Phú Yên, vẻ đẹp ngủ quên

Dọc miền tổ quốc, mỗi địa danh đều ẩn chứa vẻ đẹp riêng, một cái hồn riêng không thể trộn lẫn được. Chính những cái riêng dù rất bình dị ấy đã kích thích sự tò mò, khám phá trong mỗi con người. Bạn Lê

>Phú Yên yêu dấu

* Ảnh Vẻ đẹp Phú Yên

Sự tò mò ấy đã thôi thúc tôi thực hiện một cuộc hành trình rong ruổi Bắc - Nam mà theo tôi nghĩ đó không đơn thuần chỉ là một chuyến du lịch mà còn là ước mơ khám phá những điều mới lạ ấp ủ trong tôi bấy lâu. Hành trình chỉ với chiếc balô và máy ảnh tôi đã đến rất nhiều nơi, cảm nhận cũng nhiều. Mỗi nơi ở đó đều để lại trong tôi những ấn tượng cực kỳ sâu sắc về đất nước và con người Việt Nam.

Nằm ở khu vực Nam Trung Bộ, Phú Yên hiện lên tươi tắn với vẻ đẹp lạ thường. Vẻ đẹp thuần khiết của sự hoang sơ mà khó nơi nào có được. Dừng chân trên đường quốc lộ 1A, cách thành phố Tuy Hoà 30 km về phía bắc, tại đây bạn chỉ có duy nhất đường bộ để đến một nơi được coi là có một không hai, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. 

Đó là Gành Đá Đĩa, thuộc huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Đây là một hệ thống đá bazan dựng đứng theo từng cột liền khít nhau có tiết diện hình lục giác hoặc hình tròn giống như những cái đĩa xếp chồng lên nhau. Nhìn từ xa hệ thống đá này xếp lại tựa như một cái tổ ong khổng lồ chứa ẩn đầy vẻ bí ẩn kỳ lạ. Ở nơi đây biển xanh, cát trắng quyện với Đá Đĩa tạo ra một hệ thống thiên nhiên tuyệt đẹp. 

Tạm biệt Gành Đá Đĩa, tôi đến Tuy Hoà - thủ phủ của tỉnh Phú Yên. Ấn tượng đầu tiên đó là một thành phố sạch sẽ, bình dị và mát mẻ khiến cho du khách không thể không hài lòng. Dường như con người nơi đây cũng mang cái hồn của thiên nhiên, họ giản dị, mộc mạc và hết sức chân thành, khiến tôi quên đi cái cảm giác ở xứ người. Du lịch nếu thiếu đi ẩm thực thì không còn nhiều ý nghĩa nữa. Ở Phú Yên bạn có thể thưởng thức nhiều món ăn dân dã mà hết sức đậm đà như: bánh canh, bánh kẹp, ốc bươu nướng...

Thành phố Tuy Hòa đẹp đẽ hiện lên qua vẻ đẹp của núi Nhạn, sông Đà Rằng, của bãi biển chạy dài thơ mộng. Tháp Nhạn nằm trên núi Nhạn được xây từ thế kỷ 11. Đây được coi là tháp thuộc loại lớn của người Chăm tồn tại khá nguyên vẹn. Có thể nói tháp Nhạn là một phần lịch sử của Phú Yên.

Từ Tuy Hòa xuống phía Nam 30 km, qua con đèo Cả, một con đèo quanh co, nguy hiểm nhưng ẩn chứa ở đó là cảnh sắc tuyệt đẹp. Đến đỉnh đèo ta không khỏi ngỡ ngàng khi nhìn thấy một vùng non xanh, nước biếc. Vịnh Vũng Rô hiện lên trước mắt ta với nước biển xanh và cảnh đẹp thơ mộng. Men theo đường bờ biển ta sẽ đến được Bãi Môn - Mũi Điện, những lồng nuôi tôm của ngư dân nơi đây. Tất cả hiện lên như một bức tranh sinh động khó diễn tả bằng lời.

Hãy đến Phú Yên và cảm nhận!

  • Tags: