Phát động 3 cuộc thi về TKNL năm 2011

Chiều 30/5/2011, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM (ECC-HCMC) và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội (ECC-HN) dưới sự chỉ đạo của Văn phòng Tiết kiệm Năng lượng quốc gia, Bộ Công thương đã tổ ch

Tòa nhà hiệu quả năng lượng” là cuộc thi thường niên trên phạm vi cả nước, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2006, dưới sự chủ trì của Văn phòng Tiết kiệm Năng lượng, Bộ Công thương và ECC-HCMC là đơn vị tổ chức thực hiện. Qua 4 năm tổ chức, cuộc thi đã thu hút 108 tòa nhà tại các tỉnh thành như: TP. HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đà Lạt, Phan Thiết, Bến Tre, An Giang, Hải Phòng, Vũng Tàu, Kiên Giang, Bình Định…dự thi. Cuộc thi cũng là cầu nối quảng bá hình ảnh “xanh – sạch – đẹp” của Tòa nhà tới khách hàng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, các mô hình tòa nhà tiêu biểu của cuộc thi năm 2011 sẽ được ECC-HCMC gửi tham gia cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng Đông Nam Á” do Trung tâm Năng lượng Đông Nam Á tổ chức. Năm 2011, dự kiến sẽ có trên 30 tòa nhà tham gia cuộc thi này. 

Cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” được tổ chức lần đầu tiên năm 2010 dành cho đối tượng doanh nghiệp và tòa nhà trong cả nước với mục đích thúc đẩy, khuyến khích thực hiện các biện pháp quản lý năng lượng một cách sáng tạo nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm, tăng hiệu quả kinh doanh và hướng tới một nền kinh tế “xanh”, thân thiện với môi trường của các doanh nghiệp Việt Nam. Với 154 giải pháp TKNL được đưa ra, tiết kiệm 3.400 TOE/năm, tương đương tiết kiệm chi phí trên 34 tỷ đồng/năm và giảm phát thải 16.000 tấn CO2/năm đã đánh dấu kết quả bước đầu của cuộc thi 2010. Dự kiến năm 2011 sẽ có 25-30 doanh nghiệp trong cả nước tham gia, bắt đầu từ ngày 01/3/2011 đến ngày 31/8/2011 và công bố trao giải thưởng vào Quý IV/2011. 

Năm 2007, “Giải thưởng truyền thông về tiết kiệm năng lượng” lần đầu tiên được ECC-HCMC phát động. Năm 2010, sau 3 năm tổ chức, với những đóng góp tích cực, Giải thưởng đã được Bộ Công Thương ghi nhận, chủ trì và trở thành giải thưởng quốc gia thường niên. 

Từ năm 2007 đến nay, Ban tổ chức đã nhận được trên 600 bài dự thi từ các phóng viên báo đài trên khắp cả nước. Năm 2011, Ban tổ chức tiếp tục nhận bài dự thi thuộc các thể loại: báo viết, báo nói, báo hình, báo mạng, báo ảnh… từ tin tức, phóng sự, chuyên đề… về tiết kiệm năng lượng. Các bài dự thi phải được đăng tải trên các phương tiện truyền thông từ ngày 01/01/2011 đến 30/11/2011.

Phát biểu tại lễ phát động, thay mặt Bộ Công Thương, TS. Phương Hoàng Kim – Phó Chánh Văn phòng TKNL hy vọng 3 cuộc thi này sẽ nhận được sự ủng hộ, tham gia đông đảo hơn nữa của các đơn vị quản lý tòa nhà, đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm, các cơ quan thông tấn báo chí trên phạm vi toàn quốc, góp phần vào việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, thực hiện thành công chính sách sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Chính phủ.