PINACO: Kiên quyết giữ vững thị phần, mở rộng thị trường xuất khẩu

Xác định giữ vững thị phần là sống còn, quyết không đánh đổi thị phần lấy lợi nhuận, dù trong bối cảnh khó khăn song PINACO vẫn giữ được thị phần, đồng thời mở rộng được một số khách hàng mới, tiếp tục duy trì tốt hình ảnh thương hiệu pin, ắc quy “quốc dân”.
dai hoi dong co dong pinaco

Ngày 20/4, Công ty CP Pin Ắc quy Miền Nam (PINACO) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Lê Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty; ông Lê Văn Năm - Tổng Giám đốc Công ty và các cổ đông.

Kiến quyết giữ vững thị phần

Tại đại hội, ông Lê Hoàng – Chủ tịch HĐQT thay mặt HĐQT trình bày “Báo cáo hoạt động của HĐQT năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024”. Ông Lê Văn Năm – Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc trình bày “Báo cáo hoạt động của Ban điều hành năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024”. Đại hội cũng được nghe Báo cáo hoạt động của Ban Kiểm soát (BKS) năm 2023, kế hoạch kiểm soát năm 2024 và các tờ trình để lấy ý kiến biểu quyết.

Thông tin tại Đại hội cho thấy, năm 2023 là một năm rất khó khăn của nền kinh tế Việt Nam cũng như nền kinh tế thế giới. Xung đột quân sự lan rộng, mâu thuẫn địa chính trị gay gắt, dịch bệnh và biến đổi khí hậu dẫn đến rủi ro về thị trường tài chính, an ninh năng lượng, an ninh lương thực và giao thương hàng hóa trên toàn cầu. Những thách thức này đã làm cho lạm phát duy trì ở mức cao, buộc các nước phải duy trì thắt chặt chính sách tiền tệ. Thu nhập của người dân giảm sút dẫn đến sức mua giảm mạnh ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu.

ong le hoang pinaco
Ông Lê Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty trình bày báo cáo hoạt động của Ban điều hành năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024

Trong nước, tình hình kinh tế hết sức khó khăn, nhiều ngành thiếu đơn hàng dẫn đến cắt giảm lao động diễn ra diện rộng. Sức mua của thị trường sụt giảm nghiêm trọng, tỷ giá và lãi suất duy trì ở mức cao… dẫn đến tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty gặp rất nhiều khó khăn.

Đứng trước những khó khăn nêu trên, Hội đồng quản trị (HĐQT) đã lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, vạch ra nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế nhằm tháo gỡ những khó khăn, quyết tâm giữ vững thị phần, vận dụng linh hoạt các nguồn lực và lợi thế cạnh tranh để hoàn thành cao nhất kế hoạch kinh doanh. Bên cạnh đó, luôn quan tâm, chăm lo tốt và giữ người lao động trong điều kiện sản lượng sản xuất giảm nhiều.

Cụ thể, PINACO đã tiếp tục phát huy lợi thế của kênh phân phối rộng khắp trên toàn quốc. Mở rộng phân phối pin Con Ó vào các siêu thị - cửa hàng tiện lợi; ngoài ra còn đẩy mạnh phân phối tại miền Trung, miền Bắc. Đồng thời, thực hiện quảng bá sản phẩm PINACO bằng nhiều hình thức như triển khai chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” và hợp tác với Grab để quảng bá sản phẩm với các tài xế xe công nghệ. Kết quả đạt được rất tích cực, thương hiệu PINACO được lan tỏa rộng hơn đồng thời tiếp sức cho ngư dân bám biển khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Công ty cũng thực hiện nhiều giải pháp để hóa giải các hàng rào kỹ thuật của các nước nhằm hạn chế đà sụt giảm mạnh doanh số xuất khẩu. Bên cạnh đó trong năm qua đã tìm thêm 3 khách hàng mới tại Sudan, Yemen và Saudi Arabia đồng thời mở thêm thị trường mới là Nicaragua, nhờ vậy doanh số xuất khẩu trong quý 4 đã hồi phục. Ngoài ra, công tác quảng bá thương hiệu tại các thị trường nước ngoài cũng được đẩy mạnh, làm tiền đề cho sự phát triển trong tương lai.

Công ty cũng thực hiện cải tiến chất lượng các ắc quy cho phù hợp với cho tàu thuyền, xe giường nằm, xe điện; bình ắc quy phù hợp với thị trường Hongkong và Indonesia. Hoàn thiện cải tiến công nghệ ắc quy xe đạp điện và xe máy điện và đưa vào sản xuất đại trà. Triển khai mở rộng TVP và Monozukuri của Yamaha vào quản lý sản xuất. Đào tạo công nghệ ắc quy, công tác bảo trì, bảo dưỡng cho kỹ sư công nghệ, nhân viên bảo trì…

Nhờ nỗ lực cố gắng và truyền thống đoàn kết của toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty, sự lãnh đạo quyết liệt, hiệu quả của Ban điều hành cho nên kết quả các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2023 không giảm quá sâu so với mặt bằng chung. Theo đó, tổng doanh thu đạt 3.593 tỷ đồng, giảm 6,3% so cùng kỳ và giảm 5,4% so với kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 154 tỷ đồng, giảm 22,1% so kế hoạch và giảm 24,7% so với cùng kỳ. Công ty đã tạm ứng cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt tương ứng 5% vào ngày 28/02/2024.  

Xác định giữ vững thị phần là sống còn, quyết không đánh đổi thị phần lấy lợi nhuận, nhờ vậy năm 2023, thị phần của công ty vẫn được giữ vững. Công tác chuyển đổi số trong bán hàng, sản xuất và quản lý được đẩy mạnh.

Đặc biệt, công ty đã cải tiến nâng cao chất lượng một số chủng loại sản phẩm, nổi bật là bình ắc quy cho dòng xe gắn máy điện, xe đạp điện và quyết định đầu tư một số thiết bị tiên tiến, tạo động lực cho sự phát triển các năm sau.

ong le van nam
Ông Lê Văn Năm, Tổng giám đốc Công ty trình bày báo cáo hoạt động của Ban điều hành năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024

Phấn đấu chia cổ tức năm 2024 ở mức 15%

Với những thành tựu đã đạt được, hướng về tương lai với phương châm “đổi mới để phát triển”, PINACO xác định bước vào năm 2024 với những nhiệm vụ chính là giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là thị trường khu vực ASEAN. Bên cạnh đó, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, nghiên cứu sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu khách hàng. Triển khai công tác thu hồi sản phẩm thải bỏ; ứng dụng sử dụng năng lượng mặt trời. Tiếp tục chiến lược chuyển đổi số, từng bước áp dụng vào sản xuất kinh doanh góp phần quan trọng nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp. PINACO cũng chuẩn bị hoàn tất các thủ tục để khởi công xây dựng nhà máy ắc quy.

Theo đó, PINACO phấn đấu đưa tổng doanh thu đạt 3.800 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế 198 tỷ đồng; chia cổ tức 15%.

Để đạt được mục tiêu này, PINACO xác định các giải pháp như xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh một cách khoa học, chi tiết, khả thi, có tích hợp đồng bộ các giải pháp liên quan đến chính sách, nguồn nhân lực, vật lực, giải pháp cụ thể nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu doanh thu là 3.800 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 160 tỷ đồng. Các phòng ban chức năng tăng cường đồng hành, tương tác, hỗ trợ các đơn vị thực hiện các mục tiêu đặt ra.

dai hoi co dong pinaco

Bên cạnh đó, theo dõi sát các động thái thị trường, đặc biệt sản phẩm ngoại nhập để có chính sách bán hàng phù hợp, sớm nhận diện tín hiệu tích cực từ thị trường để tận dụng cơ hội thúc đẩy tiêu thụ. Tăng cường các hoạt động chăm sóc khách hàng OEM, nhà phân phối. Đánh giá lại hệ thống bán hàng, cải tiến hoạt động hệ thống phân phối để nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, mở rộng tìm kiếm khách hàng mới ở khu vực Châu Phi, Nam Mỹ; mở rộng thị phần tại các nước Đông Nam Á như: Indonesia, Thái Lan, Malaysia… Quyết liệt trong công tác kiểm soát chất lượng, cải tiến chất lượng sản phẩm nhằm ổn định chất lượng, giảm chi phí sản xuất.

Luôn ý thức sự phát triển của doanh nghiệp phải gắn với trách nhiệm bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội, gắn bó, đồng hành cùng người lao động, PINACO xác định sẽ đảm bảo việc làm và thu nhập tốt cho người lao động, góp phần ổn định an sinh xã hội. Bên cạnh đó, Công ty sẽ luôn tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới cùng các hoạt động xã hội khác.

Tại Đại hội, các đại biểu thống nhất đạt 100% với các dự thảo báo cáo, tờ trình, kế hoạch, phương hướng HĐQT đề ra. Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao, Đại hội đồng cổ đông thường niên Công ty cổ phần Pin Ắc quy miền Nam đã thành công tốt đẹp. Bằng chiến lược phát triển rõ ràng, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 được triển khai cụ thể, linh hoạt và hiệu quả bởi đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên tài năng, tâm huyết với ý chí quyết tâm cao, PINACO quyết tâm nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Trần Bản