PV GAS: Hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu kế hoạch quan trọng năm 2016

Năm 2016, trong điều kiện giá dầu nhiều biến động và giảm so với năm 2015, cùng nhiều khó khăn đặt ra cho ngành công nghiệp khí trong giai đoạn mới. Nhưng PV Gas đã chủ động thực hiện quyết liệt đồng

Thông tin trên được ban lãnh đạo Tổng công Khí Việt Nam - PV Gas chia sẻ với báo chí chiều ngày 10/1/2016, tại văn phòng Tổng Công ty (TP. Hồ Chí Minh).

Trao quà cho các em học sinh ở Cà Mau trong lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017 (ảnh PV Gas cung cấp)

Theo báo cáo của PV Gas, năm 2016, đơn vị triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất - kinh doanh trong điều kiện giá dầu ở mức trung bình 43USD/thùng, chỉ bằng 85% năm 2015, nhiều khó khăn đặt ra cho ngành công nghiệp khí trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2016, ban lãnh đạo Tổng Công ty đã chủ động ban hành các giải pháp hữu hiệu, tăng cường công tác tiết giảm chi phí, cùng với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của tập thể Lãnh đạo PV Gas trong công tác chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là tinh thần đoàn kết cao của toàn thể cán bộ - công nhân viên (CB - CNV), sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PV Gas đã xuất sắc hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu kế hoạch quan trọng đã đề ra.

Cụ thể, năm 2016, PV Gas luôn ưu tiên, chú trọng công tác an ninh, an toàn, bảo đảm hoạt động các hệ thống khí; Phối hợp và triển khai có hiệu quả quy chế phối hợp với Cảnh sát biển, Bộ Đội biên phòng, Công an, cùng với các cơ quan chức năng địa phương bảo đảm an ninh, an toàn, phòng chống tội phạm. Kết quả, trong năm 2016, các cơ sở sản xuất của đơn vị hoạt động an toàn, không vi phạm qui định về môi trường, không để một sự cố đáng tiếc nào gây ảnh hưởng đến con người, tài sản, cũng như uy tín của PV Gas.

Nhân viên PV Gas Cà Mau kiểm tra, kiểm soát hệ thống khí đảm bảo an toàn, ổn định (ảnh PV Gas cung cấp)

Năm 2016, PV Gas đã hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng từ 8 - 46%, chỉ tiêu tài chính vượt 8 - 40%, tỷ lệ lợi nhuận sau thuế (LNST) trên vốn điều lệ đạt 15%, trong đó có chỉ tiêu về đích trước kế hoạch từ 2 - 3 tháng, sản xuất và cung cấp cho khách hàng trên 10 tỷ m3 khí, 1,5 triệu tấn LPG, 250 ngàn tấn condensate, tiếp tục giữ vững vai trò chủ đạo trong ngành Công nghiệp Khí, cung cấp khí đầu vào để sản xuất gần 30% sản lượng điện, 70% nhu cầu đạm toàn quốc và đáp ứng 70% thị phần LPG cả nước.

Ngoài ra, các chỉ tiêu tài chính của PV Gas đã hoàn thành và vượt mức kế hoạch từ 4 - 9%, đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, với mức đóng góp khoảng 14% doanh thu và 25% lợi nhuận toàn Tập đoàn, PV Gas có vị trí trong Top các đơn vị dẫn đầu Tập đoàn có tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu cao (trên 15%).

Về công tác tiết kiệm, tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm luôn được PV Gas quan tâm đặc biệt, trong năm 2016, Tổng Công ty đã tiết kiệm trên 263 tỷ đồng (trong đó chi phí quản lý 40 tỷ đồng, cải tiến hóa sản xuất, tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, năng lượng 193 tỷ đồng, đầu tư xây dựng cơ bản 30 tỷ đồng). Công tác an sinh xã hội (ASXH) được triển khai tích cực, tổng số tiền cho anh sinh xã hội năm 2016 là 125 tỷ đồng, công tác thi đua khen thưởng đã có những thay đổi để nâng cao chất lượng và động viên người lao động.

PV Gas hỗ trợ 01 tỷ đồng cho người dân vùng lũ tỉnh Bình Định (ảnh PV Gas cung cấp)

Trao đổi thêm tại buổi gặp gỡ báo chí, ông Lê Như Linh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV PV Gas cho biết, trong năm 2017 PV Gas sẽ đầu tư hơn 2 tỷ USD vào các dự án khí lớn. Ngoài ra, PV Gas sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư các dự án: Cảng tiếp nhận; Kho chứa để nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG) tại Thị Vải, nhằm cung cấp cho 02 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 03 & 04.

Cụ thể các dự án lớn của PV Gas sẽ đầu tư vốn trong năm 2017, như: Dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 - giai đoạn 2, với tổng vốn khoảng 01 tỷ USD, dự án này sẽ được khởi công vào cuối năm 2017 và vận hành trong năm 2019, mục tiêu của dự án này, nhằm đưa khí từ mỏ Sư Tử Trắng vào kết nối với hệ thống Nam Côn Sơn 2 - giai đoạn 1 (hiện đang vận hành) thành một chuỗi đường ống đưa khí vào bờ. Một dự án có vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD là dự án Cá Rồng Đỏ, dự án này hiện đang được PV Gas nghiên cứu kỹ để thực hiện một đường ống dẫn khí từ mỏ Cá Rồng Đỏ vào Nam Côn Sơn 1 để dẫn khí vào bờ. Theo nhận định của ông Lê Như Linh, theo dự kiến, dự án này sẽ triển khai trong năm 2017 và hoàn thành vào năm 2019.

Một dự án khác cũng do PV Gas đang đẩy mạnh xúc tiến là dự án Nhà máy xử lý khí Cà Mau, với tổng số vốn đầu tư khoảng 300 triệu USD. Đây là dự án được áp dụng theo công nghệ tiên tiến của Hoa Kỳ với chức năng làm khô khí ẩm, theo dự kiến, dự án này sẽ được chạy thử vào cuối quý II/2017 và vận hành chính thức vào cuối năm 2017.

Cũng theo chia sẻ của ông Lê Như Linh, song song với việc thực hiện các dự án lớn trên, PV Gas sẽ tập trung nguồn lực cho các dự án quan trọng khác, như: Dự án nâng cao hệ số thu hồi LPG tại Khu xử lý khí Dinh Cố, với vốn đầu tư theo dự kiến khoảng từ 15 - 20 triệu USD, mục tiêu của dự án này là thực hiện tách condensate làm nguyên liệu chế biến xăng dầu; Dự án nghiên cứu sản xuất hạt nhựa từ khí với công suất 400.000 tấn/năm; Dự án đầu tư một kho khí LNG với công suất 1 triệu tấn/năm tại Thị Vải, để chứa khí nhập khẩu cung cấp cho nhu cầu hai nhà máy điện Nhơn Trạch 03 và 04. Theo dự kiến, dự án này sẽ thực hiện xây dựng ngay trong năm để kịp đưa vào vận hành trong năm 2020 và một loạt các dự án khác như kho chứa LNG tại Sơn Mỹ - Bình Thuận, kho tại khu vực Tây Nam bộ và cả khu vực miền Bắc, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ khí trong nước.