Pháp điều tra khoản tài trợ tranh cử của Tổng thống Emmanuel Macron

Các khoản tài trợ không rõ nguồn gốc này chỉ chiếm một phần nhỏ trong chi phí tranh cử của ông Macron.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 20/11, cơ quan công tố Pháp đã mở cuộc điều tra về nguồn gốc các khoản tài trợ trị giá 144.000 euro (khoảng 164.460 USD) cho chiến dịch vận động tranh cử tổng thống hồi năm 2017 của ông Emmanuel Macron.

Hãng AFP dẫn một nguồn tin thuộc văn phòng công tố cho biết, cuộc điều tra được tiến hành sau khi Ủy ban quốc gia về chi phí tranh cử và tài trợ chính trị (CNCCFP) Pháp không thể tìm ra nguồn gốc một số khoản đóng góp bằng séc và chuyển khoản điện tử cho đảng Nền Cộng hòa tiến bước (LREM) của ông Macron.

Các khoản tài trợ không rõ nguồn gốc này chỉ chiếm một phần nhỏ trong chi phí tranh cử của ông Macron.

Theo CNCCFP, ông Macron đã huy động được 16,8 triệu USD tiền tài trợ cho cuộc tranh cử tổng thống năm 2017, thấp hơn mức trần mà pháp luật Pháp cho phép. Ông Macron đã chi tiêu gần hết số tiền này.

Hiện, đảng LREM chưa bình luận về vấn đề trên.

Ngoài ra, các công tố viên Paris cũng đang điều tra những cáo buộc vi phạm trong chi tiêu tranh cử của nhà lãnh đạo đảng cực tả Nước Pháp bất khuất Jean-Luc Melenchon.

Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia của bà Marine Le Pen và đảng trung hữu Phong trào Dân chủ (Modem) cũng đang bị điều tra về cáo buộc lạm dụng tài chính của Liên minh châu Âu (EU).