷ lệ tổn thất điện năng giảm trung bình 0,77%/năm; khách hàng phát triển tăng 20%-30%; nộp ngân sách Nhà nước khoảng 15 tỷ đồng.

Đáng chú ý, thu nhập bình quân đầu người năm sau luôn cao hơn năm trước, cụ thể như năm 2010 là 7,2 triệu đ/tháng thì đến nay là trên 11 triệu đồng/tháng; hoàn thành các công trình xây dựng lưới điện, đưa điện lưới Quốc gia đến các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Đến nay, đã có 207/207 xã có điện lưới (đạt 100%) và 98,27% số hộ dân có điện; tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn tại 100% số xã trên địa bàn tỉnh; trên 97,78% số hộ dân có điện lưới Quốc gia sử dụng.

Đồng hành cùng bà con xây dựng nông thôn mới

Một trong những tiêu chí góp phần phát triển sản xuất, đời sống người dân được cải thiện đó chính là tiêu chí về điện. Thực hiện chương trình “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, PC Lạng Sơn huy động mọi nguồn lực để cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn đảm bảo tiêu chuẩn vận hành theo qui định, nâng cao chất lượng điện năng, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng.

Đồng thời, triển khai thực hiện Dự án 2081/QĐ-TTg, ngày 08 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ cấp điện cho các thôn bản chưa có điện trên địa bàn giai đoạn 2013-2020, tổng mức đầu tư 641 tỷ đồng; thực hiện cải tạo, cấp điện mới đến 210 thôn bản của 55 xã thuộc 10 huyện.

pc lạng sơn
PC Lạng Sơn luôn đồng hành cùng bà con trong tiến trình xây dựng nông thôn mới

Quy mô đầu tư gồm 281,3km đường dây trung thế; 84 trạm biến áp với tổng dung lượng 5.295 KVA; 608,6 km đường dây hạ thế 8.096 hộ dân được hưởng lợi từ dự án.

Tính đến nay, gần 60% số xã của tỉnh Lạng Sơn đạt tiêu chí về điện trong xây dựng nông thôn mới, có 115/207 xã trong toàn tỉnh Lạng Sơn đạt tiêu chí số 4 về điện nông thôn. Đó là kết quả từ sự phối hợp tích cực giữa PC Lạng Sơn với các cấp chính quyền địa phương thời gian qua.

Từ khi người dân thôn bản được đón điện lưới quốc gia. Giờ đây, đi dọc đường làng, nhà nhà đều có điện chiếu sáng và những âm thanh rộn ràng từ các máy xay xát. Có những nơi, ngày có điện lưới về, cả bản mổ lợn ăn mừng. Đến bây giờ, niềm vui được dùng điện của bà con vẫn vẹn nguyên.

Bên cạnh việc cấp điện mới cho những thôn bản trắng về điện, Công ty cũng thực hiện cải tạo lưới điện nông thôn. Hàng năm, Điện lực các huyện, thành phố trực thuộc PC Lạng Sơn đã chủ động cân đối, sử dụng các nguồn vốn, nguồn vật tư; tận dụng những vật tư cũ thu hồi còn sử dụng tốt để đầu tư, nâng cấp, cải tạo lưới điện nông thôn.

Với sự đồng tình của người dân, chính quyền các cấp, công tác xây dựng nông thôn mới của ngành điện đã được UBND tỉnh tạo nhiều điều kiện thuận lợi, tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện, PC Lạng Sơn cũng gặp không ít khó khăn về vấn đề vốn, giải phóng mặt bằng.

Theo ông Phạm Ngọc Minh - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn, do đặc thù là tỉnh miền núi, biên giới, nên suất đầu tư của các hộ dân được hưởng lợi đưa điện về vùng sâu, vùng xa ở các thôn, bản Lạng Sơn khá cao; trung bình khoảng 86 triệu/hộ dân. Riêng với những hộ dân sống rải rác, cách xa trung tâm, suất đầu tư còn cao hơn nhiều.

Đó là chưa kể, do các xã ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, nên quá trình triển khai các công trình điện cũng gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí có khu vực, đơn vị thi công phải mở hẳn một con đường, mới vận chuyển được vật tư, thiết bị vào vị trí thi công…

Sự thay đổi tích cực về đời sống, kinh tế-xã hội ở những khu vực hưởng lợi từ Chương trình 2081 đã cho thấy chủ trương của Chính phủ là rất đúng và rất trúng. Do vậy, PC Lạng Sơn mong muốn Nhà nước tiếp tục quan tâm, sớm bố trí số vốn ngân sách còn thiếu cho dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia, tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2015 – 2020 để Công ty tiếp tục hành trình “xóa trắng điện” cho những thôn, bản, những hộ gia đình vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Qua đó tạo động lực cho chương trình xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất của người dân khu vực nông thôn miền núi, đồng thời đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng một cách bền vững.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, dịch vụ, đảm bảo cung ứng đủ điện đến toàn dân

Giám đốc PC Lạng Sơn - Vi Lê Thành cho biết, PC Lạng Sơn đề ra mục tiêu năm 2019 là đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân với chất lượng điện và dịch vụ khách hàng ngày càng được nâng cao. Đồng thời, PC Lạng Sơn tập trung hoàn thành nhiệm vụ thực hiện tốt việc cung cấp các dịch vụ điện cấp độ 4, làm tốt công tác dự báo nhu cầu phụ tải và thực hiện chương trình DSM.

Cùng với đó, PC Lạng Sơn phối hợp với Sở Công Thương, các ngành liên quan hoàn thành và đưa vào thực hiện quy trình 1 cửa liên thông trong cấp điện trung áp; Tăng cường công tác đạo tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Tăng cường công tác văn hoá doanh nghiệp; Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động.

Năm 2019, PC Lạng Sơn sẽ phấn đấu cải tạo 200-250 km lưới điện cũ nát, phấn đấu đến năm 2020 sẽ thực hiện đạt chỉ tiêu 99% số hộ dân nông thôn có điện theo Nghị quyết của tỉnh đã đề ra, Giám đốc PC Lạng Sơn nhấn mạnh.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc qua các thời kỳ, PC lạng Sơn đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba… và nhiều phần thưởng khác của các bộ, ngành, địa phương. Đây cũng chính là hành trang, là nền tảng vững chắc, là nguồn động viên to lớn và quý báu để Công ty Điện lực lạng Sơn vững vàng hơn trong những chặng đường mới, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của ngành Điện Việt Nam và đóng góp tích cực vào thắng lợi của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Lê Hoa