Petrovietnam: Vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng nhờ những giải pháp kịp thời

2 tháng đầu năm 2021, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) duy trì ổn định, đảm bảo an toàn mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) trên tất cả các dự án, công trình, nhà máy và đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Ngay từ những ngày đầu năm 2021, thực hiện chỉ đạo của Tổng giám đốc Petrovietnam, các đơn vị thành viên Tập đoàn đã nhanh chóng triển khai, cập nhật gói giải pháp ứng phó với đại dịch Covid-19 và diễn biến giá dầu thô trong năm 2021, đảm bảo hoạt động SXKD an toàn, ổn định, tận dụng được cơ hội thị trường, hoàn thành tốt kế hoạch tháng 2, cũng như 2 tháng đầu năm, bám sát kế hoạch quý I/2021, đóng góp tích cực cho kết quả chung của Tập đoàn.

Họp trực tuyến
Cuộc họp giao ban được trực tuyến tại 6 điểm cầu

Kết quả trong 2 tháng đầu năm 2021, Petrovietnam đã thực hiện cơ bản các chỉ tiêu sản xuất quan trọng như: Tổng sản lượng khai thác quy dầu lũy kế 2 tháng đạt 3,07 triệu tấn; sản xuất điện lũy kế 2 tháng đạt 2,90 tỷ kWh; sản xuất đạm lũy kế 2 tháng đạt 272,7 nghìn tấn; sản xuất xăng dầu toàn Tập đoàn lũy kế 2 tháng là 1,1 triệu tấn đạt 107% kế hoạch 2 tháng. Các chỉ tiêu tài chính hợp nhất toàn Tập đoàn tháng 2 và 2 tháng đầu năm đều vượt và vượt cao so với kế hoạch đề ra: Doanh thu toàn Tập đoàn lũy kế 02 tháng đầu năm là 94,5 nghìn tỷ đạt 101% kế hoạch 2 tháng; nộp Ngân sách Nhà nước lũy kế 02 tháng đầu năm 2021 là 11,44 nghìn tỷ đạt 109% kế hoạch 02 tháng.

người lao động dầu khí
Người lao động dầu khí làm việc trên công trình biển 

Việc xây dựng chuỗi giá trị liên kết và triển khai công tác quản trị danh mục đầu tư theo chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn cũng được các đơn vị triển khai tích cực, đạt kết quả thiết thực. Hiện nay, Petrovietnam đã hình thành được 5 chuỗi giá trị liên kết giữa các đơn vị và trong thời gian tới dự kiến sẽ tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng thêm 3 chuỗi. Các đơn vị cũng đang tích cực tổ chức xây dựng quy chế quản trị danh mục đầu tư và tổ chức phân công đầu mối thực hiện công tác quản trị.

cuộc họp lãnh đạo
Toàn cảnh họp giao ban lãnh đạo Petrovietnam và lãnh đạo các đơn vị thành viên

Ngày 05/3/2021, tại cuộc họp giao ban trực tuyến với lãnh đạo các đơn vị thành viên về kết quả SXKD tháng 2, kế hoạch công tác tháng 3/2021, sau khi nghe báo cáo của từng đơn vị ở từng khối/lĩnh vực hoạt động, Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng đã có những chỉ đạo cụ thể về định hướng hoạt động, đồng thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của đơn vị. Trong đó, lãnh đạo Petrovietnam chỉ đạo các đơn vị khai thác dầu khí và sản xuất phân bón đẩy mạnh sản xuất, tận dụng cơ hội thị trường, đồng thời kiểm soát chi phí để gia tăng hiệu quả tổng thể; Tăng cường liên kết, trao đổi thông tin, công việc giữa các đơn vị khâu đầu và khâu sau, gia tăng hiệu quả hoạt động trong chuỗi liên kết giữa sản xuất và kinh doanh của Tập đoàn. Đẩy mạnh thực hiện rà soát mở rộng thị trường cho các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của Tập đoàn, nhằm giải quyết một cách lâu dài, bền vững vấn đề thị trường của các đơn vị.

lao động dầu khí
Người lao động dầu khí làm việc trên công trình biển

Theo dự báo từ các tổ chức uy tín quốc tế và trong nước, giá dầu thô trong năm 2021 sẽ phục hồi nhưng vẫn diễn biến phức tạp, khó lường; giá khí và giá urê cũng được dự báo tăng lên sẽ ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm cũng như hoạt động SXKD của các đơn vị trong Tập đoàn.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ tháng 3, cũng như quý I/2021, Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng yêu cầu cập nhật, điều chỉnh, quản trị kế hoạch, tập trung hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra ở mức cao nhất; Tiếp tục cập nhật những giải pháp đi cùng với thực hiện kế hoạch; Tập trung quản trị những yếu tố thay đổi như: giá, tỷ giá, tín dụng,… của nền kinh tế và thị trường để mở rộng thị trường cho các sản phẩm, dịch vụ chủ lực của Tập đoàn; Đẩy mạnh quản trị danh mục đầu tư, các dự án đầu tư, cùng với liên kết đầu tư trong Tập đoàn để tận dụng nguồn lực các đơn vị; Tập trung vấn đề chuyên môn, kỹ thuật, đảm bảo công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa, đảm bảo các công trình, nhà máy vận hành ổn định, hiệu suất cao, tránh những sự cố kỹ thuật; Tiếp tục tập trung quản trị chi phí và giá thành; Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.... Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng yêu cầu các Ban chuyên môn Tập đoàn rà soát, tập hợp vướng mắc, kiến nghị của các đơn vị, đồng thời theo dõi kế hoạch, tiến độ xử lý, đảm bảo hiệu quả trong giải quyết khó khăn của các đơn vị.

lao động dầu khí
Người lao động dầu khí

Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đánh giá cao sự nỗ lực hoạt động của các đơn vị trong 2 tháng đầu năm, khi có nhiều đơn vị có lợi nhuận và tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp cho kết quả doanh thu, lợi nhuận hợp nhất của Tập đoàn vượt xa so với kế hoạch đề ra. Phát huy những kết quả đạt được, Petrovietnam sẽ tiếp tục tăng cường công tác dự báo, nỗ lực khắc phục những tồn tại, hạn chế, quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch quý I/2021, làm cơ sở để tiếp tục triển khai những yếu tố mang tính nền tảng trong hoạt động SXKD, tiến đến mục tiêu có sự tăng trưởng trở lại./.

Nguyên Hà