Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập May 10

Sáng ngày 9/1/2016, Tổng Công ty May 10 long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập (1946 - 2016). Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tập thể CBCNV May 10 - Ảnh: Trung Trực 

Từ những xưởng sản xuất nhỏ thành lập năm 1946, trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt trong 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đến nay, May 10 đã trở thành một Tổng công ty đại chúng lớn mạnh hàng đầu trong ngành Dệt May Việt Nam cả về qui mô, phạm vi hoạt động, mặt hàng sản xuất, ngành nghề kinh doanh và đạt hiệu quả kinh tế - xã hội ngày một cao. Hiện tại, các loại sản phẩm của May 10 đã thỏa mãn ở các thị trường khó tính như: Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và có mặt ở thị trường 40 nước trên thế giới. Đặc biệt từ năm 2004, May 10 đã đầu tư và đưa vào sản xuất Xí nghiệp Veston hiện đại đầu tiên và đến nay đã phát triển lên 3 Xí nghiệp sản xuất Veston.

Đến nay, May 10 đã có 18 nhà máy sản xuất ở 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Bình với trên 11.000 CBCNV. Công ty có hệ thống nhà xưởng khang trang, máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ sản xuất tiên tiến.

Song song với việc phát triển thị trường xuất khẩu, từ cuối 1992, May 10 bắt tay đầu tư tập trung phát triển kinh doanh ở thị trường nội địa với các sản phẩm sơ mi nam. Đây cũng chính là dòng sản phẩm chủ lực định vị thương hiệu May 10 trên thị trường nội địa. Nhờ đó, các dòng sản phẩm khác được phát triển và có uy tín như veston cao cấp, quần âu nam, jacket các loại; quần, áo váy dành cho phái đẹp. Hệ thống phân phối hàng nội địa của May 10 phát triển mạnh mẽ, có gần 200 cửa hàng, đại lý ở tất cả các vùng miền trong cả nước.

Từ cuối 2008, May 10 thành lập cửa hàng may đo veston nhằm phục vụ khách hàng khó tính có yêu cầu riêng và phục vụ việc may đo đồng phục cho các tổ chức doanh nghiệp. Đặc biệt từ năm 2010, May 10 đã cho ra đời dòng thời trang cao cấp mang nhãn hiệu GrusZ phục vụ nhu cầu của giới trẻ và các doanh nhân thành đạt. Hầu hết các Đại sứ Việt Nam ở nước ngoài và nhiều chính khách đã rất tự tin khi sử dụng sản phẩm này.

Không chỉ thành công trong sản xuất kinh doanh hàng may mặc, từ năm 2010, May 10 đã đầu tư mở rộng sản xuất ở các lĩnh vực mới như khách sạn, nhà hàng tại Hà Nội và hệ thống siêu thị ở các địa phương có nhà sản xuất của May 10, với kết quả ban đầu đáng khích lệ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: May 10 được biết đến như một điểm sáng gương mẫu đi đầu trong thực hiện trách nhiệm xã hội và thực hiện an sinh xã hội; chăm sóc sức khỏe; đào tạo nghề cho CBCNV; không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với thế giới, việc ký nhiều hiệp định FTA với các đối tác lớn, tham gia Hiệp định TPP và hình thành cộng đồng kinh tế ASEN đang mở ra nhiều cơ hội lớn về thương mại, đầu tư, thị trường. Theo đó, ngành Dệt May Viêt Nam là ngành có cơ hội lớn nhất trở thành trung tâm sản xuất sản phẩm thời trang của thế giới (kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam về dệt may năm 2020 dự kiến đạt 50 tỷ USD, gấp gần 2 lần so với năm 2015). Nhưng mức độ cạnh tranh kinh tế sẽ gay gắt hơn trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực dệt may, đặc biệt là cạnh tranh về lao động và nguồn nguyên phụ liệu…

Trước bối cảnh đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu ngành Dệt May Việt Nam nói chung và May 10 nói riêng cần xác định được chiến lược phát triển phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để tiếp tục thành công trong hội nhập, ông cũng đề nghị May 10 cần tập trung vào một số lĩnh vực sau:

Một là: Hướng đến phương thức sản xuất tiên tiến, cung cấp dịch vụ và sản phẩm trọn gói với chất lượng ngày càng cao, cạnh tranh với thị trường trong chuỗi giá trị toàn cầu. Để làm được điều đó May 10 cần lưu ý phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, ứng dụng công nghệ hiện đại, hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả; thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực mình còn yếu và thiếu.

Hai là: Tiếp tục đánh giá và tái cơ cấu mô hình kinh doanh, tập trung vào sản phẩm mũi nhọn, ngành nghề cốt lõi và phát triển thương hiệu, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tài sản và các nguồn lực khác.

Bà là: Tiếp tục xây dựng bồi đắp văn hóa doanh nghiệp, đưa May 10 trở thành địa chỉ tuyển dụng, nhà sử dụng lao động văn minh, tín nghĩa, bảo vệ môi trường và có trách nhiệm xã hội.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Tổng Giám đốc May 10 phát biểu - Ảnh: Trung Trực

Tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền đã xúc động bày tỏ long tri ân tới Đảng, Nhà nước và Bác Hồ kính yêu đã trao cho May 10 mô hình đúng từ cách đây hơn 60 năm và được các thế hệ May 10 thủy chung bền bỉ phát triển thành công, được khắc dấu qua những mốc son chói lọi của May 10 trong suốt chặng đường dài 70 năm phát triển. Đó chính là mô hình hướng đến người lao động, vì người lao động.

Năm 1979, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày Bác Hồ về thăm, Ban chấp hành Đảng ủy Xí nghiệp May 10 đã quyết định chính thức lấy ngày 8/1 là ngày truyền thống của Công ty. Và cũng từ đó, ngày 8/1 là ngày truyền thống của đơn vị, hàng năm CBCNV tiêu biểu của May 10 được về thăm Lăng, báo công với Bác vào chính ngày này.

Trong nhiều năm qua, các tập đoàn xuyên quốc gia đã tìm đến May 10 không phải chỉ để đặt hàng,mà họ còn đầu tư cả triệu đô la Mỹ không phải để lấy lãi. Họ gửi đến những chuyên gia hàng đầu không phải chỉ để theo dõi hay giám sát đơn hàng. Tất cả là đề bày tỏ thông điệp muốn trở thành đối tác lâu dài với May 10.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và các đại biểu thăm quan xưởng sản xuất của May 10 nhân dịp dự lễ kỷ niệm - Ảnh: Trung Trực

Ở trong nước, May 10 luôn được chào đón ở bất cứ địa phương nào Công ty mong muốn đầu tư. Hình ảnh người bạn than thiết, luôn trọng lời hứa, luôn trọng những gì đã cam kết được khắc họa trong mọi quan hệ của May 10.

Bà Huyền còn nhấn mạnh: Trong thời buổi kinh tế thị trường, lợi nhuận được coi là mục tiêu hàng đầu của hầu hết các nhà sản xuất, thì May 10 lại coi trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp với những nét riêng biệt. Chúng tôi cho rằng đó là nguồn lực vô tận. Trong nhiều trường hợp, nguồn nội lực ấy còn quan trọng hơn cả sức mạnh về tài chính hay là thiết bị máy móc.

Làm việc tại May 10, người lao động luôn được quan tâm giáo dục, nâng cao nhận thức, đạo đức lối sống lành mạnh. Hơn một vạn người lao động luôn háo hức chờ đón buổi chào cờ đầu tuần để nghe hoặc kể cho nhau những câu chuyện giản dị nhưng sống động, thấm đẫm hơi thở của đời sống và sản xuất. Lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, sáng tạo và lối sống lành mạnh cứ thế được bồi đắp qua các thế hệ.

May 10 luôn phải tiết kiệm từng kw/h điện trong sản xuất, nhưng trong nhà ăn công nhân vẫn phải lắp đặt điều hòa nhiệt độ, nhà vệ sinh đoạt chuẩn ba sao. Tuy May 10 tiết kiệm từng chiếc khuy áo, từng mét chỉ, nhưng hơn 11 vạn công nhân đều được tặng bộ sản phẩm hàng xuất khẩu có trị cả trăm đô la Mỹ. Nhà trường Mầm non May 10 luôn được quan tâm, chăm chút từng khẩu phần ăn, từng tấm áo, từng món đồ chơi cho các con.

Tổ chức Công đoàn May 10 cũng vinh dự được Nhà nước tặng thưởngHuân chương Lao động hạng Nhất - Ảnh: Trung Trực

Trong 10 năm qua (từ năm 2005 - 2015), doanh thu của May 10 tăng gấp 5 lần, từ 552 tỷ đồng tăng lên 2.700 tỷ đồng, thu nhập bình quân của ngườ lao động tăng hơn 4 lần, từ 1,5 triệu đồng/người/tháng lên 6,5 triệu đồng/người/tháng và đặc biệt, nộp ngân sách nhà nước tăng trên 20 lần, từ 2,5 tỷ đồng/năm lên 50 tỷ đồng/năm. Ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà các thế hệ CBCNV May 10 đạt được trong suốt 70 năm qua, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng cho May 10 nhiều phần thương cao quý gồm 01 Huân chương Lao động Hồ chí Minh, 02 danh hiệu Anh hùng Lao động cho May 10 và 03 danh hiệu Anh hùng Lao động cho cá nhân và 01 danh hiệu Anh hùng Lao động cho tập thể Tổ may 3 - PX2 và 55 Huân chương các loại cho các cá nhân và tập thể trực thuộc Công ty.

Đoàn Thanh niên May 10 nhận Bẳng khen của Thủ tướng Chính phủ - Ảnh: Trung Trực

Vinh dự và tự hào tại buổi lễ này, tập thể CBCNV May 10 đã được Chủ tịch Nước ký Quyết định tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất; 2 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; Công đoàn May 10 cũng được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và Đoàn Thanh niên May 10 được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Tổng Giám đốc và bà Nguyễn Thiên Lý - Phó Tổng giám đốc - Ảnh: Trung Trực