PV GAS NORTH: Phát triển hệ thống bán lẻ LPG để mở rộng thị trường

Với việc tăng vốn điều lệ để phục vụ kinh doanh và đầu tư phát triển hệ thống bán lẻ LPG, PVGAS NORTH có cơ sở để tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch theo Chiến lược phát triển thị trường kinh doanh LPG định hướng đến năm 2025.

Vượt thách thức ổn định kinh doanh

Năm 2018 là một năm thị trường có nhiều biến động, thách thức đối với Công ty cổ phần kinh doanh Khí miền Bắc - PV GAS NORTH khi giá dầu, giá khí trên thế giới biến động rất nhiều. Dù 9 tháng đầu năm 2018, giá LPG khá ổn định nhưng lại giảm mạnh vào những tháng cuối năm, việc này đã ảnh hưởng rất lớn đến sản lượng tiêu thụ LPG của Công ty trong Quý IV/2018.

Thị trường nguồn cung LPG trong và ngoài nước tiếp tục dư thừa. Thị trường kinh doanh LPG khu vực phía Bắc cạnh tranh quyết liệt, không lành mạnh; gian lận thương mại trong hoạt động kinh doanh LPG diễn ra công khai, rộng khắp... ảnh hưởng lớn đến chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh của Công ty.

Thêm vào đó, Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí (trong đó có LPG) còn cần thêm thời gian thực tế thực hiện để đem lại hiệu quả trên thị trường, trong khi lực lượng quản lý thị trường chủ lực trong công tác phòng chống gian lận thương mại đang trong quá trình hoàn thiện cơ cấu tổ chức nên ảnh hưởng đến hoạt động tăng cường giám sát trong năm 2019.

pv gas north

Tổng kho sản phẩm dầu khí Đà Nẵng

Xác định được những khó khăn thách thức, PVGAS NORTH đã thực hiện đồng bộ các giải pháp về kinh doanh, trong đó, trọng tâm bám sát thị trường, đồng hành hỗ trợ các kênh bán hàng hiện tại để giữ chân vỏ bình PETROVIETNAM GAS, kịp thời điều chỉnh giá giao LPG linh hoạt tại từng thời điểm.

Về hoạt động kinh doanh CNG, hệ thống khách hàng đã ổn định, hoạt động cấp khí CNG được liên tục. Công tác phối hợp điều độ khí được Công ty duy trì chặt chẽ với đơn vị cung cấp nguồn, luôn cập nhật tình hình hoạt động của các trạm nén, liên hệ thường xuyên với đơn vị vận tải đảm bảo nguồn khí cấp cho khách hàng.

Với nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên, năm 2018, Khí miền Bắc đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đặt ra. Cụ thể, sản lượng LPG đạt 223.106 tấn, đạt 102% so với kế hoạch, sản lượng CNG đạt 39,95 (tr sm3) bằng 133% so với kế hoạch. Năm 2018, tổng doanh thu của PV GAS NORTH đạt 4.059,35 tỷ đồng, đạt 120% kế hoạch.

Bên cạnh những kết quả hoạt động sản xuất kinh đã đạt được, trong năm 2018, công tác an toàn, sức khỏe, môi trường cũng được Công ty đặc biệt chú trọng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn của pháp luật và của Tập đoàn dầu khí Việt Nam. Theo đó, Công ty đã rà soát, ban hành đầy đủ các nội quy, quy định, biện pháp về đảm bảo An ninh - An toàn - Sức khỏe - Môi trường; cập nhật, chuyển đổi thành công Hệ thống quản lý AT-CL-MT theo tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007, ISO 9001:2015, ISO 14001:2015 và được Viện tiêu chuẩn Anh BSI đánh giá, cấp Giấy chứng nhận. Trong năm 2018, không xảy ra sự cố mất an toàn trong sản xuất toàn Công ty

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2018, ông Đoàn Trúc Lâm, Giám đốc Công ty thẳng thắn nhìn nhận, dù có mức tăng trưởng khá nhưng, thời gian qua, hoạt động sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, chưa ổn định và Công ty coi đây là bài học, rút kinh nghiệm trong việc đưa ra chiến lược phát triển trong thời gian tới.

Phát triển hệ thống bán lẻ LPG mở rộng thị trường

Xác định năm 2019 tiếp tục là một năm đầy thách thức, PVGAS NORTH tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch theo Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ LPG dân dụng giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025. Trong đó, trọng tâm là thực hiện các giải pháp về kinh doanh, bám sát thị trường, đồng hành và hỗ trợ các kênh bán hàng để tập trung ổn định nguồn hàng phục vụ sản xuất kinh doanh 2019, phát triển hệ thống bán lẻ LPG để mở rộng thị trường.

Đặc biệt, vận hành, khai thác an toàn, hiệu quả các Tổng kho LPG, các trạm giảm áp PRU, hệ thống vận chuyển, phân phối LPG, CNG; phối hợp với các đối tác cung ứng dịch vụ đảm bảo phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh được liên tục, thông suốt.

Ngoài ra, PVGAS NORTH tiếp tục trú trọng việc định vị, bảo vệ và phát triển thương hiệu PETROVIETNAM GAS theo định hướng của Tổng Công ty Khí, tiếp tục thực hiện đồng bộ 4 chiến lược: Chiến lược cạnh tranh; Chiến lược kênh phân phối; Chiến lược marketing; Chiến lược thương hiệu.

Cũng như để phát triển bền vững môi trường kinh doanh bán lẻ LPG, Công ty chủ động thông tin, phối hợp tham gia với cơ quan chức năng trong việc chống gian lận thương mại và hàng giả trên thị trường kinh doanh LPG. Đầu tư, xây dựng và phát triển hệ thống bán lẻ trực tiếp tại các thị trường trọng điểm và trung tâm các tỉnh/thành nhằm điều tiết hệ thống phân phối và nắm bắt tình hình thị trường nhanh chóng, tăng cường quản lý và bán hàng tới người tiêu dùng. Phân loại khách hàng để có chính sách hỗ trợ phát triển bán bình PVGAS. Điều chỉnh chính sách hỗ trợ tổng đại lý phát triển, mở rộng kinh doanh và tạo sự gắn kết trong hệ thống tổng đại lý – đại lý.

“Để mở rộng thị trường kinh doanh, Công ty đã triển khai các chương trình quảng cáo, khuyến mại và tổ chức các chương trình bốc thăm trúng thưởng cho người tiêu dùng trực tiếp, tại các khu vực thị trường trọng điểm. Và khai thác hiệu quả các phương tiện vận chuyển, kho chứa, trạm nạp LPG thuộc sở hữu, hạn chế thuê nhiều trạm nạp nhỏ và chủ động thuê phương tiện vận chuyển đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng”, đại diện Công ty nhấn mạnh.

Tận dụng tối đa lợi thế nguồn hàng từ Tổng Công ty Khí Việt Nam và nguồn vốn từ việc phát hành riêng lẻ cổ phiếu cho Tổng Công ty Khí Việt Nam, PVGAS NORTH chắc chắn sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển bền vững thị trường kinh doanh LPG, gia tăng lợi ích cho các cổ đông trong thời gian sắp tới.

Phương Thúy