Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để buôn lậu, hàng giả lộng hành

Bước sang năm 2020, lực lượng QLTT cần nêu cao trách nhiệm của người đứng đấu; xây dựng đội ngũ trong sạch, kiên quyết đưa ra khỏi lực lượng những công chức, người lao động có hành vi vi phạm pháp luật; bao che, bảo kê cho những hành vi buôn lậu...

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Thường trực Trương Hòa Bình - Trưởng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia tại Hội nghị “Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của lực lượng quản lý thị trường” diễn ra chiều 13/1/2019 tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng biểu dương sự nỗ lực, cũng như những kết quả đã đạt được của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) trong năm 2019. Theo Phó thủ tướng, trong năm 2019, lực lượng QLTT đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần bảo vệ sản xuất trong nước và quyền lợi của người tiêu dùng.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị “Tổng kết công tác quản lý thị trường năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020”
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị “Tổng kết công tác quản lý thị trường năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020”

Năm 2019, lực lượng QLTT đã phát hiện, xử lý trên 90 nghìn vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 500 tỷ đồng; ước trị giá hàng tịch thu chưa bán trên 170 tỷ đồng (ước thu nộp ngân sách nhà nước tăng gần 180 tỷ đồng so với năm 2018).

Trong đó, lực lượng QLTT đã tấn công được vào nhiều điểm nóng, đường dây, ổ nhóm về hàng giả, hàng lậu lớn mà trước đây chưa bao giờ làm được. Điển hình như việc tấn công, kiểm tra, kiểm soát tại 2 Trung tâm thương mại bán hàng giả tại Móng Cái, Quảng Ninh; kiểm tra, xử lý các điểm nóng về sản xuất và kinh doanh hàng giả tại Hà Nội và tại Thành phố Hồ Chí Minh; tham gia chuyên án của Bộ Công an triệt phá đường dây buôn lậu đường tại An Giang và các tỉnh lân cận…

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2019, lực lượng QLTT đã quan tâm làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, người lao động để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt, 2019 là năm đầu tiên, các đồng chí mở được lớp đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ Quản lý nhà nước ngạch kiểm soát viên cao cấp thị trường cho công chức của lực lượng.

phó thủ tướng trương hoa bình
 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, năm 2019, lực lượng QLTT vướng không ít khó khăn. Trong đó sự cắt giảm về tổ chức và nhân sự ngay tại thời điểm thành lập Tổng cục đã gây xáo trộn về tổ chức

Bên cạnh những kết quả tích cực mà lực lượng QLTT đã đạt được trong năm vừa qua, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng đã chỉ ra những khó khăn, tồn tại của lực lượng năm 2019.

Phó Thủ tướng cho biết, năm qua, sự cắt giảm về tổ chức và nhân sự ngay tại thời điểm thành lập Tổng cục khiến cho công tác chuyển giao, sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự gặp một số khó khăn, lúng túng, gây xáo trộn về tổ chức.

Thêm vào đó, năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức QLTT chưa đồng đều nên đã ảnh hưởng đến công tác tham mưu, kiểm tra, xử lý vi phạm. Vẫn còn có công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, có biểu hiện bao che, tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật và đã bị xử lý.

Đặc biệt, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn bất cập, chậm sửa đổi, do vậy Phó Thủ tướng cho rằng, cần bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

phó thủ tướng trương hòa bình
Bước sang năm 2020, Phó Thủ tướng yêu cầu lực lượng QLTT cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu và công chức trực tiếp quản lý địa bàn nếu để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại

Dự báo năm 2020, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vi phạm an toàn thực phẩm tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong thời gian tới, để xử lý hiệu quả hơn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhằm góp phần tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công Thương, lực lượng QLTT tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, chỉ đạo của Bộ Công Thương và cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nói chung.

Đặc biệt, phải nắm vững diễn biến tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách để kịp thời phát hiện, nhận diện các vấn đề nổi cộm, các lĩnh vực mặt hàng vi phạm mới nổi để kịp thời đấu tranh ngăn chặn, xử lý.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, lực lượng QLTT cần phối hợp chặt chẽ với  chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng như biên phòng, hải quan, công an.... để công tác kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đạt hiệu quả. Song song đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường công tác hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

“Bước sang năm 2020, lực lượng QLTT cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu và công chức trực tiếp quản lý địa bàn nếu để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả phức tạp, nghiêm trọng, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân mà không có giải pháp khắc phục hiệu quả; xây dựng lực lượng QLTT trong sạch, vững mạnh, không tham nhũng, tiêu cực; ”, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo.

 

Hoàng Hòa - Sơn Phạm (ảnh)