PVN tìm kiếm hợp tác dầu, khí với doanh nghiệp Australia

Australia đánh giá rất cao mối quan hệ và khả năng hợp tác với PVN trong lĩnh vực khí, khoáng sản và năng lượng.

Đoàn công tác của PVN do ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dẫn đầu vừa có chuyến thăm và làm việc với các đối tác của Australia.  Trong thời gian ở Australia, đoàn công tác của PVN đã làm việc với các Tập đoàn Origin Energy, Woodside về khả năng hợp tác và cung cấp LNG cho thị trường Việt Nam và Tập đoàn Yancoal Australia Ltd (Yancoal), Tập đoàn Glencore về khả năng cung cấp than, vận tải.

PVN lam Uc
Đoàn công tác PVN làm việc với các đối tác Australia

Với đối tác Origin và Woodside, đây là hai Tập đoàn lớn của Australia cùng tháp tùng Thủ tướng Scott Morrison sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Tập đoàn Origin Energy đã từng đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực thượng nguồn (Lô 121 ngoài khơi Việt Nam), nhưng tại Australia, Origin Energy hoạt động chủ yếu vào lĩnh vực khí và chế biến sâu. Tập đoàn Woodside có trụ sở chính tại thành phố dầu khí Perth, bang Tây Australia, đây là Tập đoàn hàng đầu của Autralia trong lĩnh vực khí, LNG, LPG và các sản phẩm chế biến từ khí. Woodside thực sự mong muốn và quan tâm đến việc cung cấp LNG cho thị trường Việt Nam và đặc biệt quan tâm đến hợp tác với PV Gas trong lĩnh vực này. 

Tập đoàn Yancoal là một trong những doanh nghiệp khai thác than lớn nhất của Úc, được thành lập năm 2004, trong đó cổ đông lớn nhất là của Trung Quốc sở hữu 62,26% cổ phần. Trong lĩnh vực than nhiệt, Yancoal đã làm chủ được chuỗi cung ứng, bao gồm: thăm dò và phát triển; khai thác và sản xuất; chế biến, pha trộn và hậu cần. Yancoal có danh mục sản phẩm đa dạng và có thể chế biến phối trộn các loại than tùy theo nhu cầu của khách hàng.

PVN làm việc Úc
Đoàn công tác PVN làm việc với đối tác Yancoal

Glencore là một tập đoàn thương mại và khai thác đa quốc gia có trụ sở tại Baar, Thụy Sĩ với 90 văn phòng đại diện tại 50 quốc gia cùng gần 160.000 nhân viên, xếp thứ 10 trong bảng xếp hạng 500 công ty lớn nhất thế giới do Fortune Global đánh giá. Glencore đang hoạt động kinh doanh khoảng 90 mặt hàng, thuộc ba ngành nghề chính là: Kim loại & Khai khoáng, Năng lượng (dầu mỏ và than) và Nông nghiệp. Trong lĩnh vực than, Glencore đã khẳng định được vị trí của mình trong toàn bộ chuỗi cung ứng, bao gồm: thăm dò và phát triển; khai thác và sản xuất; chế biến, pha trộn và hậu cần với việc sở hữu và tham gia góp vốn tại 28 mỏ than ở các quốc gia Australia, Nam Phi, Mỹ, Indonesia và Colombia.

Cũng tại Australia, PVN và các đơn vị đã làm việc với các đối tác Santos, Chevron và Welhunt Corporation về các lĩnh vực cung cấp khí, LNG, than và khoáng sản. Đây cũng là các đối tác lớn và rất tiềm năng, trong đó có Santos và Chevron là các công ty đã có hoạt động dầu khí tại Việt Nam. 

Nhìn chung, chuyến công tác Australia của đoàn công tác PVN đã diễn ra tốt đẹp, các đối tác của Australia đánh giá rất cao mối quan hệ và khả năng hợp tác với PVN trong lĩnh vực khí, khoáng sản và năng lượng... Đặc biệt là đích thân Chủ tịch HĐTV PVN dẫn đầu đoàn công tác thể hiện sự quan tâm và tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư giữa Tập đoàn và các đối tác Australia, phù hợp với các điều kiện cho hợp tác kinh tế song phương giữa hai nước, cũng như phù hợp với nội dung Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà cả hai nước đều thành viên.

Nguyên Hà