Phụ nữ Dầu khí: “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Trong 10 năm qua, các nghị quyết, chủ trương về công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ được triển khai thực hiện tốt, trở thành nguồn động lực thúc đẩy cán bộ, lao động nữ trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vượt qua thử thách, phát huy tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ngày 2/10/2020, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) 20/10 và Tổng kết công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ, công tác nữ công giai đoạn 2010-2020.

Giai đoạn 2010-2020 là một chặng đường đầy khó khăn, thách thức do khủng hoảng giá dầu, dịch Covid-19, tình hình phức tạp trên Biển Đông, bất cập về cơ chế chính sách với ngành Dầu khí… đã tác động to lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, uy tín của PVN, tư tưởng của người lao động, trong đó có cán bộ, lao động nữ.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, CĐ DKVN đã triển khai tốt công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ, phong trào nữ công. Đội ngũ cán bộ, lao động nữ đã có bước phát triển về số lượng, chất lượng, phát huy vai trò, sức sáng tạo, tiềm năng, đam mê, khát vọng, bản lĩnh, ý chí, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của PVN.

Phụ nữ Dầu khí: “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”
Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo PVN tặng hoa chúc mừng các nữ cán bộ Công đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp, Phó trưởng ban thường trực Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ PVN đã có báo cáo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 782 của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam về công tác cán bộ nữ trong tình hình mới và 5 năm thực hiện Chương trình hành động 1853 về bình đẳng giới của PVN.

Báo cáo nêu rõ, qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 782 và 5 năm thực hiện Chương trình hành động 1853, với những kết quả khả quan, có thể khẳng định các nghị quyết, chủ trương về công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ được các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội triển khai thực hiện tốt, trở thành nguồn động lực thúc đẩy cán bộ, lao động nữ PVN vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, phát huy tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, khẳng định vai trò, vị trí của người phụ nữ trong gia đình, người cán bộ nữ trong doanh nghiệp.

Nhìn lại chặng đường 10 năm phát triển, những thành công mà PVN có được trong ngày hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, lao động nữ dầu khí. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học của các cán bộ nữ PVN trong thời gian qua có ý nghĩa thực tiễn cao, được áp dụng hiệu quả vào quản lý, hoạt động sản xuất, kinh doanh, mang lại giá trị kinh tế cao. Các cán bộ nữ PVN đã bảo vệ thành công một số đề tài cấp Nhà nước. Nhiều đề tài, công trình khoa học được Hội LHPNVN tặng Bằng khen “Phụ nữ sáng tạo”, trao giải “Bông hồng vàng”, “Nhà quản lý giỏi” và nhận được nhiều giải thưởng, bằng khen của Bộ Công Thương, PVN.

Trong những năm qua, công đoàn các cấp trong ngành Dầu khí từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ; các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; ‘‘Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được các cấp công đoàn tổ chức triển khai có hiệu quả, được đông đảo chị em nhiệt tình hưởng ứng.

Hàng năm các cấp công đoàn đều xây dựng nội dung, chương trình công tác nữ công để tổ chức các hoạt động, phát huy truyền thống, vai trò, vị thế của đội ngũ lao động nữ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của CĐ DKVN.

Phụ nữ Dầu khí: “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”
Đồng chí Phạm Xuân Cảnh trao tặng Bằng khen của Tổng giám đốc PVN cho 5 tập thể và 1 cá nhân

Ông Phạm Xuân Cảnh, Phó bí thư phụ trách Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Thành viên HĐTV PVN nhấn mạnh, thời gian qua, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam luôn xác định công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới vừa là mục tiêu vừa là tiền đề, động lực để phụ nữ dầu khí phát triển.

Ông Phạm Xuân Cảnh đánh giá cao kết quả thực hiện Nghị quyết 782 và công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ, công tác nữ công trong toàn PVN thời gian qua. Trong thời gian tới, Đảng ủy các cấp, công đoàn, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ PVN cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ được triển khai sâu rộng, tạo sức lan tỏa trong toàn PVN, để các cán bộ, lao động nữ có điều kiện hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tiếp tục phát triển, đóng góp nhiều hơn nữa cho thành tích chung của PVN.

Đến dự và chia sẻ tại sự kiện, ông Trần Văn Thuật, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ghi nhận và biểu dương CĐ DKVN, Ban Nữ công công đoàn các cấp đã triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 6B/NQBCH về công tác vận động nữ và Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong toàn ngành Dầu khí; đồng thời cảm ơn Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác nữ công nói riêng, mọi mặt hoạt động công đoàn nói chung đạt hiệu quả cao.

Tại hội nghị, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho Công đoàn cơ sở Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác vận động nữ CNVC-LĐ và phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2020.

Phụ nữ Dầu khí: “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan trao Cờ thi đua của CĐ DKVN cho 13 tập thể

Nhân dịp này, Tổng giám đốc PVN có quyết định tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 1 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết 782 và Chương trình hành động 1853. Cũng nhân dịp này, CĐ DKVN trao tặng Cờ thi đua cho 13 tập thể, tặng Bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân.

Thu Hoài