PTC2: Thực hiện tư vấn giám sát đảm bảo tiến độ và chất lượng ĐZ 500kV mạch 3

Là đơn vị quản lý địa bàn dài, địa hình phức tạp, trong những năm qua, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao, góp phần phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Trước tình hình phụ tải tăng cao trong những năm gần đây, Chính phủ, Bộ Công Thương đã quyết định xây dựng đường dây (ĐZ) 500kV mạch 3 giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện.

Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) được Tổng Công ty truyền tải điên Quốc gia (EVNNPT) giao nhiệm vụ thực hiện công tác tư vấn giám sát thi công (TVGS) các ĐZ 500kV Vũng Áng - Quảng Trạch; Quảng Trạch - Dốc Sỏi và Dốc Sỏi - Pleiku2.

CB giám sát ký thuật

Công nhân PTC2 tham gia công tác TVGS

Bên cạnh việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị là quản lý vận hành an toàn lưới truyền tải điện trong điều kiện thời tiết miền Trung - Tây Nguyên luôn khắc nghiệt, đặc biệt hiện nay nắng nóng liên tục kéo dài. Ngoài ra PTC2 xác định phải thực hiện tốt công tác tư vấn giám sát để công trình ĐZ 500kV mạch 3 nhằm đáp ứng tiến độ theo kế hoạch với chất lượng công trình cao nhất.

Theo đó, lãnh đạo Công ty đã tổ chức thực hiện các giải pháp: Tổ chức, đào tạo và bổ sung lực lượng TVGS hàng năm. Công ty đã lên kết hoạch đào tạo bổ sung lực lượng TVGS tại hiện trường và bổ sung chứng chỉ hành nghề TVGS theo quy định đối với cấp điện áp 500kV cho cán bộ, công nhân tham gia TVGS.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Công ty luôn chủ động phối hợp kiểm tra, kiểm soát tài liệu và kịp thời có ý kiến đối với những nội dung chưa hợp lý, đề nghị đơn vị quản lý dự án yêu cầu tư vấn thiết kế chỉnh sửa phù hợp.

Việc thực hiện TVGS tại hiện trường thi công luôn được sát sao thực hiện. Theo đăng ký kế hoạch thi công của đơn vị xây lắp, các TVGS sẽ có mặt kịp thời tại công trường thi công và thực hiện chức năng nhiệm vụ theo quy trình hệ thống chất lượng đã được ban hành để giám sát hiện trường, nghiệm thu chuyển bước thi công, xác nhận, cập nhật dữ liệu giám sát phần mềm quản lý đầu tư xây dựng…

Cán bộ kỹ thuật sử dụng thiết bị theo dõi giám sát

PTC2 sử dụng Flycam hỗ trợ TVGS các hạng mục lắp dựng cột, căng dây lấy độ võng, hành lanh tuyến

Cùng với đó, bộ phận TVGS tại Công ty thường xuyên theo dõi sát tình hình thi công và tổ chức kiểm tra công trường định kỳ, đột xuất tại từng vị trí móng, cột… giải quyết kịp thời các vướng mắc, trực tiếp hướng dẫn, chấn chỉnh và rút kinh nghiệm về công tác quản lý chất lượng với Tiểu ban TVGS truyền tải điện và các đơn vị thi công.

Bên cạnh việc TVGS luôn bám sát hiện trường để kịp thời đôn đốc tiến độ, phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị để giải quyết các vướng mắc. PTC2 cũng đã liên tục đề nghị CPMB yêu cầu các đơn vị cấp hàng phải sớm khắc phục: Cấp vật tư chậm, cấp thiếu, không đồng bộ… để các Nhà thầu thi công sớm hoàn thiện các hạng mục và đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình các ĐZ 500kV mạch 3.

Mặt khác, PTC2 đã triển khai áp dụng công nghệ 4.0 như sử dụng thiết bị Flycam hỗ trợ trong công tác kiểm tra, giám sát và nghiệm thu các hạng mục trên cao như lắp dựng cột, căng dây lấy độ võng, hành lanh tuyến… Bằng sự nỗ lực cao của tập thể CBCNV toàn Công ty, đến nay, các khối lượng thi công đã và đang đúng tiến độ được giao.

Với quyết tâm thực hiện đẩy nhanh tiến độ các công trình gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng trong đó có dự án đường dây 500kV mạch 3.

Hiện nay đơn vị tham gia công trình đã và đang phối hợp chặt chẽ khẩn trương phấn đấu đẩy nhanh các hạng mục công trình kịp thời đóng điện để sớm gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tập thể CBCNV Công ty xác định việc tham gia TVGS công trình đường dây 500kV mạch 3 ngay từ đầu là một cơ hội để quản lý tốt về chất lượng nhằm phục vụ tốt cho công tác quản lý vận hành sau này. Đồng thời với việc xây dựng và hoàn thiện công trình, các tồn tại khiếm khuyết sẽ được giám sát sửa chữa chặt chẽ, giảm được tối đa thời gian xử lý tồn tại và sớm hoàn thành nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.

 

Quang Thắng